Rắc rối xung quanh chuyện Công Phượng quảng cáo bia
Thứ tư, 11/02/2015 15:54

Công Phượng - cầu thủ mới 20 tuổi và đang được kỳ vọng - bỗng nhiên xuất hiện trong poster và clip quảng cáo của một hãng bia nổi tiếng.

Rắc rối xung quanh chuyện Công Phượng quảng cáo bia

Rắc rối xung quanh chuyện Công Phượng quảng cáo bia

Vì sao Công Phượng quảng cáo bia?

Trên thực tế, việc Công Phượng được mời quảng bá hình ảnh cho một thương hiệu nước giải khát có cồn không phạm luật. Việc các nhãn hàng tìm đến giới cầu thủ để làm đại diện quảng cáo là chuyện không gì mới và đáng ầm ĩ cả. Đó hoàn toàn là sự kết hợp logic, bởi dù ở bất kỳ đẳng cấp nào, thì sự xuất hiện của họ trong các chiến dịch quảng cáo luôn là một đảm bảo chắc chắn cho một sức hút đối với thị trường. Ở cấp độ toàn cầu, người ta cần tới Ronaldo, Messi hay kể cả đã rời sân cỏ như D.Beckham.

Tranh cãi ở đây là việc Công Phượng - vốn đang đại diện cho một lớp cầu thủ chơi bóng đá đẹp để “vực dậy nền bóng đá” như tuyên bố của bầu Đức - có nên quảng bá bia hay không?

Theo phân tích của một số chuyên gia makerting thì việc đưa “con bài” Công Phượng “đi bán bia” thực chất là sau những màn trình diễn nghèo nàn của Công Phượng tại sân chơi V-League, bầu Đức đã không còn tin vào khả năng phát triển của niềm hy vọng số 1 này, mà quyết định nhanh chóng khai thác giá trị thương mại của Công Phượng triệt để trong ngắn hạn, trước khi nó kịp phai nhạt dần như trên sân cỏ. Hoặc cũng có thể đây lại là một thủ pháp “nuôi thông tin”, khiến dư luận vẫn phải in hằn hai chữ Công Phượng trong đầu.

Song, vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi trong đoạn clip và những tấm hình poster quảng cáo của hãng bia kia tiền đạo Công Phượng khoác lên mình chiếc áo của ĐT U.19 Việt Nam.

Ông Minh Châu - Phó TTK phụ trách tài chính tài trợ VFF - cho hay: “Mỗi tuyển thủ quốc gia đều tự do ký kết hay tham gia bất kỳ một hợp đồng quảng cáo, nhưng phải với tư cách cá nhân. Còn trong trường hợp sử dụng những hình ảnh liên quan đến ĐTQG, phải được sự chấp thuận bằng văn bản của VFF mới được phép tham gia. 

Trong trường hợp Công Phượng mặc áo ĐTQG và đơn vị thuê quảng cáo đã sử dụng video liên quan đến ĐT U.19 Việt Nam là vi phạm luật. Trước khi có quảng cáo này xuất hiện, VFF không nhận được thông tin nào từ cá nhân Công Phượng hay đơn vị thuê quảng cáo”. 

Ông Châu nói thêm: “Trước đây khi VFF ký hợp đồng tài trợ với Panasonic, sau đó một số tuyển thủ đóng quảng cáo cho hãng này và mặc áo ĐTQG, khi đó phải được sự đồng ý và cho phép của VFF họ mới được phép tham dự. Bên cạnh đó, với những quảng cáo khác, khi các tuyển thủ tham dự họ luôn biết không được phép sử dụng hình ảnh liên quan đến ĐTQG và thường phải thay đổi trang phục khi lên hình” - ông Châu lý giải thêm về nguyên tắc cách tham gia đóng quảng cáo với mỗi tuyển thủ quốc gia.

VFF yêu cầu dừng tất cả các poster quảng cáo bia của Công Phượng

Sau khi xác định Công Phượng mặc áo ĐTQG đóng quảng cáo cho hãng bia là sai phạm, VFF đã yêu cầu Bia Sài Gòn dừng phát hành toàn bộ các poster có in hình cầu thủ này, trước khi các bên liên quan họp bàn và tìm giải pháp tháo gỡ.

“Ngay sau khi có thông tin Công Phượng sử dụng trái phép hình ảnh của ĐTQG trong việc đóng quảng cáo, VFF đã liên hệ trực tiếp với công ty và yêu cầu đơn vị này ngừng phát hành toàn bộ các poster có sử dụng hình ảnh của ĐTQG ngay trong ngày hôm qua (10.2), còn các clip quảng cáo vẫn tiếp tục được lưu hành. Bởi những tấm poster này liên quan trực tiếp tới hình ảnh của ĐTQG. Dự kiến trong những ngày tới VFF sẽ có buổi làm việc cụ thể với hãng bia này để đánh giá cũng như nhìn nhận những sai phạm. Quan điểm của VFF, sẽ giải quyết sự việc theo hướng “nhẹ nhàng” để các bên hiểu lẫn nhau về quyền lợi và trách nhiệm” - Phó TTK VFF phụ trách về tài trợ tiếp thị Nguyễn Minh Châu nói.

Liên quan đến “sự cố” này, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng đã có ý kiến chỉ đạo các bên liên quan để không làm ảnh hưởng tới quyền lợi và nghĩa vụ đối tác mà VFF đã ký kết. “Những thông tin và hình ảnh mà Công Phượng sử dụng trong quảng cáo cho hãng bia là vi phạm Luật Thương mại. Ngay sau khi sự việc này được báo chí và dư luận quan tâm, cá nhân tôi đã liên hệ trực tiếp với Dentsu. Bước đầu họ đánh giá và tỏ ra rất thông cảm về sự cố này. Bên cạnh đó, tôi cũng đã nhắc nhở phía HAGL, bởi nếu như Công Phượng mặc áo cá nhân hoặc của CLB sẽ là vấn đề khác, nhưng khi mặc áo ĐTQG thì phải được sự cho phép của VFF, bởi hình ảnh đó sẽ thuộc quyền sở hữu của VFF”.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: cong phuong , cong phuong quang cao bia , cau thu cong phuong