Siêu bão Hagupit tiến sát Philippines
Thứ bảy, 06/12/2014 14:42

Hơn 600.000 người Philippines đã phải đi sơ tán trước mối đe dọa từ bão Hagupit dự kiến đổ bộ vào miền Đông nước này trong chiều tối ngày 6/12.

Siêu bão Hagupit đang tiến sát Philippines

Siêu bão Hagupit đang tiến sát Philippines

Theo cơ quan dịch vụ thiên văn, địa vật lý và khí tượng Philippines (PAGASA), đến sáng 6/12 bão Hagupit đang tiến gần đến bờ biển phía Đông của Philippines và tâm bão nằm cách Borongan, ở tỉnh Đông Samar khoảng 230km về phía Đông Bắc.

Đường đi của cơn bão Hagupit được dự đoán giống như đường đi của cơn bão Haiyan năm ngoái. Năm 2013, siêu bão Haiyan đã đổ bộ vào tỉnh Samar và thành phố Tacloban đã khiến hơn 7.000 người chết và mất tích.

sieu-bao-hagupit1

Đường đi dự kiến của bão Hagupit đổ bộ vào Philippines (đường đứt đoạn màu xanh).

Theo dự báo, dù có suy yếu nhưng bão Hagupit dự kiến có thể tạo ra những con sóng rất cao và gây lở đất khi đổ bộ vào nước này tối 6/12.

PAGASA cũng cho biết bán kính bão thu hẹp một chút từ 700 km xuống còn 600 km, nhưng nó vẫn sẽ mang mưa to và khiến sóng cao từ 3 tới 4 m khi đổ bộ vào các tỉnh Đông và Bắc Samar tối nay.

sieu-bao-hagupit2

Khoảng nửa triệu cư dân nằm trong vùng ảnh hưởng dự kiến, đã được sơ tán. Ảnh: EPA

Rút kinh nghiệm từ cơn bão Haiyan tàn phá nặng nề nhiều khu vực của Philippines năm ngoái, người dân tại ở các khu vực miền Trung nước này đã sớm bắt đầu công tác di dời đến nơi an toàn trước khi cơn bão Hagupit quét qua. Các nhu yếu phẩm như: thức ăn, nhiên liệu... cũng được mọi người chuẩn bị đầy đủ để sử dụng khi cơn bão quét qua.

Theo thông tin mới nhất đăng tải trên tờ Manila Bulletin, số người phải di tản để tránh báo đã lên đến hàng triệu. Hai hãng hàng không của Philippines là Philippine Airlines và Cebu Pacific cũng đã phải hủy hàng trăm chuyến bay đến các khu vực miền Trung và miền Nam nước này.

Ngoài ra, sau cuộc họp với giới chức cơ quan đối phó thảm họa chiều 5/12, Tổng thống Philippines Benigno Aquino ra lệnh gửi thực phẩm tới những khu vực ảnh hưởng, cũng như triển khai quân đội và cảnh sát tới ngăn chặn nạn cướp bóc sau bão.

Hagupit sẽ là trận bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay và dự kiến ảnh hưởng đến hơn một nửa quốc gia này, trong đó có cả những khu vực bị siêu bão Haiyan tàn phá hồi năm ngoái, như các đảo Samar, Leyte, phía đông Philippines.

Baoxaydung.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: sieu bao Hagupit , bao Hagupit , Hagupit , duong di cua bao Hagupit , bao Hagupit den philippines , thoi tiet , khi hau , nhiet do , tin , bao