Siêu bão Haiyan và những con số gây đau đớn
Thứ hai, 18/11/2013 19:15

Mười ngày sau khi bão Haiyan đổ bộ tàn phá nhiều khu vực ở Philippines, điểm qua các con số để thấy sức hủy diệt kinh khủng của cơn bão được cho là mạnh nhất trong lịch sử này.

Một người dân xách nước sạch ngang qua khu vực đã bị bão cày nát ở thành phố Tacloban Ảnh: Reuters

Một người dân xách nước sạch ngang qua khu vực đã bị bão cày nát ở thành phố Tacloban Ảnh: Reuters

Các thống kê này được NBC News tổng hợp từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA) và Cơ quan Quản lý và giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC).

Quy mô bão Haiyan

370 dặm (595km): độ rộng của phạm vi ảnh hưởng của bão Haiyan khi quét qua với gió giật lên đến 378 km/g.

6: Số lần bão Haiyan đổ bộ vào Philippines hôm 8/11. Theo Chính phủ Philippines, đầu tiên bão đổ bộ vào thị trấn Guiuan ở tỉnh Đông Samar lúc 4g40 (giờ địa phương), trước khi di chuyển sang thành phố Tolosa (tỉnh Leyte) lúc 7g và đến thị trấn Daanbantayan (tỉnh Cebu) lúc 9g40. Haiyan sau đó đổ bộ vào đảo Bantayan (Cebu) và cuối cùng là Concepcion (tỉnh Iloilo) và Busuanga (tỉnh Palawan).

17 foot (5.1m): Độ cao của bão khi càn quét Tacloban, thành phố lớn nhất ở miền trung Philippines, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

27 inch (68.58 cm): Mực nước mưa cao nhất do Vệ tinh Sứ mạng đo đạc lượng mưa nhiệt đới (TRMM) thuộc NASA đo được ở khu vực phía đông nam tỉnh Leyte trong thời gian bão quét qua.

Cảnh ngổn ngang ở Tacloban. Ảnh: Reuters

Thiệt hại đối vớingười dân

13 triệu: Số người bị ảnh hưởng do bão, theo báo cáo tình huống do OCHA công bố hôm 16/11. Chính phủ Philippines cho biết 9,8 triệu người tại 44 tỉnh, 539 thành phố tự trị và 56 thành phố ở nước này đã bị ảnh hưởng bão Haiyan. Trong số này có 4,9 triệu trẻ em và 1,5 triệu trẻ em dưới5 tuổi có nguy cơ suy dinh dưỡng.

4.200: Số người chết do bão Haiyan theo ước tính của Liên Hiệp Quốc. Con số do chính quyền Philippines đưa ra là 3.637 người, tính đến 16/11.

12.501: Số người bị thương theo ước tính của NDRRMC.

1.186: Số người vẫn đang mất tích sau bão, cũng theo NDRRMC.

3 triệu: Số người mất nhà cửa. Hiện 371.000 người trong số này đang sống tại 1.086 trung tâm di tản và 2,7 triệu người khác vẫn chưa có chỗ ở tạm thời.

2,5 triệu: Số người đang cần cứu trợ về lương thực, theo một dự tính của Liên Hiệp Quốc.

360.000: Số phụ nữ mang thai và cho con bú đang cần các dịch vụ chuyên biệt để sinh nở và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Thiệt hại về hạ tầng

494.611: Số nhà cửa đã bị siêu bão phá hủy hoàn toàn hoặc làm hư hại, theo NDRRMC.

628: Số trường học bị hư hại sau bão, chưa tính thống kê của hai tỉnh Tây và Đông Samar, theo OCHA.

Cứu hộ và cứu trợ

375.795: Số người đã nhận được lương thực cứu trợ gồm gạo, bánh quy giàu năng lượng và thực phẩm đóng hộp tính đến 15/11, theo số liệu của OCHA.

400.000 gallon (1,5 triệu lít): Số lượng nước sạch mà tàu sân bay USS George Washington của Mỹ có thể sản xuất trong một ngày để tiếp tế cho các nạn nhân.

Gây quỹ

300 triệu USD: Số tiền mà Liên Hiệp Quốc kêu gọi đóng góp cho chương trình hành động vì Haiyan.

81 triệu USD: là số tiền mà cộng đồng quốc tế đã quyên góp cho nạn nhân bão Haiyan ở Philippines. Mỹ đã góp hơn 20 triệu USD trong số này.

14,5 tỉ USD thiệt hại kinh tế

Thống kê ban đầu cho thấy thiệt hại kinh tế do bão Haiyan gây ra đối với Philippines có thể lên tới 14,5 tỉ USD.Các tổ chức quốc tế sẽ cho Philippines vay 1 tỉ USD để tái thiết.

Theo Hãng tin Bloomberg, mới đây Hãng nghiên cứu AIR Worldwide cho biết thiệt hại vật chất, thương mại, nông nghiệp do bão Haiyan gây ra lên tới 14,5 tỉ USD. Các tổ chức thống kê khác cũng cho rằng con số thiệt hại dao động từ 14-15 tỉ USD. Bão Haiyan đã san bằng thành phố Tacloban ở tỉnh Leyte và gây thiệt hại lớn ở nhiều khu vực khác.

Theo Hãng tin AFP, Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố sẽ cho Philippines vay ưu đãi 500 triệu USD để phục vụ nỗ lực tái thiết. "Chúng tôi quyết hỗ trợ Chính phủ Philippines phục hồi, xây dựng lại các khu vực bị tàn phá, giúp người dân Philippines chống lại các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt" - Chủ tịch WB Jim Yong Kim tuyên bố.

Trước đó chính quyền Philippines đã đề nghị WB giúp đỡ. Trong tuần trước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đã cam kết sẽ cho Philippines vay khẩn cấp 500 triệu USD. Như vậy, Philippines sẽ được vay khẩn cấp 1 tỉ USD.

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao cho biết ngân hàng này đang phối hợp với chính quyền Manila và các tổ chức quốc tế khác để xây dựng lại cuộc sống của 11 triệu người bị bão Haiyan ảnh hưởng.

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Bão , Miền Trung , Mưa lớn , Mưa bão , Không khí lạnh , Trời nắng , Nghỉ học , Phụ huynh , Bão số 14 , Siêu bão , Bão Hải Yến , Tacloban