Quốc hoa của Việt Nam là hoa gì? Có bao nhiêu nước chọn loại hoa này làm Quốc hoa?
Thứ hai, 26/08/2024 17:10

Đây là một loại hoa phổ biến ở nhiều vùng quê Việt Nam và được một số nước trên thế giới chọn làm Quốc hoa.

Chúng ta thường nghe mọi người nhắc tới Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy,… nhưng với khái niệm Quốc hoa thì khá mới mẻ, ít người biết đến. Theo đó, Quốc hoa là loài hoa biểu trưng của một đất nước, một quốc gia, dân tộc mà khi nhìn vào đó, người ta tìm thấy nét văn hóa và lịch sử lâu đời của đất nước đó, phản ảnh những đức tính tốt đẹp của con người cũng như tâm hồn, tính cách, đặc điểm dân tộc,…

hoa-sen-2-ngoisaovn-w1600-h1068 1

Hoa sen được xem là Quốc hoa của Việt Nam?

Quốc hoa của Việt Nam là hoa sen?

Ở Việt Nam, hoa sen là một loài hoa rất phổ biến ở mọi miền quê. Hoa sen đã đi vào ca dao, dân ca, tục ngữ của người Việt từ bao đời nay. Tuy hoa sen hội tụ nhiều yếu tố để có thể trở thành Quốc hoa của Việt Nam nhưng việc lựa chọn cần kỹ lưỡng, bài bản.

Quốc hoa sẽ là biểu tượng văn hoá của một đất nước, được toàn dân tôn vinh, dùng trong các ngày lễ tết, giao lưu văn hoá, nhất là trong giao lưu đối ngoại, nhằm tôn vinh bản sắc văn hoá dân tộc. Việt Nam có điều kiện địa lý, khí hậu thuận lợi cho nhiều loài hoa tồn tại và phát triển. Hoa có giá trị gắn bó với đời sống vật chất, tinh thần và rất gần gũi với mọi người Việt Nam trong đời sống hàng ngày.

Từ lâu hoa sen với những đặc tính ưu việt nổi trội về hương sắc, khả năng sống và phát triển, mang nhiều biểu tượng văn hoá, cốt cách của con người Việt Nam, hội tụ nhiều yếu tố để trở thành Quốc hoa của Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn hoa sen là Quốc hoa cần được tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản, đảm bảo tính khoa học, tính xã hội và nhận được sự đồng thuận chung của cả nước.

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại ở Việt Nam, chưa công nhận Quốc hoa.

hoa-sen-1-ngoisaovn-w720-h480 2

Đến hiện tại, hoa sen chưa được chính thức công nhận là Quốc hoa của Việt Nam

Hoa sen là giống thực vật hạt trần. Chúng sống ủ mình dưới lớp bùn vào mùa đông và chỉ mọc lên, nở hoa vào mùa hè. Phần rễ có hình trụ và mọc ta từ củ sen với nhiều nhánh thon dài đâm ra. Cuống sen khá nhiều gai và mọc dưới nước. Đặc biệt, lá sen xanh mướt và phiến to hình khiên, hoàn toàn không thấm nước, xoè rộng như chiếc nón bảo bọc lấy phần hoa mềm mại. Hoa có nhiều loại khác nhau từ bông lớn cho đến mini rồi cả màu sắc cũng rất đa dạng. Mỗi màu của sen lại có những ý nghĩa khác nhau.

hoa-sen-3-ngoisaovn-w1500-h999 0

Hoa sen có nhiều màu, mỗi màu mang một ý nghĩa khác nhau

Trên thế giới ngày nay đã có gần 100 quốc gia công bố Quốc hoa, trong đó, có nước lựa chọn 1 loài hoa nhưng có nước công nhận từ 2 đến 3 loại hoa làm Quốc hoa. Đặc biệt hoa sen đang được nhiều nước chọn làm Quốc hoa, có thể kể đến như: Ấn Độ; Ai Cập, Sri Lanka.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Quốc hoa , hoa sen , việt nam