Phát hiện nhóm người bị đồng loại xẻ thịt ăn
Thứ hai, 25/11/2013 15:41

Các nhà khoa học cho biết vừa phát hiện xương cốt của một nhóm người Neaderthals bị chính đồng loại xẻ thịt ăn.

Vị trí hang động El Sidrón, gần Asturias, phía tây Tây ban Nha, nơi phát hiện xương cốt

Bằng kỹ thuật pháp y hiện đại bao gồm cả phân tích ADN, phát hiện mới đây cho biết cả một gia đình người Neanderthal gồm 12 thành viên đã bị đồng loại của mình ăn thịt.

Nghiên cứu trên được trình bày tại Hội Hoàng gia ở London. Nhà sinh vật học Carles Lalueza-Fox nói rằng xương của các nạn nhân bị nứt để trích xuất tủy, trong khi hộp sọ bị mở toang.

Những bộ phận còn lại được tìm thấy tại hệ thống hang động El Sidrón, gần Asturias, phía tây Tây ban Nha, bao gồm xương của 3 phụ nữ, 3 người lớn nam, 3 nam thiếu niên và 3 đứa trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 9 tuổi.

“Tất cả bọn họ đã bị xẻ thịt”,  ông Lalueza-Fox trình bày tại Hội Hoàng gia vào ngày thứ Năm, tờ Sunday Times đưa tin.

“Đó quả là một bữa biệc lớn. Chúng tôi cho rằng nhóm người Neanderthal gồm 10-12 người khỏe mạnh vì vậy đây có thể là một gia đình hoàn chỉnh, mặc dù một ai đó có thể đã trốn thoát”.

“Tôi đoán rằng họ đã thiệt mạng vào mùa đồng khi nguồn thực phẩm đã cạn kiệt. Không có bằng chứng về việc đốt lửa nên có thể họ đã ăn thịt người sống”, ông Lalueza nói.

Được biết những mẩu xương tình cờ được một nhà thám hiểm hang động phát hiện vào năm 1994, với cuộc khai quật có hệ thống bắt đầu từ năm 2000.

Lalueza-Fox, một nhà nghiên cứu của Viện sinh học tiến hóa tại Barcelona cho biết thêm các nạn nhân đã bị giết chết tại hầm trú ẩn ở phía trên hang động, nơi hài cốt được tìm thấy và các thi thể bị róc xương. Các mẩu xương được tìm thấy trộn lẫn với sỏi và bùn cách cửa hang 214m.

Đại Lâm