Quảng Ninh ra lệnh “cấm biển” chờ... bão số 5
Thứ sáu, 02/08/2013 14:04

Dự báo, khoảng 15h30 chiều 3/8, bão Jebi sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh, với sức gió và mưa rất lớn.

Đợt mưa kéo dài vừa qua khiến TP.Hạ Long bị sạt lở nặng

Đợt mưa kéo dài vừa qua khiến TP.Hạ Long bị sạt lở nặng

Sáng nay 2/8, tại TP. Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh triệu tập phiên họp khẩn các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các ngành, địa phương để triển khai phương án phòng, chống cơn bão số 5, tên quốc tế là Jebi.

Dừng hoạt động toàn bộ tàu du lịch từ chiều 2/8

Tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, sáng 2/8, tại TP. Hạ Long, ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã yêu cầu dừng toàn bộ các chuyến tàu tham quan và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long từ chiều 2/8 cho đến khi bão tan.

Lệnh “cấm biển” cũng được áp dụng đối với tất cả các loại tàu thuyền khác. Công tác di dân ở các làng chài trên biển, các vùng nuôi trồng thủy sản hải vào bờ, vào nơi trú ẩn an toàn hoàn thành trước 8h30 sáng 3/8.

“Bão dự kiến đến trùng với thời điểm thủy triều đạt cực đỉnh, nên hậu họa sẽ khôn lường nếu không có biện pháp phòng ngừa tốt” - ông Nguyễn Văn Đọc lưu ý.

Ông cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan liên quan không nghỉ thứ 7, Chủ Nhật, đồng thời hủy các cuộc họp không cấp thiết để lo phòng, chống bão; liên tục cập nhật thông tin, hợp tác với các cơ quan báo chí để nhân dân nắm bắt thông tin kịp thời, qua đó tự biết cách ứng phó.

Vinacomin kêu cứu

Tại cuộc họp, ông Vũ Thành Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, moong nước nằm trên mặt đất, thuộc Cty CP khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường, tràn xuống làm ngập khoảng 2 km đường lò của Cty than Mông Dương - Vinacomin.

Không bị thiệt hại về người, nhưng sự cố này khiến 6 tổ hợp bơm và trạm điện trị giá trăm tỉ của Cty vẫn bị ngập sâu trong nước.

Để khắc phục sự cố này, Cty than Mông Dương đã cho máy xúc đến vị trí được xác định là nguyên nhân gây ra sự cố để tiến hành san lấp, nhưng Cty Thiên Thuận Tường ngăn cản.

“Mưa bão đang đến gần, nếu không xử lý được sự cố này, tình hình sẽ rất nguy hiểm” - ông Lâm kêu cứu.

Ông Nguyễn Trọng Minh - Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả cho biết, trong ngày hôm nay, nếu Cty Thiên Thuận Tường không hợp tác, chính quyền sẽ có biện pháp cưỡng chế.

Theo ông Phạm Đình Hòa - Phó Ban Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, một trong những hiểm họa lớn nhất nếu bão Jebi vào Quảng Ninh, đặc biệt là Hạ Long là nguy cơ sạt lở.

Trong đợt mưa kéo dài gần 20 ngày vừa qua, toàn thành phố có gần 30 điểm sạt lở, trong đó nhiều hộ mất nhà, đổ nhà.

“Mưa mới tạm dừng được 2 ngày, nền đất vẫn còn rất yếu. Nếu bão số 5 vào, tình hình sẽ rất nguy hiểm” – ông Hòa cảnh báo.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Bão , Biển đông , Áp thấp nhiệt đới , Vùng biển , Thời tiết , Dự báo thời tiết , Bão giông , Mưa bão , Bão số 5 , Hoàng Sa , Trường Sa , Sạt lở , Quảng Ninh , Bão Jebi