Phê chuẩn các điều luật bóng đá mới ở Euro 2012
Thứ tư, 23/05/2012 03:20

Ủy ban điều hành UEFA đã phê chuẩn những thay đổi ở Điều luật Euro 2012 về việc phân thứ hạng khi các đội bóng bằng điểm ở vòng bảng, cũng như các vấn đề liên quan đến việc hoãn trận đấu.

Cụ thể, đã có những điều chỉnh chi tiết liên quan đến mục 8.07, giúp xác định thứ hạng cuối cùng của các đội trong trường hợp họ bằng điểm khi vòng bảng kết thúc, và mục 10.08 và 10.09 (mới) về những vấn đề liên quan đến các trận cầu bị hoãn lại.

Thứ hạng cuối cùng ở vòng bảng

Như tin đã đưa, để tránh những tranh cãi về các tiêu chí và độ ưu tiên của các tiêu chí khi phân định thứ hạng các đội có điểm số bằng nhau, Ủy ban điều hành UEFA đã tổ chức họp ở Istanbul hôm 20/3/2012 để thảo luận về mục 8.07 này và giờ đi đến thống nhất như sau (chú ý: điểm d) được bôi đậm):

“Nếu hai hoặc nhiều hơn có cùng số điểm khi kết thúc vòng bảng, các tiêu chí lần lượt sau sẽ được xét đến để đánh giá thứ hạng:

a) Số điểm ở các trận đấu của các đội liên quan.

b) Hiệu số bàn thắng thua ở các trận đấu của các đội liên quan.

c) Số bàn thắng ở các trận đấu của các đội liên quan.

d) Nếu sau khi xét tất cả các tiêu chí từ a) đến c), vẫn còn 2 đội chưa phân định được thứ hạng, thì tiêu chí từ a) đến c) lại được xét đến ở các trận đấu giữa hai đội để quyết định thứ hạng. Trong trường hợp, vẫn tiếp tục bằng nhau, các tiêu chí e) và i) sẽ được tính đến.

e) Hiệu số bàn thắng thua ở toàn vòng bảng.

f) Số bàn thắng ở toàn vòng bảng.

g) Vị trí trên Hệ thống xếp hạng các ĐTQG của UEFA.

h) Chỉ số fair-play

i) Rút thăm.”

Trận đấu bị hoãn

Thông thường các trận đấu bị hoãn sẽ được tổ chức đá lại ở ngày kế tiếp

Tại cuộc họp ở Venice hôm 8/12/201, Ủy ban điều hành UEFA cũng đã cho họp bàn về các vấn đề liên quan đến trận đấu hủy bỏ. Sau khi được phê duyệt, mục 10.08 được điều chỉnh và thêm vào đó mục 10.09, chi tiết như sau:

Mục 10.08:

"Nếu trọng tài quyết định hoãn trận đấu, ví dụ như do điều kiện sân không đảm bảo, thì phần thời gian còn lại sẽ được tổ chức ngay ngày kế tiếp, trừ trường hợp các đội bị nhận án phạt vì cố tình khiến trận đấu không thể tiếp tục. Nếu vì một lý do nào đó trận đấu không được tổ chức vào ngày kế tiếp, các quan chức của UEFA sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về ngày đá lại.

Ở trận đấu được đá lại vào ngày kế tiếp hoặc theo ngày lựa chọn của quan chức của UEFA, các nguyên tắc sau sẽ được áp dụng:

a) Đội hình thi đấu của hai đội gồm bất cứ cầu thủ nào hợp lệ trong danh sách 23 cầu thủ đăng ký, với ngoại lệ là các cầu thủ đã bị thay ra hoặc bị đuổi khỏi sân ở trận cầu bị hủy bỏ. Bên cạnh đó, các cầu thủ đã đá chính ở trận cầu hủy bỏ không được xếp vào đội hình dự bị ở trận đá lại.

b) Bất cứ án phạt nào ở trận cầu bị hủy bỏ vẫn được giữ nguyên cho phần còn lại của trận đá lại. (thẻ vàng, thẻ đỏ,...)

c) Cầu thủ bị đuổi khỏi sân ở trận cầu bị hủy bỏ không được phép thay thế, và số cầu thủ ở trận đá lại chính bằng số cầu thủ tương ứng ở thời điểm trận đấu bị hủy bỏ.

d) Số lần thay người của hai đội ở trận đá lại đúng bằng số lần thay người còn lại tương ứng với hai đội ở trận bị hủy bỏ

Mục 10.09 (mới):

Nếu vì bất cứ lý do gì trận đấu không được tiến hành, nó sẽ được tổ chức lại hoàn toàn vào ngày kế tiếp hoặc theo ngày chỉ định của quan chức UEFA.

Thiên Thanh
Tag: Euro , Euro 2012 , Luật Euro , Vô địch châu Âu , Bóng đá