Phát triển du lịch – đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”
Thứ năm, 16/02/2012 13:56

Hiện tượng chặt chém, lừa đảo, chèo kéo, coi thường du khách, thậm chí cướp bóc... thực trạng có thật đang diễn ra với ngành du lịch nước ta.

Việc Matt Kepnes, một blogger người Mỹ, cho đăng bài viết về những bất cập của du lịch Việt Nam trên Huffington Post như tình trạng chèo kéo, ăn chặn tiền du khách, nâng giá dịch vụ tùy tiện, môi trường du lịch chưa tốt… đã gây chú ý mạnh mẽ đối với dư luận suốt tuần qua.

Những quan điểm khác nhau của các nhà quản lý, người làm lữ hành và du khách xung quanh vấn đề là lời cảnh báo cần thiết để chúng ta soi lại mình, gìn giữ tốt hơn hình ảnh du lịch Việt Nam trong lòng du khách.

Có lẽ không ai vui khi nghe người khác nói ra những điều chưa tốt của mình. Không đơn giản vì thói quen thích được khen mà là vì lòng tự trọng. Thật buồn khi đọc đầu đề bài viết của Matt: "Cho tiền cũng không quay lại Việt Nam" . Rồi sau đó là những điều anh kể ra trong chuyến du lịch ở Hạ Long, Hội An, Nha Trang và thành phố Hồ Chí Minh.

Các "nữ quái hàng rong" ở phố cổ Hà Nội đang làm trò lừa đảo khách nước ngoài (Ảnh: KT)

Khi thì bị người bán hàng chèo kéo mua áo phông, khi thì bị lái xe taxi gian lận cước, khi thì bị người bán hàng ăn thu tiền gấp 3 lần bình thường, chuyện phải ngủ ghép với người khác trên tàu ở Hạ Long… để rồi anh kết luận “Không ai muốn quay trở về một nơi mà họ cảm thấy bị đối xử kém, bị lừa gạt và không được chào đón”.

Tuy chỉ là cảm nhận mang tính cá nhân của một du khách, nhưng nhiều người đã hưởng ứng bài viết của Matt, thi nhau tố tình trạng nâng giá tùy tiện để chặt chém du khách ở hầu khắp các điểm du lịch, đặc biệt là ở Hạ Long. Từ chuyện đặt phòng rồi bị hủy, đến giá thuê tàu du lịch ra tham quan vịnh. Đặc biệt là chuyện mua cá trên vịnh với giá cao ngất ngưởng. Một con cá bớp 4 kg đã được chủ bè cân thành 8 kg với giá 10 triệu đồng… Còn rất nhiều tệ nạn nữa mà bất cứ ai đã đi du lịch thì ít nhiều đều phải nếm trải.

Việt Nam là đất nước giàu tiềm năng du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều Di sản văn hóa, Di sản thiên nhiên thế giới phân bố đều khắp đất nước. Con người Việt Nam được du khách quốc tế biết đến là những người giàu lòng mến khách; ẩm thực Việt Nam phong phú, hấp dẫn.

Mua bán cá nhộn nhịp tại vịnh Hạ Long (Ảnh: Vân Thiêng)

Những năm gần đây, Việt Nam luôn được các hãng lữ hành, các tạp chí nổi tiếng trên thế giới bình chọn là một trong những điểm đến an toàn và thân thiện. Năm ngoái, Hiệp hội du lịch Mỹ (USTOA) công bố Việt Nam đứng đầu nhóm đầu danh sách các điểm đến được du khách chọn trong năm 2012. Tổ chức này cũng khẳng định, Việt Nam sẽ là điểm đến du lịch mới nổi được nhiều du khách ưu tiên chọn lựa trong năm 2012, xếp trên cả Ấn Độ, Ecuador và Trung Quốc.

Trước đó, Tạp chí du lịch trực tuyến hàng đầu châu Á Smart Travel Asia cũng công bố Hà Nội và Hội An là 2 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất tại châu Á trong năm 2011.

Đành rằng không phải ai cũng xử sự không tốt với du khách nước ngoài và tình trạng này cũng không phải xảy ra ở mọi nơi, song, phải nhìn nhận rằng hiện tượng chặt chém, lừa đảo, chèo kéo, coi thường du khách,  thậm chí cướp bóc... là một thực trạng có thật đang diễn ra và đang có nguy cơ phát triển, nếu ngành chức năng không có biện pháp chấn chỉnh.

Đừng để một hiện tượng xấu làm méo mó hình ảnh đất nước, con người và ngành du lịch Việt Nam; cũng đừng tự tin rằng có nhiều danh lam thắng cảnh, có nền văn hóa lâu đời, có nhiều loại hình nghệ thuật phong phú mà ngủ quên trên niềm tự hào đó. Hãy gìn giữ môi trường du lịch như gìn giữ khoảng sân nho nhỏ trước nhà mình để du khách ngang qua có thể yên tâm mà bước vào nghỉ chân, ở lại để làm quen và khám phá những giá trị tốt  đẹp của ngôi nhà.

Thay vì làm những việc mang tính hình thức như thay đổi màu sơn vỏ tàu du lịch hay bình chọn quốc hoa, quốc tửu, ngành du lịch các địa phương hãy quan tâm đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người làm du lịch và cộng đồng về việc gìn giữ hình ảnh và lợi ích quốc gia nhiều hơn nữa, để không còn những “con sâu làm rầu nồi canh” - chỉ vì tư lợi cá nhân trước mắt mà làm mất đi ấn tượng tốt đẹp của bè bạn bốn phương về đất nước Việt Nam xinh đẹp và giàu lòng mến khách.

Vov News
Tag: Du lịch Việt Nam , Phát triển du lịch , Chặt chém du khách