Phát hiện cơ sở sản xuất đường cát từ hóa chất gây hại
Thứ ba, 19/05/2015 11:47

Một cơ sở sản xuất đã trộn đường cát trắng cùng với axít photphoric, nước và hóa chất màu vàng để làm thành đường cát rồi đưa đi tiêu thụ.

Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận chi biết, lúc 10h30 sáng 17/5, đơn vị này bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Lý Lệ Châu (52 tuổi) ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết (Bình Thuận) và bắt quả tang cơ sở này đang sản xuất đường có màu vàng bằng hóa chất độc hại.

Mô tả ảnh.

Cơ sở sản xuất đường nhà bà Châu không hề được cấp giấy phép.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 150kg đường vàng thành phẩm, một thùng nhựa có chứa 18kg axít photphoric và hóa chất nghi phẩm màu vàng.

Theo lực lượng chức năng cho biết, quá trình chế biến đường của cơ sở này được thực hiện như sau: đường cát trắng nguyên bao (50kg/bao) có xuất xứ rõ ràng được cơ sở này mua về với số lượng lớn, sau đó số đường này sẽ được hòa trộn với axít photphoric(H3PO4), phẩm mầu và nước theo tỷ lệ: 150 kg đường (ba bao) hòa với 20 lít nước, một muỗng axít photphoric, một ly phẩm mầu vàng được đổ vào thiết bị trộn (thường dùng trong xây dựng) để trộn đều lên.

Trộn xong, đường trắng sẽ chuyển sang mầu vàng tươi bắt mắt, dẻo, không đóng cục, đồng thời trọng lượng sẽ được tăng lên. Sau đó, số đường này sẽ được cơ sở đóng gói với khối lượng 12 kg/gói và bán cho các tiểu thương kinh doanh đường, các cơ sở pha chế rang cafe trên địa bàn TP Phan Thiết.

Phát hiện cơ sở sản xuất đường cát từ hóa chất gây hại

Bà Châu khai nhận ban đầu với cơ quan chức năng đã mua đường cát trắng với giá 13.000 đồng/kg, trộn theo quy trình trên rồi đem đi tiêu thụ ở các quán cafe, quán ăn,... với giá 15.500 đồng/kg.

Được biết, ngoài cơ sở sản xuất không giấy phép tại KP6, phường Đức Long, Phan Thiết mà lực lượng chức năng đã phát hiện, bà Châu còn có 1 sạp kinh doanh đậu đường tại chợ Phan Thiết. Sạp của bà Châu cũng có bán loại đường vàng này cho người dân.

Axit photphoric là hóa chất công nghiệp chuyên dùng để tẩy rửa, không nằm trong danh mục được cho phép dùng để chế biến thực phẩm. Ngườitiêu dùng sử dụng thực phẩm có hóa chất này sẽ vô cùng độc hại.

Mô tả ảnh.

Lực lượng chức năng đã vào cuộc xử lý.

Hành vi sử dụng hóa chất công nghiệp để chế biến đường của cơ sở bà Châu đã bị các lực lượng chức năng lập biên bản và xử phạt theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về An toàn thực phẩm; đồng thời tịch thu 150 kg đường đã pha chế và 18 kg a-xít phốt-pho-ríc (H3PO4) sử dụng để chế biến đường.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc trên.

Khoevadep.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Sản xuất đường cát , đường cát từ hóa chất gây hại , sản xuất đường