Phục hưng “đế chế” Barca (Kỳ cuối): Kế thừa, phát huy tư tưởng của Pep
Chủ nhật, 22/07/2012 00:04

Con đường Pep đã chọn là đúng đắn và nhiệm vụ của những người đi sau là phải tiếp tục đưa Barca tiến con đường đó.

Pep là một tượng đài sống ở Nou Camp

Pep là một tượng đài sống ở Nou Camp

Bấm xem Kỳ 1; Kỳ 2

Mùa hè năm 2008, sau khi HLV Rijkarrd phải khăn gói ra đi vì bất lực trong việc giúp Barca trở lại đỉnh cao, chủ tịch Barca khi đó là Joan Laporta đã có một quyết định có thể coi là mạo hiểm khi đôn HLV Barca B là Pep Guardiola lên dẫn dắt đội 1. Cho đến lúc này, có lẽ Laporta cũng không thể ngờ rằng đó lại là một trong những quyết định sáng suốt nhất của đời mình bởi Pep đã đưa Barca trở thành một huyền thoại.

Bắt đầu từ những khó khăn, dần dà Pep đã gây dựng cho Los Blaugrana một lối chơi cực kỳ biến ảo. Người ta gọi nó là tiqui-taca và cùng với thứ vũ khí này, Barca đã đánh đông dẹp bắc, hạ gục những đối thủ sừng sỏ nhất để thâu tóm hầu hết những danh hiệu có thể. 14 chiếc cúp sau 4 năm là minh chứng rõ nét nhất cho sức mạnh của đội bóng xứ Catalan. Bên cạnh đó, Pep cùng các học trò đã trình diễn một thứ bóng đá được miêu tả là tới từ hành tinh khác với sự cơ động của hàng tiền vệ cộng với một “siêu nhân” Messi.

Tuy nhiên, chẳng có gì tồn tại mãi mãi, “đế chế” Barca mà Pep dầy công gây dựng cũng đã đến ngày thoái trào. Ở mùa giải năm ngoái, dù vẫn thể hiện được những gì tinh túy nhất nhưng Barca đã không thể nào tái hiện được vinh quang và chỉ dành được duy nhất chiếc cúp nhà Vua để an ủi. Chính nhân tố này như giọt nước tràn ly khiến Pep quyết định dứt áo ra đi sau 4 năm đầy ắp những kỷ niệm.

Tất nhiên, là một cule, sẽ chẳng ai mong muốn điều này xảy đến nhưng sự níu kéo không thể giữ Pep lại Nou Camp và đã có một cuộc chia ly đầy cảm xúc. Pep ra đi nhưng tư tưởng bóng đá của ông, triết lý bóng đá của ông vẫn còn trường tồn ở Barca bởi nó là thứ đã giúp đội bóng xứ Catalan vươn lên tầm vĩ đại.

Việc BLĐ Barca quyết định bổ nhiệm trợ lý Tito Vilanova lên thay Pep đã cho thấy rằng những người đứng đầu ở Nou Camp vẫn sẽ đưa Barca đi theo con đường mà Pep đã chọn. Tito là trợ lý số 1 của Pep và là cánh tay phải của vị thuyền trưởng này. Chính Pep đã có lần thừa nhận rằng, không có Tito thì sẽ không có Pep như ngày hôm nay. Đã cùng làm việc với nhau từ hồi còn ở Barca B, Tito rất hiểu và thấm nhuần triết lý bóng đá mà Pep xây dựng. Tito cũng là người trực tiếp góp công vào quá trình xây dựng đó nên chắc chắn ông hiểu quy luật của nó. Và các cule có thể yên tâm rằng Barca dưới thời Tito sẽ vẫn là một Barca với lối chơi quyến rũ.

Tito (trái) sẽ chịu trách nhiệm đưa Barca đi trên con đường mà Pep đã chọn

Về cơ bản, đội ngũ nhân sự ở Nou Camp không có nhiều biến đổi ngoài sự góp mặt của Jordi Alba, một đứa con lưu lạc và sự ra đi của Keita. Alba đến hứa hẹn mang tới những luồng gió mới cho cánh trái của Los Blaugrana bởi những gì mà hậu vệ này đã thể hiện trong màu áo Valencia hay tại Euro 2012 là rất đáng kỳ vọng. Có thêm một thanh kiếm sắc bén, Tito sẽ yên tâm để triển khai những ý đồ bóp chết đối thủ.

Đến lúc này, có thể khẳng định rằng Tito sẽ không đi ngược lại với những gì người tiền nhiệm tạo nên. Thế nhưng, để chiến thắng thì như vậy có lẽ là chưa đủ. Barca sẽ cần có được những sự biến hóa trong lối chơi giống như những thay đổi của ĐT Tây Ban Nha tại Euro 2012. Tiqui-taca của Barca đã bị đối thủ nghiên cứu kỹ càng và rất dễ bị bắt bài trong trận đấu cụ thể nên rất cần sự đổi thay.

Với một đội bóng sở hữu quá nhiều hảo thủ như Barca, để tạo ra được những sự khác biệt về lối chơi không phải là vấn đề quá khó. Cái căn bản là người thuyền trưởng phải hiểu rõ từng quân bài của mình. Điều này có lẽ các cule cũng không cần phải lo lắng bởi rất nhiều cầu thủ Barca hiện tại như Messi, Iniesta, Fabregas, Pedro, Busquets… đều đã làm việc cùng Tito khi còn là những đứa trẻ và tất nhiên Tito hiểu họ chẳng kém gì Pep.

Rất nhiều cầu thủ trong số đó đã hết lời ca ngợi Tito là một thiên tài về chiến thuật và họ nói rằng sẽ hết mình ủng hộ vị thuyền trưởng này trên con đường phục hưng “đế chế” Barca. Còn gì quý hơn là thầy trò đồng sức đồng lòng, hãy tin rằng những gì Pep để lại sẽ được phát huy hơn nữa và Barca sẽ trở lại với thói quen chiến thắng.

Hữu Tình
Tag: Phục hưng Barca , Barca cần làm gì , Barca , Messi , Villa , Alexis , Bóng đá Tây Ban Nha , Tito , Pep