Premier League: Câu chuyện của 2 án phạt
Thứ năm, 12/04/2012 10:20

Ai cũng thấy Balotelli đã nhắm vào chân Alex Song mà đạp như thế nào, nhưng anh ta không hề bị trừng phạt về hành vi đó. Ai cũng thấy Ashley Young đã việt vị mà còn giả vờ ngã ra sao, nhưng Shaun Derry vẫn phải y án treo giò chỉ vì một cái sờ lưng.

1- Thứ Bảy là một bàn thắng việt vị cho Chelsea ở trận gặp Wigan. Chủ nhật là một quả phạt đền tầm bậy cho Man.United và một chiếc thẻ đỏ oan ức cho Shaun Derry của QPR. Cũng Chủ nhật, lẽ ra trọng tài phải rút thẻ đỏ ngay tức khắc khi thấy tiền đạo Balotelli của Man.City đạp thẳng vào chân Alex Song trên sân Arsenal. Sang thứ Hai, tiếp tục là Chelsea được hưởng một quả phạt đền đầy tranh cãi trên sân Fulham.

Cú ngã tuyệt kỹ của Ashley Young ngay khi bị Shaun Derry của QPR “sờ lưng”. Ở tình huống này, lẽ ra trọng tài phải phạt lỗi việt vị đối với cầu thủ Man.United thay vì phạt thẻ đỏ Derry

Ấy thế mà mọi sự cố ồn ào, kỳ lạ và đáng phê phán ấy vẫn chưa thấm vào đâu nếu so với cái cách hội đồng kỷ luật của LĐBĐ Anh xử lý chúng. Xử lý theo cái kiểu mà giới bóng đá Anh không khỏi kinh ngạc và rồi chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán. Tức là quá cứng nhắc, thành ra hết công bằng.

2- Tâm điểm của sự cố mới nhất này - một sự cố của mọi sự cố, có lẽ vậy - là án treo giò “chung cuộc” của Balotelli và Shaun Derry. Bực bình do Balotelli thay vì nhắm vào cầu môn lại chỉ nhắm vào giò đối phương để mà triệt, ngay chính HLV trưởng của Balotelli đã đề nghị liên đoàn trừng trị gã này bằng một án treo giò thật nặng.

Nhưng rốt cuộc, bản án được công bố vào tối thứ Ba vẫn chỉ là 3 trận mà thôi, gồm một trận treo giò do Balotelli bị truất quyền thi đấu ở phút cuối (2 thẻ vàng) và 2 trận do đây là lần thứ nhì anh ta bị đuổi khỏi sân ở mùa này. Không hề có án bổ sung 3 trận hoặc 6 trận cho cú đạp vào chân Alex Song ở hiệp một.

Bởi vì sao? Vì trọng tài Atkinson (cùng với một giám biên và trọng tài bàn) báo cáo rằng có nhìn thấy hành vi bạo lực ấy (mà không phạt). Nếu trọng tài không thấy, hội đồng kỷ luật của liên đoàn sẽ hỏi lại ông ta rằng tình huống như vậy đáng bị phạt ra sao, rồi hội đồng điều nghiên băng ghi hình và đưa ra phán quyết. Nhưng một khi trọng tài nói là có thấy thì muốn phạt cũng không phạt được. Các thông tư của FIFA hướng dẫn như thế và LĐBĐ Anh theo đúng như thế.

3- Trớ trêu thay, nếu Balotelli tội nặng hơn phạt thì ngược lại, Shaun Derry lại bị phạt nặng hơn tội. Nói cho đúng, Derry thực chất chẳng có tội gì cả. Ashley Young của Man.United đã rơi vào thế việt vị. Derry để một bàn tay lên cái lưng anh ta. Ashley Young ngã liền. Thay vì thổi phạt việt vị Ashley Young ở tình huống đó, trọng tài Lee Mason rút thẻ đỏ cho Derry và ban một quả phạt đền cho Man.United ghi bàn.

Balotelli không hề bị phạt dù ai cũng thấy anh ta đạp chân Alex Song như thế nào

Gần như mọi trang báo thể thao ở Anh quốc trong ngày hôm sau đều phê phán Ashley Young ngã giả vờ, đều khẳng định trọng tài xử lý không đúng và tỏ ra thương tiếc cho QPR. HLV Mark Hughes của QPR tức giận tuyên bố một số lớn các nhà cầm quân ở Premier League đã mất sạch lòng tin nơi trọng tài. Và tất nhiên, ông khiếu nại. Nhưng rốt cuộc thì án treo giò một trận cho Derry vẫn giữ.

Bởi vì sao? Vì hội đồng kỷ luật 3 người của liên đoàn khăng khăng cho rằng trọng tài Mason không phạm sai lầm “nghiêm trọng rõ rệt” như dư luận gay gắt chỉ trích. Phán quyết ấy sẽ khiến liên đoàn và các ông trọng tài Premier League tiếp tục bị chỉ trích gay gắt hơn nữa.

4- Nhất là khi báo chí Anh có thừa tư liệu để cáo buộc họ thiếu nhất quán. Năm 2006, trọng tài Dermot Gallagher đã phạt thẻ vàng cầu thủ Ben Thatcher vì đánh chỏ vào Pedro Mendes. Có phạt thẻ thì tức là có thấy rồi!

Tuy nhiên, hội đồng kỷ luật của liên đoàn vẫn truy cứu lại vụ này qua băng ghi hình để giáng xuống Thatcher một án phạt không dưới 8 trận. Cũng là trọng tài có nhìn thấy, nhưng tại sao 6 năm trước họ vẫn đè Thatcher ra phạt bổ sung còn với vụ Balotelli bây giờ thì không, đó là một câu hỏi lớn trong lúc này!

Một phán quyết đáng chú ý khác của LĐBĐ Anh: Hậu vệ Branislav Ivanovic của Chelsea bị cáo buộc là có hành vi bạo lực khi anh “đấm nguội” Shaun Maloney của Wigan trong trận Premier League thứ Bảy tuần trước. Nếu không khiếu nại thì Ivanovic sẽ bị treo giò ở trận bán kết Cúp FA với Tottenham vào Chủ nhật và 2 trận Premier League sau đó với Arsenal, QPR.

 

SGGP
Tag: Balotelli , Shaun Derry , QPR , Man City , M.U , Arsenal , Bóng đá Anh