Quanh chuyện ĐTVN dung dưỡng cầu thủ hư: Văn hóa “bật tường”
Thứ sáu, 07/09/2012 01:26

Chuyện của Quốc Long và các cầu thủ Hà Nội T&T có hành vi xấu về đạo đức và gây phản cảm với người hâm mộ lẽ ra phải là chuyện được “lọc” ngay từ đội tuyển.

Sau khi bật tường cho Ban Kỷ luật, đội tuyển vẫn dung dưỡng cầu thủ phi đạo đức và chờ các cấp xử lý

Sau khi bật tường cho Ban Kỷ luật, đội tuyển vẫn dung dưỡng cầu thủ phi đạo đức và chờ các cấp xử lý

Chuyện kỷ luật cầu thủ hư lên đội tuyển như Quốc Long, Văn Quyết, Ngọc Duy lẽ ra không phải tốn nhiều giấy mực đến thế, bởi hành vi phi đạo đức của họ thì ai cũng thấy trên sân bóng và trong lễ trao huy chương. Chỉ có điều là những nhà làm bóng đá cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong việc xử lý cầu thủ hư.

Ở cấp đội tuyển, HLV trưởng Phan Thanh Hùng và ban huấn luyện, ban các đội tuyển quốc gia hoàn toàn có thể rút tên cầu thủ có đạo đức, tác phong làm ảnh hưởng đến đội tuyển cũng là bộ mặt của quốc gia. Đàng này tất cả đều câu giờ và nghe ngóng xem phản ứng của giới truyền thông rồi đùn đẩy cho Ban Kỷ luật mà không thực hiện trách nhiệm lẫn quyền hạn của mình.

Đến phần mình, Ban Kỷ luật cũng không dễ “mắc bẫy” qua diễn giải: “Cầu thủ vi phạm giải nào thì xử lý trong phạm vi giải đó”. Cũng cần biết là trước đó Ban Kỷ luật đã “nhắc khéo” là án tại hồ sơ. Mà hồ sơ thì chỉ là báo cáo của giám sát, trong đó không hề đả động đến hành vi xấu bị lên án của các cầu thủ Hà Nội T&T.

Sáng qua (6-9) thì bản án của Ban Kỷ luật đã ban hành và nó chỉ nằm trong phạm vi của Cúp Quốc gia.

Đến lúc này thì quả bóng đã được bật tường trở lại cho ban huấn luyện đội tuyển và tiếp theo là bóng được bật lên cao hơn nữa tức LĐBĐ VN. Cũng trong ngày hôm qua, LĐBĐ VN lại bật tiếp quả bóng lên Tổng cục TDTT để đề nghị rút cầu thủ Quốc Long không cho tham gia đội tuyển nữa.

Tại sao chỉ mỗi việc giáo dục cầu thủ trẻ chưa ngoan mà quả bóng cứ phải “bật tường” qua nhiều nơi, nhiều chỗ trong khi phần chính là ban huấn luyện và ban các đội tuyển hoàn toàn có thể làm được.

Cá nhân tôi tiếc cho HLV Phan Thanh Hùng vì hơn ai hết trận chung kết Cúp Quốc gia ông là HLV trưởng đội Hà Nội T&T nên chứng kiến rõ hơn hết các cầu thủ của mình có hành vi xấu và phi đạo đức. Từ đấy ông hoàn toàn có thể làm báo cáo chưa nhận những cầu thủ đấy lên tuyển trong đợt tập trung này. Đấy là cách giáo dục cầu thủ hay nhất, đồng thời tránh được nghi kỵ mà dư luận đang trách ông Hùng là bênh quân Hà Nội T&T.

Thế nhưng ông Hùng đã từ chối trách nhiệm và quyền hạn cao nhất của một HLV trưởng bằng cách đá quả bóng qua Ban Kỷ luật rồi chờ…

Văn hóa “bật tường” đấy đã tồn tại với bóng đá Việt Nam từ rất lâu và tiếc là đến thời điểm này nó vẫn tồn tại.

Với thứ văn hóa “bật tường” đấy, người hâm mộ có quyền lo cho lộ trình của đội tuyển qua quyền tự quyết của ban huấn luyện.

Quốc Long bị loại khỏi đội tuyển và chuyện thí một con chốt

Ban Kỷ luật LĐBĐ VN đã đưa ra án phạt:

- Cầu thủ Quốc Long: Treo giò năm trận, nộp phạt 20 triệu đồng.

- Thủ môn Ngọc Tú: Treo găng bốn trận, nộp phạt 15 triệu đồng.

- Văn Quyết: Đình chỉ hai trận kế tiếp.

- HLV thủ môn Tiến Anh: Truất quyền chỉ đạo hai trận, nộp phạt 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, LĐBĐ VN đã gửi công văn cho Tổng cục TDTT đề nghị loại trung vệ Quốc Long khỏi đội tuyển.

Dư luận cho rằng việc xử Quốc Long sau khi kéo dài thời gian chỉ là hình thức “thí chốt” vì Quốc Long dính vào hành vi chửi lẫn thách thức các PV đang làm nhiệm vụ.

 

PLTP
Tag: BĐVN , Bóng đá Việt Nam , Quốc Long , Ngọc Tú , Cầu thủ hư , Văn hóa bóng đá