“Chúng tôi có phải là Bộ Khoa học Công nghệ đâu mà biết mũ ấy có đảm bảo chất lượng hay không. Cẩn thận thì kiểm tra tem chứng nhận, nhà sản xuất...còn chất lượng làm sao chúng tôi biết được mà xử phạt", một người dân cho biết.
|
Thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, trong đó nội dung "những người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội các loại mũ thời trang, mũ thể thao, mũ bảo hiểm không đúng quy cách, sẽ bị xử phạt với mức phạt như đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc không đội mũ bảo hiểm, số tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng" khiến dư luận chú ý, thậm chí bức xúc.
“Việc kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm là nhiệm vụ của các bộ ban ngành, người dân chúng tôi sao biết được. Nay kiểm soát không được lại đẩy trách nhiệm về phía người dân chúng tôi”. - Bác Phạm Thanh Minh (SN 1948, trú phường Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng), cán bộ hưu trí chia sẻ.
Người dân khó có thể phân biệt được chất lượng mũ bảo hiểm bày bán trên thị trường
Cũng theo dự thảo, mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn Việt Nam. Cụ thể, mũ phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.
Bên cạnh đó, kiểu dáng, thiết kế của mũ cũng được dự thảo nêu rõ phải đáp ứng yêu cầu sử dụng như ghi tên sản phẩm là mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy, ghi tên và địa chỉ các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, phân phối, xuất xứ hàng hóa, ngày tháng năm sản xuất…
Tuy nhiên, theo nhiều người, việc mũ bảo hiểm đang được bày bán trên thị trường đều có dán tem CR, mũ cũng đều 3 bộ phận như quan sát…còn chất lượng thì dân chịu.
“Chúng tôi có phải là Bộ Khoa học công nghệ đâu mà biết mũ ấy có đảm bảo chất lượng hay không. Thông minh và cẩn thận lắm thì kiểm tra tem chứng nhận, nhà sản xuất võ mũ, quai mũ, lớp xốp…. Còn lại chất lượng làm sao chúng tôi biết được mà nay đòi phạt dân chúng tôi”. Anh Nguyễn Thanh Trung (SN 1978, trú phường Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) bức xúc.
Công tác kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm cần được tiến hành ngay tại cơ sở sản xuất, trước khi đưa ra thị trường
“Các Bộ quản lý không được thì đẩy trách nhiệm sang người dân chúng tôi. Thử hỏi Việt Nam có bao nhiêu nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm? Các bộ đều nắm được nhưng lại không kiểm soát, xử phạt ngay từ khâu sản xuất mà để bán cho dân chúng tôi rồi ra quy định xử phạt."
"Kiểm tra, xử lý thì phải thực hiện ngay từ khâu đầu tiên, còn người dân chúng tôi chỉ biết mua chứ có sản xuất ra được cái mũ ấy đâu. Chúng tôi chỉ biết mũ phải đầy đủ tem chứng nhận, nguồn gốc xuất xứ, đủ các lớp và giá hợp lý là mua. Còn có đảm bảo tiêu chuẩn này nọ là chuyện của các Bộ”. Ông Vận (bố anh Trung), cán bộ hưu trí bày tỏ.
Đà Nẵng nghiên cứu xử lý mũ bảo hiểm “dỏm” tại hiện trường. Trong buổi nói chuyện với các cán bộ lãnh đạo các cấp TP Đà Nẵng, Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở KHCN thành phố nhanh chóng nghiên cứu thiết bị kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm ngay tại các điểm bày bán mũ bảo hiểm.
- Thời điểm không khí lạnh mạnh nhất của mùa đông năm nay diễn ra khi nào?
- Soi profile của Hoa hậu Thanh Thủy - Miss International 2024: Học thức đỉnh cao, tài sắc vẹn toàn
- Lương hưu cao nhất Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?
- Trùm giang hồ 'Bình Kiểm' lên kế hoạch bắt cóc ca sĩ, người mẫu
- 5 cái tên bị luật cấm đặt khai sinh ở Việt Nam, đó là tên nào?
- Tại sao vàng giảm giá khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?
- Tỉnh nào có tuổi thọ thấp nhất Việt Nam?
- Vụ rơi máy bay quân sự tại Bình Định: 2 phi công thoát nạn thế nào?