Siêu bão mạnh nhất thế giới sẽ tiến tới Việt Nam
Thứ sáu, 08/11/2013 10:33

Các chuyên gia khí tượng dự đoán Haiyan, siêu bão mạnh nhất thế giới, sẽ tiến ra Biển Đông vào ngày mai rồi di chuyển về phía Việt Nam.

Ngư dân khiêng thuyền tới nơi an toàn hôm 7/11 để tránh bão Haiyan tại Ormoc, Philippines. Ảnh: EPA

Ngư dân khiêng thuyền tới nơi an toàn hôm 7/11 để tránh bão Haiyan tại Ormoc, Philippines. Ảnh: EPA

AFP dẫn lời Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines (PAGASA) cho biết, từ phía tây Thái Bình Dương, siêu bão Haiyan ập vào đảo Samar thuộc miền trung nước này vào khoảng 4h40 sáng nay với tốc độ 315 km/h và di chuyển rất nhanh theo hướng tây bắc. Gió trong tâm bão có thể đạt tới tốc độ 380 km/h. Pasaga cảnh báo rằng với tốc độ ấy, Haiyan sẽ gây nên thiệt hại rất lớn.

Hôm qua Tổng thống Benigno Aquino đã cảnh báo người dân chuẩn bị sớm và chu đáo cho việc chống bão Haiyan.

"Các quan chức địa phương nên biết rằng bão Haiyan cực kỳ nguy hiểm. Vì thế các vị hãy thực hiện mọi việc cần thiết trước khi bão chưa tới. Chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại do bão gây nên nếu chúng ta giúp đỡ lẫn nhau. Mọi người hãy mua nhu yếu phẩm và tìm nơi an toàn để tránh bão", ông Aquino nói.

Hơn 125.000 người trong các khu vực mà bão Haiyan tràn qua đã sơ tán tới các trung tâm do chính phủ dựng lên, và vài triệu người khác chống bão tại nhà. Chính quyền đóng cửa mọi trường học trong những vùng chịu ảnh hưởng của bão, cấm mọi phà hoạt động và yêu cầu ngư dân không ra khơi. Tại thủ đô Manila, nơi bão không tràn qua nhưng vẫn chịu ảnh hưởng của bão, nhiều trường học cũng ngừng hoạt động.

Romeo Cajulis, nhà khí tượng của chính phủ Philippines, nói rằng Haiyan sẽ tràn qua nhiều đảo ở miền trung Philippines với tốc độ 39 km/h trong hơn 10 giờ tới trước khi tiến ra Biển Đông vào buổi tối nay hoặc sáng mai. Sức mạnh của nó sẽ giảm nhẹ sau khi tràn qua đất liền, nhưng Pagasa nhận định nó vẫn là siêu bão rất mạnh trong quá trình càn quét Philippines.

Giới chuyên gia khí tượng cho biết, siêu bão Haiyan lớn đến nỗi nó tác động tới 2/3 diện tích lãnh thổ Philippines.

Tri Thức
Tag: Cơn bão số 10 , Áp thấp nhiệt đới , Thiên tai , Siêu bão , Miền Trung , Thiệt hại