Rùng mình chứng kiến lễ trưởng thành kỳ dị của các bộ lạc nổi tiếng
Thứ bảy, 21/03/2015 20:37

Lễ trưởng thành là một trong những nét văn hóa đặc sắc riêng của các bộ tộc, buổi lễ đánh dấu, chứng nhận sự trưởng thành cho các chàng trai và cô gái trong bộ tộc với những nghi lễ khiến bạn rùng mình.

Rùng mình chứng kiến lễ trưởng thành kỳ dị của các bộ lạc nổi tiếng

Rùng mình chứng kiến lễ trưởng thành kỳ dị của các bộ lạc nổi tiếng

Việc chuyển sang tuổi trưởng thành là một bước tiến quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người, về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Chính vì thế các nền văn hóa, bộ lạc trên thế giới luôn chú ý đến thời điểm này của bé trai và bé gái với những nghi lễ quan trọng để trượng trưng cho quá trình trưởng thành. 

Ở một số nền văn hóa có những nghi lễ khá phức tạp, đầy nguy hiểm được áp dụng với những đứa trẻ đến tuổi này để khi chúng vượt qua sẽ được cộng đồng công nhận. Một số lễ trưởng thành sau sẽ khiến bạn sốc.

lễ trưởng thành

Sau khi đến tuổi dậy thì, các cô gái của bộ tộc Okrika ở Nigeria được gửi đến một nơi - hay còn gọi là phòng "vỗ béo" trong khoảng năm tuần. Nơi họ được cung cấp lượng thức ăn bổ dưỡng như sữa dê... mục đích để buộc cơ thể trưởng thành và phát triển đầy đủ. Một niềm tin phổ biến trong các bộ lạc Okrika là phụ nữ trẻ tới tuổi dậy thì sẽ được nhận tinh thần lãng mạn từ thần nước. Và họ phải thoát khỏi bản thân trước khi họ đã sẵn sàng để kết hôn. Để thực hiện điều này, các cô gái phải đến tụ tập vào lúc bình minh và hát những bài hát để xua đuổi các linh hồn. Vào ngày cuối cùng của nghi lễ, các cô gái trở lại dòng sông một lần nữa, nơi mà theo họ các linh hồn nước sẽ bắt các cô gái. Để ngăn chặn điều này xảy ra, một người đàn ông có cấp bậc cao trong bộ tộc sẽ tấn công các cô gái với gậy và đưa họ trở về làng.

lễ trưởng thành

Tiêu chuẩn về vẻ đẹp của con người ở vùng là khác nhau, trong số các bộ tộc Mentawai ở Indonesia thì răng được mài nhọn như dao găm được coi là đặc điểm rất hấp dẫn của phụ nữ. 

Khi các cô gái ở bộ tộc này đến tuổi dậy thì, răng của họ được người già trong làng lấy đá mài nhọn để trông giống như răng cá mập. Chỉ khi răng của những người phụ nữ có hình dạng sắc nét thì lúc đó họ mới được coi là đã sẵn sàng cho tuổi trưởng thành và kết hôn.

lễ trưởng thành 222

Những chàng trai đến từ quốc đảo Vanuatu thuộc Thái Bình Dương phải thực hiện nghi thức nhảy bungee từ khi lên 7, 8 tuổi. Để thực sự được coi là đàn ông, họ phải trèo lên những tháp nhỏ, ọp ẹp cao chừng hơn 30m và nhảy xuống dưới, với dây leo được buộc quanh mắt cá chân. Những màn nhảy này các chàng trai có thể tiếp nước hoặc tiếp đất vừa đủ, cùng với sợi dây bằng cây nho thiếu tính đàn hồi và các sơ suất khác khiến tỷ lệ tử vong khá cao.

Nhảy bổ nhào tượng trưng của các chàng trai khi trưởng thành và là bằng chứng của sự nam tính của họ.

lễ trưởng thành

Khi những chàng trai Ấn Độ của Quebec đã tới tuổi sẵn sàng để trở thành đàn ông họ sẽ được đưa tới một khu vực bị cô lập. Tại đây họ bắt buộc phải ăn một hỗn hợp gây ảo giác mạnh được gọi là wysoccan (có nguồn gốc từ cây cà độc dược), loại thức ăn này có mạnh hơn 100 lần so với LSD (mệnh danh như ma túy tổng hợp). 

Họ phải sử dụng wysoccan trong 20 ngày liên tục và nghi lễ này nhằm mục đích buộc họ quên những kỷ niệm thời thơ ấu của mình để trở thành một người đàn ông. Bởi hỗn hợp rất mạnh nên các bé trái bị nhiễm độc và chết không ít. Những người sống sót sau các ảo giác cực đoan đều mất trí nhớ nghiêm trọng, quên đi cả bản sắc riêng cũng như các nói chuyện của họ. Đối với những chàng trai vẫn còn giữ kỷ niệm thời thơ ấu thì được đưa trở về và thực hiện nghi lễ này lần sau.

lễ trưởng thành

Để được coi là một người đàn ông đầy sức sống và có sức mạnh trong bộ lạc Matausa ở Papua New Guinea, một cậu bé bước vào tuổi trưởng thành phải hoàn thành nghi thức bắt buộc. Để tham gia vào các nghi lễ, họ phải loại bỏ khỏi tất cả các phụ nữ của bộ lạc của mình, và phải được tẩy sạch những gì liên quan tới phụ nữ bằng một loạt các nhiệm vụ đau đớn. Họ bắt đầu nghi lễ bằng cách dùng hai cây gậy gỗ mỏng thọc xuống cổ họng để nôn các chất ra cho đến khi dạ dày trống rỗng. Sau đó, họ phải chèn sậy mỏng vào mũi của mình để chảy máu cam. Cuối cùng, các cậu bé phải chịu các hành vi ghê rợn khác trên lưỡi của mình. Sau khi trải qua các hoạt động trong nghi lễ họ mới được công nhận trưởng thành.

lễ trưởng thành

Khi chàng trai của bộ tộc Sateré-Mawe ở Amazon đến tuổi 13, họ được đánh dấu bước vào tuổi trưởng thành bằng cách tham gia một nghi lễ. 

Các chàng trai phải trải qua thử thách: đeo “găng tay kiến lửa” ít nhất trong vòng 10 phút. Sau “lễ trưởng thành” này, họ phải duy trì trên 20 lần trong vòng 1 vài tháng. Những chú kiến bản địa đốt sẽ khiến cơ thể nhức nhối dai dẳng suốt 24 giờ đồng hồ. Một người không đủ ‘bản lĩnh’ thực hiện “lễ trưởng thành” này, bàn tay sau khi “đeo găng kiến lửa” có thể dẫn tới mất cảm giác, tê liệt hoàn toàn. Điều đặc biệt là khi đeo "găng tay" này họ không được phép hét lên khi bị kiến đốt vì điều đó chứng tỏ sự yếu đuối chưa trưởng thành.

lễ trưởng thành

Một nghi thức để chứng nhận bé trai chuyển sang độ tuổi trưởng thành đó là đi săn sư tử một mình, trang bị chỉ có 1 giáo và 1 lá chắn. Không những thế họ bắt buộc phải đeo chuông trên đôi chân của mình để thu hút và kích thích các con sư tử. Mục đích chính của việc này là có được đuôi của con sư tử nhằm chứng minh cho lòng dũng cảm. Giờ đây người Maasai đã bắt đầu săn bắn với các nhóm lớn hơn vì số lượng sư tử giảm cũng như đảm bảo cho sự an toàn của người.

lễ trưởng thành

Đối với các chàng trai của bộ tộc Fulani ở Benin sẽ được công nhận là đàn ông khi họ hoàn thành một nghi lễ (gọi là sharo). Họ phải tham gia vào một trận roi để kiểm tra sức mạnh, sự tự chủ và lòng dũng cảm. Tiếp theo các chàng trai được chọn một cây gậy dài nhọn để đọ sức với nhau trong một vòng. Họ thay phiên nhau đánh đối thủ của mình cho đến khi một người chiến thắng, cũng có nghĩa là cậu bé này có khả năng chịu đau tốt nhất và cũng là người gây ra nhiều vết thương nặng cho đối thủ của mình.

Không chỉ có các chàng trai mà các cô gái của bộ tộc Fulani cũng có nghi lễ trưởng thành, họ phải xăm mặt với những hình thù phức tạp. Để chứng tỏ là người trưởng thành họ phải chịu đau và không có biểu hiện gì khi họ xăm.

lễ trưởng thành

Các bé trai Matis ở Amazon Brazil khi đã sẵn sàng trở thành người trưởng thành của bộ lạc họ phải trải qua 4 thử thách. Đầu tiên là đổ nước ép cây đắng vào mắt với suy nghĩ sẽ giúp cải thiện tầm nhìn, và sau đó bị đánh bằng gậy để chứng minh sức chịu đựng, tiếp xúc với ếch độc, ăn lá độc. Trải qua những nghi lễ này họ mới thực sự được công nhận là 'người lớn' trong bộ lạc.

Hồng Phú (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: le truong thanh , le truong thanh ky di , bo lac , le truong thanh o bo lac