Real và Barca: Vô địch nào xứng đáng hơn?
Thứ sáu, 23/03/2012 08:06

Real trượt quá nhanh từ chỗ tràn trề hy vọng xuống chỗ âu lo thực sự. Chỉ còn 6 điểm thôi và khả năng Real bị Barca vượt mặt ở phút cuối bỗng trở nên dễ xảy ra hơn hẳn.

1. Và tự nhiên, người ta cảm giác nhận xét “không thể đuổi kịp Real” của Pep hoá ra chỉ là lời ru ngủ đối phương thì phải. Điều gì sẽ xảy ra nếu Real sảy chân trước cả Atletico Madrid lẫn Valencia? Khả năng ấy không khó xảy ra chút nào khi Atletico đang chơi rất hay dưới tay Simeone còn Valencia vẫn là một mối nguy hiểm thường trực.

Cách đây chưa lâu chúng tôi đã nhận định rằng, khi khoảng cách điểm được rút lại còn 8 điểm, Real có lịch thi đấu còn lại khó khăn hơn Barca rất nhiều. Và nếu hai trận sảy chân đó diễn ra mà Barca toàn thắng, Real sẽ không còn ở vị thế của kẻ cầm cờ chạy chấp trước đối thủ một quãng đường xa nữa. Và sẽ mỉa mai hơn cho người Madrid nếu họ dẫn đầu cả mùa để rồi ngậm ngùi nhìn Barca lần nữa đăng quang.

2. Thật ra, Liga vẫn là cuộc đua song mã suốt nhiều năm qua và chuyện ai vô địch cũng chỉ xoay quanh hai lựa chọn hiếm hoi là Real hoặc Barca mà thôi. Trong hoàn cảnh ấy, nếu Barca cứ vô địch mãi, hết mùa này qua mùa khác, thì Liga đã nhàm chán lại càng nhàm chán hơn. Con người ta luôn mong thấy sự thay đổi và tâm lý ấy dẫn tới kết quả nhiều người hâm mộ trung dung hi vọng Real vô địch mùa này hơn là Barca. Khi Real dẫn 10 điểm, hi vọng ấy sáng sủa hơn bao giờ hết. Lúc đó, ít ai nghĩ Real có thể trượt chân để Barca tiệm cận nhanh đến vậy.

Lúc này, khoảng cách còn 6 điểm và có thể chỉ nên tính nó là 3 điểm bởi trận el clasico có chiều hướng nghiêng về Barca nhiều hơn nếu xét tới chuỗi kết quả của cả hai trong vài mùa bóng qua ở các lần chạm trán. Người hâm mộ của Real và trung dung, vì thế, mong mỏi Real sẽ không sảy chân nữa, sẽ toàn thắng để duy trì khoảng cách và cuối cùng, để lên ngôi với số điểm hơn Barca là 3 điểm, con số vừa đủ và an toàn. Như vậy, Liga đã có những đổi thay nhất định so với mấy mùa bóng đã qua.

3. Nhưng để Liga có một kịch bản hấp dẫn, rất cần những biến cố kiểu như Real sảy chân trước Valencia và Atletico Madrid. Chúng sẽ biến trận el clasico trở thành trận chung kết thực sự. Mùa bóng được cứu vãn, trận el clasico được cứu vãn bởi kết quả của nó thay đổi cả cục diện chứ không chỉ là cho có như khi khoảng cách điểm là 10 giống trước đây.

Và những sảy chân ấy cũng mang lại một kịch bản tuyệt đẹp cho Real. Mùa bóng này, nếu đúng theo lộ trình của thời điểm Real gác Barca 10 điểm, Real sẽ lên ngôi với số điểm hơn Barca hoặc 7 hoặc 10 điểm. Như vậy, người hâm mộ vẫn có thể nói Real lên ngôi vì Barca để mất điểm quá nhiều trước các đội bóng nhỏ chứ không phải vì Real đã thắng được Barca.

Hầu hết các trận el clasico dưới thời Pep, Barca là đội chiến thắng và Real như một kẻ chinh phục chỉ biết thất bại. Người ta vẫn đánh giá hơn-kém nhờ vào những kết quả đối đầu ấy. Vậy thì còn gì tuyệt vời hơn nếu Real cũng ngang điểm với Barca, hoặc có thể thua 1 hay 2 điểm để rồi quật ngược thế cờ bằng chiến thắng el clasico ở chính hang ổ của Barca. Đó sẽ là một khải hoàn tuyệt vời nhất, cảm xúc nhất và được ghi nhận nhất.

Vậy thì vô địch cách nào xứng đáng hơn? Dẫn điểm nhiều để thua el clasico hay đồng điểm và đâm gục đối thủ ở nơi thánh địa của họ?

Bongdaplus
Tag: Barcelona , Barca , Mourinho , Real Madrid , La Liga , Guardiola