Ông Chấn sẽ được trả dứt điểm 7,2 tỷ đồng trong năm 2015?
Chủ nhật, 28/06/2015 12:42

Dự kiến sau khi được Bộ Tài chính cấp kinh phí, tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ được Tòa án nhân dân tối cao chi trả dứt điểm trong năm nay.

Thông tin của PV, sáng 27/6, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Sơn cho biết cách đây ít ngày, ông vừa ký công văn chuyển Bộ Tài chính đề nghị cấp 7,2 tỷ đồng để chi trả tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang, người bị kết oán tù oan về tội giết người).

Dự kiến sau khi được Bộ Tài chính cấp kinh phí, tiền bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ được Tòa án nhân dân tối cao chi trả dứt điểm trong năm nay.

Sau 10 năm ngồi tù oan, Nguyễn Thanh Chấn (áo kẻ) trở về đoàn tụ với gia đình. 

Trước đó, trong phiên họp sáng ngày 20/2 về tình hình oan, sai và việc bồi thường thiệt hại, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng kiến nghị việc trả dứt điểm tiền bồi thương cho ông Chấn trong năm 2015. Đồng thời, kết quả giám sát cho thấy, trong nhiều trường hợp người bị oan chưa được tạo điều kiện về thủ tục, xác nhận giấy tờ làm căn cứ yêu cầu bồi thường. Có vụ đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết như các vụ: ông Phan Vă Lá (Long An) đã 21 năm làm “bị can”; Vụ Lương Ngọc Phi (Thái Bình) đã hơn 9 năm có kết luận bị oan…

Đoàn giám sát cũng kiến nghị trong năm 2015, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án có liên quan trong phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền phải giải quyết bồi thường dứt điểm vụ ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Vụ ông Phan Văn Lá (Long An), Vụ ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình) và các trường hợp bị oan khác có đơn yêu cầu bồi thường trước ngày 1/1/2015.

Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn xảy ra vào năm 2003. Khi đó tại thôn Me, xã Nghĩa Hưng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết chị Nguyễn Thị Hoan.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt ông Chấn và cho rằng ông này là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó, mặc dù ông Chấn hết sức kêu oan nhưng vẫn bị quy tội Giết người và chịu mức án chung thân.

Cuối năm 2013, khi hung thủ gây án là Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, ông Chấn chính thức được minh oan.

Tháng 4 vừa qua, Tòa Phúc thẩm – TAND Tối cao cũng đã tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Thanh Chấn tại địa phương.

Về phần ông Chấn, sau khi được minh oan, gia đình và người thân bắt đầu hành trình đòi bồi thường án oan sai.

Gia đình ông Chấn đưa mức yêu cầu đòi bồi thường 9,3 tỷ đồng.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Ông Chấn , ông Chấn được nhận 7 , 2 tỷ đồng , ông Chấn được nhận 7 , 2 tỷ trong năm 2015