Nước Mỹ tưởng nhớ 50 năm ngày mất của Kennedy
Thứ bảy, 23/11/2013 08:56

Những lá cờ rủ hôm qua được treo trên khắp nước Mỹ để tưởng nhớ vụ ám sát tổng thống John F. Kennedy cách đây nửa thế kỷ.

Lễ tưởng niệm cố tổng thống Kennedy tại quảng trường Dealey, Dallas. Ảnh: AP

Lễ tưởng niệm cố tổng thống Kennedy tại quảng trường Dealey, Dallas. Ảnh: AP

Trên khắp nước Mỹ, những lễ tưởng niệm được tổ chức nhằm tôn vinh người đàn ông qua đời ở tuổi 46 vì những phát súng ở Dallas, bang Texas, vào ngày 22/11/1963. "Hôm nay, chúng ta tôn vinh những ký ức về ông và ca ngợi dấu ấn lâu dài ông để lại trong lịch sử Mỹ", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về cố tổng thống Kennedy.

Tại khu quảng trường Dealey ở Dallas, nơi Kennedy bị bắn chết, chuông nhà thờ ngân vang vào lúc 12h30 trưa, tiếp đó là một phút mặc niệm. Sau nửa thế kỷ chọn cách không đối mặt với quá khứ, thành phố này lần đầu tổ chức một lễ tưởng niệm lớn chính thức đối với vị tổng thống thứ 35 của nước Mỹ.

"Ngài, Chúa trời, đã nâng chúng con thoát khỏi thảm kịch khủng khiếp tại nơi này. Phát súng của một người đàn ông giết chết một vị tổng thống, người mà nhiều người trong chúng ta đặt niềm tin và giấc mơ về một nước Mỹ tốt đẹp hơn", AFP dẫn lời Giám mục Kevin Farrell nói trước những người tham dự.

Hai nhạc công thổi sáo từ đơn vị Black Watch của quân đội Anh chơi bản nhạc mà trung đoàn của họ từng chơi tại tang lễ Kennedy cách đây 50 năm, khi mọi người đến viếng mộ của ông tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, gần Washington.

Kennedy cũng được tưởng niệm tại thủ đô Berlin, Đức trong một lễ đặt vòng hoa, nơi ông từng có bài phát biểu nổi tiếng "Ich bin ein Berliner" (Tôi là người Berlin) trong thời Chiến tranh Lạnh. Dù chỉ giữ chức chưa đầy ba năm, Kennedy thường được coi là một trong những tổng thống đáng nhớ nhất nước Mỹ. 

Vnexpress.net
Tag: Mỹ , Kennedy , Ám sát , Tưởng niệm , Obama , Nổ súng , Tổng thống Mỹ