Sập hầm thủy điện Đa Dâng: Mất 2 ngày mới có thể đưa nạn nhân ra ngoài?
Thứ ba, 16/12/2014 16:04

Đến 11h15 ngày 16/12, 11 người vẫn đang bị mắc kẹt trong hầm dẫn nước công trình thuộc thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.

Sập hầm thủy điện Đa Dâng: Mất 2 ngày mới có thể đưa nạn nhân ra ngoài?

Sập hầm thủy điện Đa Dâng: Mất 2 ngày mới có thể đưa nạn nhân ra ngoài?

F5 để tiếp tục cập nhật...

15h:

CTV có mặt tại hiện trường cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa đường hầm, những người không có chức năng không được ra vào đường hầm.

Lực lượng chức năng cũng tiến hành kéo cáp điện, dự kiến sẽ nối điện thắp sáng để liên tục tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trong đêm.

Một cán bộ công ty Sông Đà có mặt tại hiện trường cho biết: Nhanh nhất, phải trong hai ngày nữa, mới có thể đưa các nạn nhân ra ngoài. Công việc cứu hộ hiện đang được khẩn trương xúc tiến nhưng việc sử dụng máy móc không được thuận lợi. 

14h45:

Trao đổi với PV tại hiện trường, ông Phạm Triều - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, lúc đầu dự kiến đoạn sập hầm chỉ khoảng 6-7 m nhưng đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã khoan đưa được vào hơn 10m ống đẫn khí, tuy nhiên vẫn chưa thông sang bên kia đường hầm có công nhân bị cô lập.

Theo ông Triều, hiện chưa xác định đoạn bị sập dài bao nhiêu nên không thể dự đoán được bao giờ có thể bơm oxy vào trong hầm.

Công tác cứu hộ hết sức khó khăn vì địa chất là bùn nhão lẫn chung với đất đá, bêtông, sắt thép.

Lực lượng cứu hộ trực tiếp khoan đường hầm khoảng 60 người, chia làm nhiều tốp thay nhau khoan.

14h 30:

Thông tin từ Phóng viên Dương Anh Tuấn (Đài phát thanh – truyền hình huyện Lạc Dương, CTV Báo VietNamNet) đang có mặt tại hiện trường cho biết qua điện thoại, hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tại hiện trường lúc này đang có mưa nặng hạt, đường đất dẫn vào đường hầm thủy điện nhão nhoét.

Lực lượng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường hơn gần 100 người. Lực lượng cứu hộ đã đưa 3 xe cứu hộ chuyên dụng, trong đó có một xe chở máy khoan để thực hiện việc khoan đào đất đá khai thông đoạn đường hầm bị sập để tiếp khí oxy cho các công nhân bị cô lập bên trong.

14h: Hiện 12 công nhân (không phải 11 như tin ban đầu) vẫn đang bị cô lập bên trong và lực lượng chức năng vẫn chưa tiếp được khí, oxy. Tính mạng các công nhân vẫn chưa biết thế nào.

Cũng theo PV Dương Anh Tuấn – qua trao đổi nhanh với một số người có chức năng tại hiện trường, nguyên nhân ban đầu được được xác định có thể do nhiều ngày qua tại địa bàn có mưa, việc gia cố xuống cấp, công nhân vận hành xe cộ ra vào gây nên chấn động khiến đất trong đường hầm bị rung đổ sập xuống che lấp đường hầm.

Theo PV Anh Tuấn, sau khi thực hiện việc khoan đào đưa đất ra để giải tỏa đường hầm, cung cấp oxy, khí cho các công nhân bị kẹt, hiện đất đá trong đường hầm tiếp tục bị sập chắn kín hết đường hầm

Vụ việc xảy ra lúc hơn 7h sáng nay. Vào thời điểm xảy ra sự cố có 11 người là công nhân, cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Sông Đà 505 đang thi công đường hầm này, trong đó có một phụ nữ.

undefined

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang đưa bình ôxy vào bên trong. Ảnh: Thạch Thảo

Nhận được tin báo, công an tỉnh Lâm Đồng đã huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn, lực lượng y tế… tới hiện trường.

Tuy nhiên, địa điểm bị sập cách cửa hầm khoảng từ 300 - 500m, diện tích hầm bị sập kéo dài khoảng 6m với hàng trăm mét khối. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng đang tìm cách đưa ôxy vào trong, đồng thời khẩn trương gia cố, ổn định vị trí bị sập để giải cứu các nạn nhân.

Nguyên nhân sự cố cũng như số người bị thương vong vẫn chưa được xác định.

Công trình thuỷ điện Đa Dâng - Đa Chomo có tổng công suất 22 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 109,27 triệu kWh với tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

undefined

Đường hầm nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 11 công nhân bị mắc kẹt. Ảnh: Lâm Thiên 

Công trình này gồm hai nhà máy thuỷ điện liên hoàn - Nhà máy thuỷ điện Đa Dâng đặt trên dòng sông Đa Dâng (xã Lát, huyện Lạc Dương) và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo (nhánh của sông Đa Dâng, tại xã Phi Tô, Lâm Hà).

undefined

Các loại xe cơ giới lớn đang thi công công trình được huy động cứu hộ.

undefined

 Những bình khí dùng để cắt các tấp thép được chở tới hiện trường chuẩn bị khoan cắt đường hầm tìm cách cứu công nhân mắc kẹt. 

undefined

Lực lượng cứu hộ tìm cách vào bên trong đường hầm. 

Lúc 11h 30 ngày 16/12, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Bùi Văn Sơn, Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

undefined 

Bên trong hiện trường vụ sập hầm.

Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng, ông Bùi Văn Sơn, cho biết để đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn, một ống sắt có đường kính khoảng 60cm đã được đưa từ Đà Lạt vào hiện trường để hút đất đá ra, các nạn nhân sẽ chui qua đường ống này để ra ngoài.
 
Đến 12h cùng ngày, phương án này đang được gấp rút triển khai.
 
Song song với phương án này, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang khảo sát tìm kiếm vị trí rò rỉ nước mưa từ phía trên xuống để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.
 
Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, cứu nạn phải khẩn trương tìm mọi cách để đưa các nạn nhân ra ngoài.

undefined

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Bùi Văn Sơn, giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng có mặt tại hiện trường chỉ đạo vụ việc. 

Tuoitre.vn/ Vietnamnet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: sập hầm thủy điện đa dâng , sap ham thuy dien da dang , ham thuy dien da dang , hầm thủy điện đa dâng , thuy dien da dang , thủy điện đa dâng