Phá vỏ bom bằng lượng nổ lõm
Thứ hai, 16/04/2012 15:47

Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn Việt Nam đã nghiên cứu lượng nổ lõm chuyên dùng để phá rách vỏ bom.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn (Binh chủng Công binh) vừa hoàn thiện công trình nghiên cứu thiết kế chế tạo lượng nổ lõm dùng để phá rách vỏ bom bằng thép (bên trong bom có chứa thuốc nổ TNT hoặc tritonal).

Quả bom 750 bảng Anh sau khi đã xử lý.

Lượng nổ lõm chứa từ 100 đến 110 gam thuốc nổ, có vỏ làm bằng nhựa PE, phễu lót được làm từ vật liệu đồng. Lượng nổ lõm có kích thước bao 46x68x100mm, có thể xuyên thép với chiều sâu tối đa 15mm.

Điểm đặc biệt là khi sử dụng lượng nổ lõm để phá rách vỏ bom, lượng thuốc nổ chứa bên trong bom không bị kích nổ và có thể lấy ra để hủy đốt.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu hoàn thiện, Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đã phối hợp với một số đơn vị xử lý an toàn nhiều quả bom cỡ lớn. Mới đây, Trung tâm phối hợp với Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội xử lý an toàn quả bom 750 bảng Anh tại Trường bắn Hòa Thạch.

Công nghệ phá rách vỏ bom bằng lượng nổ lõm đặc biệt phù hợp khi xử lý các loại bom, đạn có cỡ lớn. Sau khi vỏ bom bị phá rách, thuốc nổ chứa trong bom sẽ được lấy ra một cách dễ dàng để mang đi hủy nổ.

Xử lý bom, đạn theo phương pháp này khắc phục được tình trạng thiếu bãi hủy nổ cũng như nguy cơ mất an toàn và gây ô nhiễm môi trường… Kết quả hoàn thiện đề tài tạo cơ sở để ứng dụng rộng rãi công nghệ phá vỏ bom bằng lượng nổ lõm trong công tác xử lý bom, mìn, vật nổ.

Đất Việt
Tag: Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn , Phá rách vỏ bom bằng thép , Binh chủng Công binh , Kỹ thuật quân sự , Quốc phòng