Olympic Tây Ban Nha: Cái tát từ Nhật Bản và bài học từ Hà Lan
Thứ sáu, 27/07/2012 10:46

O.Tây Ban Nha đã phải nhận một cái tát từ Nhật Bản nhưng liệu cái tát này có làm cho “những chú bê” tỉnh ngộ?

O.Tây Ban Nha (áo xanh) khởi đầu không suôn sẻ

O.Tây Ban Nha (áo xanh) khởi đầu không suôn sẻ

>> Xem video trận đấu tại đây!

Động đất ở Hampden Park

O.Tây Ban Nha tới Olympics 2012 với rất nhiều hi vọng. Đội hình của O.Tây Ban Nha có nóng cốt chính là lứa cầu thủ U21 đã vô địch giải U21 châu Âu cách đây 1 năm gồm nhiều cái tên sáng giá như Adrian, Martinez, Alba, Mata hay Romeu. Thêm vào đó, bóng đá Tây Ban Nha vừa lên ngôi tại đấu trường Euro 2012 và U19 châu Âu nên tất nhiên O.Tây Ban Nha được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch bên cạnh O.Brazil.

Với vị thế của mình, O.Tây Ban Nha chắc chắn rất hi vọng có một sự khởi đầu hoản hảo để làm bàn đạp hướng tới vị trí độc tôn. Và việc chỉ phải gặp O.Nhật Bản tại trận ra quân là một cơ hội không thể tốt hơn cho đoàn quân của HLV Luis Milla hoàn thành mục tiêu. Nói gì thì nói, xét về mọi mặt, đội bóng châu Á không thể sánh được với “hậu duệ” của La Roja. Thậm chí, với nhiều người, dù lục tung cả suy nghỉ nên cũng chẳng thấy một tia hi vọng nào dành cho các “tiểu Samurai”.

O.Nhật Bản hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng

Thế nhưng, trái bóng luôn chứa đựng nhiều bất ngờ và hôm qua O.Nhật Bản một lần nữa lại chứng minh được điều này. Trên sân Hampden Park, dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều nhưng chính đại diện châu Á mới là đội chơi chững chạc hơn so với các đồng nghiệp châu Âu. Biết mình biết ta, HLV Sekizuka đã chỉ đạo các học trò chơi chậm, chắc và linh hoạt. O.Nhật Bản chủ động nhường thế trận cho đối thủ và đá với ý đồ phòng ngự phản công.

Người Nhật nổi tiếng nhờ yếu tố kỷ luật và hôm qua các cầu thủ đến từ đất nước mặt trời mọc tiếp tục thể hiện được điểm mạnh của mình. Các vị trí trên sân đều tuân thủ cực kỳ nghiêm ngặt đấu pháp mà HLV đề ra khiến những sơ hở gần như là không có. Cũng bởi vậy, O.Tây Ban Nha không có được nhiều cơ hội để tổ chức tấn công bài bản, tiqui-taca từ đó cũng bị lỗi nhịp.

Không chỉ phòng ngự chặt chẽ, các “tiểu Samurai” cũng phản công hết sức sắc sảo. Dù chỉ kiểm soát được 35% thời lượng bóng nhưng O.Nhật lại vượt trội về số pha dứt điểm (12 so với 6). Bàn thắng của Otsu ở phút 34 đến như là một điều tất yếu, nó xứng đáng với đội bóng chơi hợp lý hơn, khôn ngoan hơn. Trớ trêu thay, đó lại là nhát dao hạ gục O.Tây Ban Nha bởi dù đã rất cố gắng nhưng Mata cùng các đồng đội chẳng thể có được dù là một bàn thắng.

Bài học từ Hà Lan

O.Tây Ban Nha (áo xanh) cần phải rút ra bài học từ thất bại trước O.Nhật Bản

Tại Euro 2012, Hà Lan đã được đánh giá là một trong hai ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Đoàn quân của HLV Marwijk đến giải với khí thế ngút trời nhưng rồi đã phải nhận cú sốc đầu tiên từ Đan Mạch khi để đội bóng Bắc Âu hạ gục với tỉ số 0-1. Sau trận thua đó, Hà Lan đã không thể gượng dậy rồi lần lượt để Đức và Bồ Đào nha vượt qua. Kết quả là Oranje đành ngậm ngùi rời Euro với 3 trận toàn thua.

Có thể nói rằng, đây chính là bài học nhãn tiền cho O.Tây Ban Nha. Giống như Hà Lan, O.Tây Ban Nha cũng được đánh giá là một trong hai ứng cử viên hàng đầu cho chiếc HCV môn bóng đá Nam. “Những chú bê” cũng tới giải với khí thế “rời non lấp bể” và cũng đã để thua ngay ở trận ra quân. Câu hỏi đặt ra lúc này là O.Tây Ban Nha có đi theo vết xe đổ của Hà Lan tại Euro 2012?

Rõ ràng bất cứ sự so sánh nào cũng là khập khiễng nhất là khi đặt hai đội bóng cạnh nhau. Tuy vậy, O.Tây Ban Nha có lý do để phải nỗ lực hết mình. Vòng bảng chỉ có 3 trận và nếu tiếp tục xảy chân ở lượt trận thứ 2 thì nguy cơ thầy trò HLV Luis Milla phải về nước sớm là hoàn toàn có thể xảy ra. Với địa vị của mình, sẽ là một thất bại lớn hay nặng lời hơn là một sự nhục nhã nếu O.Tây Ban Nha không thể vượt qua vòng bảng. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, O.Tây Ban Nha cần sốc lại tinh thần và quên đi thất bại trước O.Nhật Bản để đứng dậy tìm lại hình ảnh của một ứng cử viên vô địch.

>> Kết quả thi đấu bóng đá nam Olympic

>> Lịch thi đấu bóng đá nam Olympic

>> Bảng xếp hạng bóng đá nam Olympic

>> Top ghi bàn bóng đá nam Olympic

Hữu Tình
Tag: Bóng đá Olympic , Olympic 2012 , O.Tây Ban Nha , O.Nhật Bản , Bóng đá , Video bóng đá , Tin bóng đá 24h