Quang Liêm mất danh siêu đại kiện tướng
Chủ nhật, 19/02/2012 18:27

Với việc thi đấu không thành công ở 2 giải đấu quốc tế liên tiếp là Anh mở rộng và Aeroflot, kỳ thủ VN Lê Quang Liêm đã bị trừ 19,2 điểm elo.

 Như vậy, Quang Liêm đã bị đánh bật ra khỏi hàng ngũ các siêu đại kiện tướng quốc tế, những người có hệ số elo từ 2700 trở lên.

Sau những nỗ lực và cố gắng của Quang Liêm trong suốt 2 năm qua để lọt vào hàng ngũ các siêu đại kiện tướng quốc tế thì kết quả này chắc chắn là rất đáng buồn và tiếc với cá nhân Quang Liêm, những người làm công tác chuyên môn và cả người hâm mộ vốn đã và đang dõi theo những bước tiến của kỳ thủ số một VN trong sự nghiệp. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Quang Liêm đã đánh mất tất cả hay nói là nỗ lực của anh trong suốt thời gian qua đã bị đổ xuống sông xuống biển.

Quang Liêm đang rất cần sự động viên của người hâm mộ. Ảnh: V.V

Trên thực tế, sau khi bị trừ 19,2 điểm, hệ số elo của Quang Liêm hiện còn 2.698, nếu so với cột mốc 2.700 dành cho các kỳ thủ cán mốc chuẩn siêu đại kiện tướng thì khoảng cách điểm số không phải là lớn.

Chính vì thế, cơ hội để Quang Liêm sớm lấy lại vị trí đã mất là khá lớn, vấn đề giờ phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tự điều chỉnh của Quang Liêm cũng như hướng dẫn của HLV để Liêm sớm ổn định tinh thần, tìm lại sự ổn định cần thiết về phong độ thi đấu.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, ngay cả khi gặp thất bại tại giải Anh mở rộng, nhất là cuộc đối đầu với nữ kỳ thủ Hou Yifan, sức cờ của Quang Liêm vẫn là rất tốt. Chính vì thế, Quang Liêm vẫn là kỳ thủ có tiềm năng để phát triển.

Hiện tại, sau khi kết thúc giải Aeroflot ở vị trí thứ 56, Quang Liêm đã về nước và tạm thời nghỉ ngơi trong thời gian này. Sau đó, vào đầu tháng 3 tới, Quang Liêm sẽ góp mặt tại giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 2 năm 2012 (từ 2 đến 8/3).

Trước đó ít ngày, để khởi động cho các hoạt động của giải đấu này, Quang Liêm sẽ thi đấu đồng loạt với 20 kỳ thủ nghiệp dư. Đây là những người được chọn ra từ con số 84 bản đăng ký thi đấu với Quang Liêm.

Ngoài danh sách 20 kỳ thủ nói trên, BTC còn bốc thăm để chọn ra 5 người dự bị để trong trường hợp một hoặc một số người trong danh sách 20 người đã được chọn vì lý do nào đó không có mặt BTC sẽ mời những người trong danh sách dự bị theo tuần tự từ số 21 đến 25 thi đấu thay thế.

TT&VH
Tag: Lê Quang Liêm , Gibraltar 2012 , Aeroflot , Cờ Vua Anh mở rộng , Cờ vua , Thể thao