Phát cuồng vì các hội “rác” trên mạng xã hội
Thứ sáu, 19/07/2013 07:55

Xu hướng mượn mạng xã hội để kết bạn, chia sẻ cảm xúc, cập nhật tình trạng bản thân đã trở thành trào lưu trong thế giới của những người trẻ tuổi.

Mạng xã hội đang mang đến nhiều trào lưu phản cảm. (Ảnh minh họa)

Mạng xã hội đang mang đến nhiều trào lưu phản cảm. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc lập ra đủ các loại hội từ hội  với đủ các kiểu ngôn ngữ được đem ra bàn tán sôi nổi phần nào cho thấy những bất ổn trong lối sống, tư duy của giới trẻ hiện nay.

Lên mạng truy cập vào một trang trên facebook bất kỳ và nhấn nút tìm kiếm chỉ bằng một chữ “hội” thì hàng loạt các tên hội này, hội kia lần lượt hiện ra. Việc tham gia các hội được thực hiện dễ dàng chỉ qua một cái nhấp chuột, sau đó bạn có thể thấy mọi thông tin của nó được cập nhật thường xuyên và liên tục trên trang cá nhân của mình. Những câu chuyện, hình ảnh được đăng tải với hàng trăm, hàng nghìn người thích và bình luận được cư dân mạng buôn qua bán lại xôn xao.

Một trong những kiểu hội được nhiều người yêu thích và tham gia hiện nay đó là hội ghét “con này, con kia” để bày tỏ những bức xúc và văng tục chửi bậy trên các trang mạng. Tiêu biểu trong số đó là “ Hội những con đ… trên cái đất H.” mới được thành lập nhưng đã thu hút tới 82.654 người tham gia. Trang này chủ yếu là nói về những cô nàng ăn chơi nổi tiếng ở Việt Nam qua việc đăng tải những thông tin, hình ảnh, câu chuyện về đề tài nóng để các thành viên có thể châm biếm, chửi bới, thóa mạ nhau trên đó.

Ăn theo trang hội này là một loạt các trang hội khác ra đời lôi kéo đông đảo thành viên tham gia với những cái tên câu khách như: “Hội ghét những em đua đòi đú đởn” với 1.250 người thích, “Hội những người ghét các em nữ quái…” với 73. 843 người thích… Dường như với các bạn trẻ bây giờ việc thù ghét của cá nhân bản thân hay những bức xúc trong cuộc sống đều được đưa lên mạng rồi lập ra các hội lôi kéo nhiều người tham gia để chứng tỏ mình. Lan Hương- sinh viên trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) không ngần ngại khi nói rằng: “Facebook là trang cá nhân, người ta thích làm gì thì làm miễn sao mình cảm thấy vui và thoải mái là được”.

Đối lập với những hội chuyên ghét, trên cộng đồng mạng xuất hiện thêm những hội cuồng yêu với số lượng người tham gia đông đảo không kém. Tiêu biểu như  “Hội yêu vẻ đẹp sẵn có của con gái” với 96.038 người thích. Tiêu chí của hội này là một nơi giao lưu làm quen mọi người không phân biệt các điều kiện khác nhau liên quan đến cá nhân từng người, mọi người đều có thể tham gia và đóng góp. Tuy nhiên khi dạo qua một vòng xem những hình ảnh và bình luận thì cũng có không ít lời khiếm nhã được văng ra đầy tính khiêu khích.

Theo ghi nhận của chúng tôi hầu hết những hội có số lượng lớn người tham gia là những cái tên mang tính giật gân khiến cho nhiều người phải tò mò. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những cái tên như: “Hội những người yêu cuồng nhiệt, yêu mãnh liệt em T M” với 32.437 người thích, “Hội những người yêu thật lòng” với 302.000 người thích, “Hội những người yêu cuồng say mà toàn gặp phải đắng cay là tại sao”, “Hội những người thích hận thù yêu ghét” …

Theo thống kê trên Facebook, các trang được nhiều người truy cập nhất trong ngày là những trang liên quan đến sex với những hình ảnh của các hot girl gợi cảm với các cuộc tranh luận sôi nổi không hồi kết về “con này, con kia”.

Truy cập vào “Hội những người ghét những em chụp ảnh khoe ngực trên FB” với 256.481 người thích, nhiều người không khỏi giật mình bởi hàng loạt những ảnh nóng được đăng tải lên từng phút với đủ các kiểu ngôn ngữ bình luận thô tục. Xuất hiện song song cùng với trang này là  “Hội những người chat sex”, các thành viên tha hồ dùng ngôn ngữ nóng, chửi bậy, nói tục… đồng thời những lời rao mua bán tình cũng được đăng tải một công khai.Trên trang “Hội những con đ… nhức nhối đất C. ” cũng rộ lên trào lưu đăng ảnh và thông tin của các em gái gọi.

Tất cả những điều đó cho thấy các hội, nhóm trên facebook là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến giới trẻ Việt Nam hiện nay. Nhiều bạn đem những vấn đề lãng xẹt, tầm phào của cuộc sống lên mạng để… xả. Những hình ảnh vô văn hóa được đăng tải tràn lan lôi kéo sự đồng tình của cư dân mạng, tranh cãi nhau bằng đủ thể loại ngôn ngữ, văng tục chửi bậy. Điều đó cho thấy về mặt tư duy, ứng xử của một bộ phận các bạn trẻ còn non kém và đều chưa ý thức được đằng sau việc tham gia các hội này sẽ có lợi, hại như thế nào.

Mạng xã hội Facebook toàn cầu hiện có khoảng 400 triệu người dùng, họ chia sẻ hơn 6 tỉ nội dung mỗi tuần và đăng tải hơn 3 tỉ bức ảnh mỗi tháng. Trong đó, trung bình tại Việt Nam, cứ ba giây lại có một người đăng ký dịch vụ Facebook. Hơn 1 năm trở lại đây, mới có khoảng 2,9 triệu người sử dụng Facebook, nhưng hiện nay, con số này đã tăng lên 8,5 triệu người – tăng gần 200%. Theo thống kê dữ liệu của Facebook, số lượng người dùng tại Việt Nam đã tăng lên khoảng 500.000 người riêng trong tháng 10/2012 vừa qua.

 

Trần Luyến

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Mạng xã hội , Facebook , Google + , Hội nhóm trên facebook , Giới trẻ , Đời sống