Premier League: "Lão hóa" đội hình là xu hướng mới?
Thứ tư, 11/01/2012 16:48

Thiery Henry và Paul Scholes trở lại thi đấu là sự kiện đáng chú ý tại Premier League tuần qua. Nhưng điều này phản ánh một thực tế rằng, giải Ngoại hạng Anh đang ngày một già đi.

1. Cuối tuần qua, tiền vệ kỳ cựu Paul Scholes bất ngờ trở lại thi đấu cho Man United ở trận thắng Man City 3-2 tại vòng 3 FA Cup. Dù chỉ vào sân thi đấu trong hơn nửa thời gian hiệp 2 và chưa đóng góp nhiều vào thành tích của Quỷ đỏ, nhưng Scholes vẫn làm NHM trầm trồ sau những cú chạm bóng và chuyền bóng tinh tế. Chẳng hề ngạc nhiên khi Scholes chính là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác nhất trận đấu này với 97%.

Chỉ một ngày sau màn tái xuất của Paul Scholes, một huyền thoại khác của Premier League là Thiery Henry cũng trở lại thi đấu cho Arsenal theo bản hợp đồng dưới dạng cho mượn có thời gian hạn 2 tháng từ New York Red Bulls. Cũng vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng Henry thi đấu ấn tượng hơn nhiều Scholes khi ghi bàn thắng duy nhất, giúp Arsenal vượt qua Leeds với tỷ số 1-0 tại vòng 3 FA Cup.

Cùng thời điểm với sự trở lại của Paul Scholes và Thiery Henry, BLĐ Aston Villa cũng đạt được thỏa thuận chiêu mộ Robbie Keane theo bản hợp đồng giống Henry từ LA Galaxy. Không hẹn mà gặp, cả Man United, Arsenal và Aston Villa đều đang đặt hy vọng vào những cựu binh. Dường như ở Premier League, xu hướng dùng “hàng già” đang lên ngôi.

Tiền vệ Paul Scholes trở lại thi đấu ở tuổi 37

2. Thực ra, Man United, Arsenal hay Aston Villa đều có rất nhiều sự lựa chọn trước khi quyết định mời những cựu binh này trở lại.

Tại Man United, Sir Alex cũng đã chào đón sự trở lại của tiền vệ Anderson. Ngoài ra, Javier Hernandez, Rio Ferndinand và Chris Smalling đều đã khỏe mạnh và có thể thi đấu. Chưa hết, những thông tin từ đội ngũ y tế của sân Old Trafford cho hay, trong vòng 1 tháng tới hàng loạt trụ cột khác có thể trở lại như Ashley Young, Jonny Evans, Tom Cleverley và Fabio Silva.

Ở Arsenal, dù Gervinho và Chamakh sẽ vắng mặt trong thời gian tới, nhưng HLV Wenger vẫn còn trong tay Andrei Arshavin, Park Chu – Young Oxlade-Chamberlain và Ryo Miyaichi, tất cả đều là những cầu thủ tài năng và hoàn toàn có thể và đã từng tỏa sáng khi được trao cơ hội.

Trường hợp của Aston Villa cũng vậy. Ngoài Darren Bent và Agbonlahor, đội chủ sân Villa Park vẫn còn Emile Heskey, Delfouneso và Andrea Weimann.

3. Tuy nhiên, Alex Ferguson và Arsene Wenger đều có lý khi gọi trở lại những cầu thủ kỳ cựu như Paul Scholes và Thiery Henry. Không phải ngẫu nhiên hai chiến lược gia lão làng này chấp nhận bỏ ra cả một đống tiền để trả lương cho những cầu thủ không biết chơi bóng. Nhất là khi biết rằng “Giáo sư” là người luôn chỉ thích sử dụng những cầu thủ trẻ. Thực tế những gì Henry và Scholes thể hiện ở trận đấu vừa qua đều cho thấy quyết định của cả hai ông đang đúng. Rõ ràng, kinh nghiệm của Henry và Scholes đã có vai trò tích cực ở cả Arsenal và Man United.

Trong một nghiên cứu mới đây, giáo sư Simon Edgar (Anh), chuyên gia nghiên cứu về quá trình vận động của cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, khẳng định: “Tuổi tác có ảnh hưởng tới tốc độ, khả năng di chuyển ở cường độ cao đối với cầu thủ, nhưng tính hiệu quả trong mỗi pha bóng lại tăng lên nhờ kinh nghiệm”.

Điều này cũng dễ hiểu tại sao HLV Villas-Boas dù đang nỗ lực trẻ hóa đội hình nhưng vẫn không thể thay thế những cầu thủ kỳ cựu như John Terry (31), Petr Cech (29), Didier Drogba (33). Dẫu không hài lòng về Lampard, song chiến lược gia người Bồ vẫn chưa thể “ngoảnh mặt làm ngơ” với cầu thủ này.

Cũng dễ hiểu tại sao tiền vệ David Beckham dù đã bước sang tuổi 36 vẫn được hàng loạt đội bóng lớn theo đuổi.

Tiền đạo Thiery Henry ghi bàn trong ngày trở lại đội bóng cũ Arsenal

4. Việc Man United, Arsenal và một số đội bóng khác tin dùng các cầu thủ lớn tuổi làm Premier League già hơn so với các giải đấu hàng đầu châu Âu khác. Cụ thể, độ tuổi trung bình của giải Ngoại hạng Anh hiện tại là 27 năm 9 ngày, tức nhiều hơn độ tuổi trung bình ở các giải đấu khác 3 năm. Căn cứ vào số liệu của Professional Football Players Observatory (tạm dịch là Tổ chức điều tra cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp), sau khi điều tra 13.000 cầu thủ ở 36 giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu châu Âu, độ tuổi trung bình tại châu Âu là 24 tuổi.

Trong một phát biểu mới đây, HLV Harry Redkanpp của Tottenham cũng thừa nhận, Premier League đang già đi so với chính họ. Đây là tín hiệu không vui và có thể ảnh hưởng tới thành tích của giải Ngoại hạng Anh, mà thất bại của Man United tại Champions League mùa này là bằng chứng rõ ràng. Nên nhớ, từ năm 2005-2009, Premier League luôn có đội góp mặt ở trận chung kết giải đấu hấp dẫn nhất Lục địa già.

BongdaPlus
Tag: Paul Scholes , Henry , M.U , Arsenal , Bóng đá Anh