Sự kiện Kenny Dalglish bị sa thải: Huyền thoại mất giá
Thứ năm, 17/05/2012 03:43

Rốt cục thì những ông chỉ người Mỹ cũng đã có quyết định về tương lai của Kenny Dalglish. 10h tối ngày 16/5, họ đã thẳng thừng đẩy chiến lược gia lừng lẫy một thời của Liverpool ra đường. Một cái kết không quá bất ngờ.

Tháng 11/2011, Liverpool quyết định sa thải Roy Hodgson vì chuỗi thành thích nghèo nàn của đội bóng. Không mấy khó khăn, họ đã tìm được người thay thế, đó là Kenny Dalglish – huyền thoại một thời của đội bóng. Rất nhiều CĐV bóng đá tại thành phố cảng Liverpool đã mở tiệc ăn mừng. Họ đều chung niềm hứng khởi rằng, sự trở lại của HLV huyền thoại một thời sẽ giúp “Lữ đoàn đỏ” trở lại với ánh hào quang quá khứ.

Danh tiếng của Kenny Dalglish không có giá trị trong mắt những người Mỹ thực dụng

Cần biết rằng, thời còn cầu thủ, Kenny Dalglish từng thi đấu cho Liverpool suốt 13 năm, từ 1977 cho tới 1990. Trong giai đoạn này, ông đã giúp “The Kop” có 6 chức vô địch bóng đá Anh, 1 FA Cúp, 4 Carling Cup, 7 Charity Shield Cup, 3 European Cup và 1 European Super Cup. Rồi khi được chọn làm thuyền trưởng của đội bóng áo đỏ thành phố Liverpool, ông lại tiếp tục mang về thêm những danh hiệu lớn, bao gồm 2 chức vô địch bóng đá Anh, 1 FA Cup và 3 Charity Shield Cup.

Nhưng rồi, thảm họa Hillsborough năm 1989 (94 người thiệt mạng) đã khiến Liverpool mất đi huyền thoại sống của mình. Dalglish bị ảm ảnh bởi những tang tóc đã xảy ra và quyết đình từ nhiệm khỏi cương vị thuyền trưởng đội bóng. Dù rời đi, nhưng với người Liverpool, Dalglish mãi là một người hùng, một huyền thoại và tất nhiên, cái tên của ông luôn giữ một vị trí trang trọng trong tim họ.

Thế nên, ngay sau khi Dalglish đồng ý trở lại cứu con tàu vật vờ Liverpool, tất cả đều sống dậy những niềm kỳ vọng lớn lao. Nhưng mọi thứ không như là mơ, hay đúng hơn, thời thế đổi thay, những gì đẹp đẽ thuộc về xưa cũ không thể phù hợp với một hiện tại khắc nghiệt và đầy toan tính. Hành trình của Dalglish tại Liverpool luôn chất chứa quá nhiều khó khăn và thực tế ông chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

Kenny Dalglish đã phải nói lời chia tay Liverpool trong thất vọng

Trong gần 1,5 năm tại Anfield, Dalglish đã tiêu tốn 120 triệu bảng của những ông chủ người Mỹ cho chuyển nhượng. Một số tiền không hề nhỏ, nhưng nhũng gì ông thu lại chỉ là một danh hiệu tại Carling Cup. Quá ít so với tham vọng của John W. Henry và Tom Werner. Ngoài ra, đặt tham vọng tranh bá tại Premier League mùa này, nhưng chỉ kết thúc ở vị trí thứ 8, kém nhà ĐKVĐ Man City tới 37 điểm, cũng khiến Dalglish nhận những điểm trừ rất lớn.

Thế nên, ngay khi mùa giải khép lại, những ông chủ người Mỹ đã bỏ ngỏ khả năng mời Dalglish tiếp tục dẫn dắt đội bóng ở mùa bóng tới. Họ muốn nghe Dalglish giải trình về mọi thứ một cách nghiêm túc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Và khi Dalglish không thể đưa ra những lý lẽ hợp lý, ông đã bị buộc phải ra sớm hơn thời hạn. Một cái kết đã được báo trước sau những thành tích nghèo nàn vừa qua.

Thêm vào đó, cũng cần phải nhớ rằng, người Mỹ luôn rất thực dụng. Với John W. Henry và Tom Werner, kết quả trên sân bóng mới mang tính quyết định chứ không phải những cái danh hão thuộc về quá khứ. Cái tên Dalglish có thể luôn ngự trị trong trái tim người Liverpool như một thần tượng, nhưng nếu ông không thể mang tới thành công cho đội bóng, ra đi là điều hiển nhiên.

Rafa Benitez sẽ trở lại?

Sự kiện Dalglish ra đi có thể khiến nhiều người bất ngờ, song nhìn chung, nó không ảnh hưởng nhiều tới Liverpool vì mùa giải 2011-2012 đã khép lại. Sau đây, toàn thể ddooij bóng sẽ được nghỉ ngơi ít nhất 1 tháng trước khi tập trung trở lại để tham dự chuyến tập huấn mùa hè. Đây là khoảng thời gian đủ để các ông chủ người Mỹ tìm ra người thay thế Dalglish. Hiện tại, họ đang nhắm tới 2 gương mặt là Roberto Martinez, HLV vừa giúp Wigan có một cuộc đào thoát ngoạm mục khỏi vị trí xuống hạng, và Rafa Benitez, cựu HLV của đội bóng.

Có lẽ, mọi phương án đang nghiêng về Rafa Benitez. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đang thất nghiệp và quan trọng ông rất hiểu Liverpool. Giai đoạn nắm đội bóng thành phố cảng nước Anh, chiến lược 52 tuổi này từng giúp đội giành 1 Champions League, 1 FA Cup, FA Community Shield và 1 UEFA Super Cup. Ông chỉ rời Anfield vì những bất đồng với Ban lãnh đạo khi đó. Nếu giờ nhận được một lời mời nghiêm túc từ bộ đôi nhiều tham vọng John W. Henry - Tom Werner, có lẽ Benitez không lỡ từ chối.

Ngoài 2 phương án trên, một loạt các gương mặt khác như Brendan Rodgers (Swansea City), Marcelo Bielsa (Athletic Bilbao), Andre Villas-Boas (tự do), Fabio Capello (tự do) và Louis Van Gaal (tự do) cũng đang được Ban lãnh đạo Liverpool đưa vào tầm ngắm.

Lập Dương
Tag: Liverpool , Kenny Dalglish , John W. Henry , Tom Werner , Roberto Martinez , Sa thải , Huyền thoại