Phát hiện ngôi mộ công giáo nghi 300 năm tuổi
Thứ sáu, 16/03/2012 11:13

Ngày 14/3, trong lúc đang đào hố để lắp đặt hệ thống chống sét tại nhà thờ Chợ Mới, giáo dân thuộc giáo xứ Mằng Lăng, thôn Hà Yến xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã phát hiện một ngôi mộ cổ chôn chung 3 thi thể, vẫn còn nguyên hài cốt.

Ngôi mộ này được xây dựng bằng chất liệu vôi, chôn sâu dưới lòng đất hơn 2,5 m, có diện tích khoảng 4m x 6m. Khi phần đất được đào lên, phát lộ 3 chiếc quan tài với kích cỡ khác nhau, bên trong có 3 bộ hài cốt, trong đó đã có 2 bộ chuyển sang màu đen tuyền, kèm theo cây thánh giá. Khác với phong tục của địa phương, phần đầu của 3 thi thể được chôn quay về hướng mặt trời mọc.

Linh mục Nguyễn Cấp, Cha xứ giáo xứ Mằng Lăng cho biết, nhà thờ Chợ Mới được xây dựng từ năm 1697 và là nhà thờ chính ở tỉnh Phú Yên trước đây. Vào thế kỷ 18, nhà thờ Chợ Mới là trung tâm truyền giáo ở Phú Yên, nơi đây đã có nhiều chức sắc, chức việc là người nước ngoài. Có thể đây là 3 bộ hài cốt của những chức sắc, chức việc tại nhà thờ Chợ Mới và được chôn cất cách đây hơn 300 năm.

Vị trí ngôi mộ và hài cốt tìm được

Hiện nay, 3 bộ hài cốt này đang được bảo quản tại nhà thờ Chợ Mới và trong thời gian tới, Giáo xứ Mằng Lăng sẽ nhờ cơ quan chức năng giám định để xác định niên đại và nguồn gốc của 3 bộ hài cốt.

Infonet.vn
Tag: Ngôi mộ công giáo 300 năm tuổi , Ngôi mộ cổ , Nhà thờ Chợ Mới , Phú Yên