Ngay sau khi Bộ Tài chính dự thảo Thông tư về phí sử dụng đường bộ, Hiệp hội Vận tải HN đã kiến nghị thu phí qua xăng dầu, không nên thu trên đầu phương tiện.
Các loại phương tiện sẽ phải đóng phí bảo trì đường từ năm 2013. |
Trao đổi với PV, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, cơ quan này đã có văn bản gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính... đề nghị xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo ông Liên, không nên thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện mà cần thu theo giá xăng hoặc thu tại các trạm thu phí để đảm bảo công bằng khi phương tiện hoạt động trên đường.
"Xe hoạt động nhiều thì cần thu phí nhiều, nếu thu theo đầu phương tiện thì có nhiều xe bị hỏng cả năm hoặc bị tạm giữ do vi phạm giao thông mà vẫn phải đóng phí là bất hợp lý", ông Liên bày tỏ.
Ông Liên cho rằng, trên thế giới, phương án thu phí bảo trì đường theo giá xăng phổ biến hơn. Trung Quốc thường thu nguồn này gộp vào phí lưu hành đường bộ. Với những xe không sử dụng xăng dầu cho mục đích giao thông, ông Liên cho rằng, ngành tài chính sẽ trả lại như hoàn thuế VAT.
Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị nguồn thu của Quỹ bảo trì cần nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ theo Luật Ngân sách, như tiền phạt hành chính giao thông đường bộ. Cơ quan quản lý quỹ nên là Bộ Tài chính chứ không phải Bộ Giao thông Vận tải như dự thảo.
"Không nên để Bộ trưởng Bộ Giao thông làm Chủ tịch Hội đồng quỹ Trung ương, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ Trung ương đến địa phương. Bởi nếu thành lập bộ máy này sẽ tăng thêm khoảng 400 định viên có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng. Các bộ máy này sẽ kéo theo các chi phí văn phòng, tiền lương...", đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói thêm.
Hiệp hội này cũng kiến nghị, không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện bởi các trạm đăng kiểm hiện nay chưa hoạt động minh bạch, gây phiền phức cho chủ phương tiện.
Đề xuất này cũng đồng nhất với kiến nghị của một số Hiệp hội Vận tải trên cả nước. Mới đây, lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải tại TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng cùng kiến nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì phương tiện sau 1/1/2013 theo kế hoạch của Chính phủ và thu phí theo xăng dầu thay cho theo đầu phương tiện.
Mới đây, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư về phí sử dụng đường bộ mức thu phí bảo trì đường bộ với ôtô, xe máy, xe đạp điện bắt đầu từ ngày 1/1/2013. Theo đó, xe máy sẽ phải đóng mức phí 80.000 - 180.000 đồng một năm, tùy theo dung tích xi lanh. Mức phí đối với ôtô sẽ là 180.000 - 1.440.000 đồng một xe một tháng nhưng tối đa là 16.760.000 triệu đồng mỗi năm.
- Việt Nam có 'miền gái đẹp' nức tiếng, đàn ông đến đây chẳng muốn quay về
- Ông là đại gia đầu tiên ở Hà Nội sắm ô tô, bất động sản trải dài từ Bắc đến Nam, từng lập ra bản di chúc gây chấn động
- Từ 1/7/2025: Có 6 trường hợp được phép lựa chọn hưởng lương hưu hoặc BHXH một lần, ai không biết quá thiệt thòi
- Quy định độ tuổi tối thiểu và tối đa được phép lái xe theo Luật mới từ ngày 1/1/2025
- Ông là đại gia đầu tiên ở Hà Nội sắm ô tô, bất động sản trải dài từ Bắc đến Nam, từng lập ra bản di chúc gây chấn động
- Từ 1/7/2025: Có 6 trường hợp được phép lựa chọn hưởng lương hưu hoặc BHXH một lần, ai không biết quá thiệt thòi
- Hoa hậu từng bị miệt thị nhan sắc như 'cá chùi kiếng': Dung mạo thay đổi, cuộc sống đáng ngưỡng mộ
- Hoa hậu Quốc tế Thanh Thủy về Việt Nam: Diện áo dài nền nã, nhan sắc qua camera thường cực đỉnh
- Cây gỗ 50 tỷ đồng nhiều người dùng để nhóm lửa vì không biết giá trị
- Cái tên được đặt nhiều nhất Việt Nam: Khoảng 5 triệu người trùng tên, cứ ra đường là hầu như có thể gặp
- Tăng lương hưu lần 3 khi Luật BHXH có hiệu lực? Đối tượng nào sẽ được tăng lương hưu?
- Khởi tố, bắt giam ca sĩ Chi Dân và người mẫu Andrea Aybar