Phải tạo ra những sản phẩm sạch
Thứ hai, 12/03/2012 15:30

Tạo ra những sản phẩm sạch và chất lượng tốt sẽ là điều kiện tiên quyết để thâm nhập sâu, rộng vào các thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản, cũng như các thị trường tiềm năng khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết: “Việc các DN VN được giảm thuế chống bán phá giá sẽ tạo cơ hội đẩy mạnh XK cá tra không chỉ vào thị trường Mỹ, mà vào các thị trường khác. Trong 2 tháng đầu năm nay, theo thống kê của VASEP, kim ngạch XK cá tra đạt khoảng 290 triệu USD, riêng thị trường Mỹ chiếm tới 28% giá trị”.

Theo ông, với quyết định của DOC, vào thời điểm này, người nuôi cá có nên vội bán cá khi giá đang ngày một xuống thấp?

-Theo tôi, người nông dân nên yên tâm tiếp tục sản xuất cá và cần lựa chọn thời điểm phù hợp để bán. Còn đối với ngành thủy sản, có thể nói đây là quyết định rất có lợi. Năm 2011, kim ngạch XK của VN đã đạt 6,18 tỷ USD, trong đó cá tra chiếm 1,8 tỷ USD và phấn đấu đạt 2 tỷ USD vào năm nay. Thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng rất lớn đối với cá tra, nên chắc chắn kết quả trên sẽ có tác động lớn đến thị trường cá tra nói chung của nước ta.

Sau hơn 10 năm theo đuổi vụ việc với DOC, cuối cùng chúng ta đã giành được thắng lợi, theo ông sau vụ việc này, chúng ta rút ra được bài học gì?

-Tất nhiên có rất nhiều bài học được rút ra từ vụ việc này. Cụ thể, đối với các DN, họ phải chủ động và nỗ lực hết sức để cải thiện chất lượng, hình ảnh, cũng như tạo mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, đó là điều rất quan trọng.

Trong thời gian tới, chúng ta sẽ không chạy theo hướng phát triển về lượng mà phải tạo bước đột phá về chất để gia tăng giá trị cho sản phẩm. Tạo ra những sản phẩm sạch và chất lượng tốt sẽ là điều kiện tiên quyết để thâm nhập sâu, rộng vào các thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản, cũng như các thị trường tiềm năng khác. Nhà nước sẽ ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm siết chặt vấn đề này. Các DN làm ăn gian dối sẽ bị “đào thải” ngay từ trong nước.

Xin cảm ơn ông!

Dân Việt
Tag: Sản phẩm sạch , Thực phẩm an toàn , VASEP , Thị trường Mỹ , EU , Nhật Bản