Nữ DJ Sài Gòn tâm sự về góc khuất trong nghề
Thứ bảy, 04/04/2015 21:16

Anh Thảo cho biết, sau ánh đèn, tiếng nhạc xập xình ở các quán bar là những lần cô bị gạ tình, bỏ thuốc hay xúc phạm nặng nề.

Nữ DJ Sài Gòn tâm sự về góc khuất trong nghề

Nữ DJ Sài Gòn tâm sự về góc khuất trong nghề

Hành trình đến với nghề

Trong giới DJ Sài Gòn, Huỳnh Anh Thảo (22 tuổi) được biết đến khi tung clip EDM Mixtape đầu tiên. 7 năm lăn lộn trong thế giới DJ hào nhoáng nhưng đầy cạm bẫy, Anh Thảo thú nhận có khi cô không còn nhận ra chính bản thân mình.

Thảo sinh ra và lớn lên tại Nha Trang, Khánh Hòa. Từ năm học lớp 7, ngoài giờ lên lớp, cô đi phục vụ bàn, rửa chén để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Mưu sinh sớm khiến cô già dặn hơn so với bạn bè. Năm 2006, Thảo đỗ vào một trường cao đẳng nghề tại TP HCM. Mọi thứ với cô tưởng sẽ nhẹ nhàng hơn trước nhưng gánh nặng về chi phí sinh hoạt, học tập... lại tăng thêm. 

Năm 2007, Thảo biết và yêu thích DJ, nhưng hai năm sau cô mới chính thức tiếp cận trực tiếp với nghề. 

Ban đầu, Thảo không có nhiều kinh phí để học nghề. Cô phải tăng cường đi làm thêm, từ phục vụ ở quán cà phê, trà sữa đến nhân viên bán hàng. Học xong, cô không tìm được việc ở thành phố. Sau đó, cô quyết định về quê với suy nghĩ tìm cơ hội cho bản thân.

"Tôi giấu gia đình, đi xin việc tại quán bar lớn ở Nha Trang. Họ đồng ý, tôi vui mừng, nhưng rồi lại lo vì sợ gia đình phản đối. Tôi đành nói dối bố và bà nội là trở lại Sài Gòn làm việc", nữ DJ chia sẻ.

Sau 2 tháng, cô bị phát hiện vì hàng xóm vô tình thấy cô chơi nhạc trong bar.

"Bố vào tận nơi tôi làm để ngăn cản. Hết hợp đồng tại quán và không thể thuyết phục bố nên tôi vào lại Sài Gòn và tiếp tục làm DJ trong sự phản đối của gia đình", Thảo nhớ lại.

Năm 2009, Thảo đăng ký tham gia cuộc thi online dành cho DJ. Cô vào top 6 và được đàn anh trong nghề để mắt, giúp định hướng phát triển sự nghiệp. Từ đó, cô cố gắng làm việc, tiết kiệm tiền, đầu tư thiết bị, mở studio nhỏ kiếm thêm thu nhập. 

tam-su1-xahoi.com.vn-1428155135

Anh Thảo

Bị sàm sỡ, gạ tình, bỏ thuốc… là chuyện cơm bữa

Trong môi trường quán bar, cà phê nhạc sóng, DJ nữ luôn được yêu cầu những bộ trang phục nóng bỏng và siêu ngắn, nhằm khoe đường cong hay da thịt càng nhiều càng tốt. Nếu không chấp nhận việc đó, họ sẽ bị những quản lý hủy bỏ hợp đồng hay bị những DJ nữ khác giành mất cơ hội biểu diễn.

Thảo nhớ lại: "Lúc mới vào nghề, cách ăn mặc của tôi khá đơn giản như quần đùi áo thun. Sau đó, tôi nhận được lời than phiền từ phía quản lý, rằng khách hàng yêu cầu mặc sexy hơn. Nếu không đáp ứng yêu cầu, họ sẽ đổi DJ khác".

Vì thực tại cuộc sống, nữ DJ chấp nhận "hở". Một lần lên Facebook, Thảo bất ngờ khi một diễn đàn đăng hình cô biểu diễn trong bar kèm chú thích "DJ TyTy khoe vòng một".

"Tôi choáng váng, thất vọng. Tôi khóc và giận mình vì tại sao lại đi sai đường như thế này. Dù vậy, nó khiến tôi thức tỉnh và nhận ra mình đi làm DJ, không phải khoe da thịt", Thảo tâm sự.

Từ đó, cô tập trung vào kỹ thuật và nhận diễn ở nơi không yêu cầu khoe thân nhiều. "Cát-xê thấp hơn các DJ khác nhưng tôi mong người ta nhận ra năng lực của mình hơn là cơ thể", cô nói.

Dù vậy, các nữ DJ không tránh khỏi hàng trăm ánh nhìn chòng chọc của khách trong môi trường nhạy cảm. Thậm chí, có men rượu, họ sẽ hành động khiếm nhã. "Khi chen ra về lúc nào tôi cũng bị một ai đó đưa tay sàm sỡ. Cảm giác lúc đầu rất uất ức và tức giận, nhưng giờ, tôi tự nhủ "chắc vô tình tình đụng trúng thôi". Để yên tâm hơn, tôi mặc thêm áo khoác dài rồi chạy nhanh ra", cô nói.

tam-su2-xahoi.com.vn-1428155135

Nữ DJ phải đối diện nhiều vấn đề nhạy cảm trong nghề

DJ là một trong các chiêu để các quán tiếp thị với khách hàng. Tuy nhiên, cũng vì vậy, các cô gặp không ít rắc rối.

"Không biết vì lí do gì họ biết số điện thoại nên thường nhắn hay gọi điện làm quen, rủ tôi đi chơi, vào khách sạn... Lúc đó, tôi lơ đi, nhiều người nản thì không nhắn tiếp nhưng có khách chửi và đe dọa. Từ chối như vậy nên tôi mất khách. Lúc tôi biểu diễn họ sẽ không tới hoặc đổi quán khác", Thảo kể.

Thường, các DJ nữ tránh tối đa khi khách mời rượu bia. Tuy nhiên, có người còn chủ động mang đồ uống lên thẳng bục mời. 

"Họ bảo: "Anh mời em bộ em không nể mặt uống sao? Em không uống thì anh không xuống". Vì để không ảnh hưởng đến buổi diễn nên tôi đành nâng ly. Nhưng có lần khi mới uống vào cảm thấy ở lưỡi và môi có bợn cặn của thuốc, tôi vừa nhấp vào lại trực tiếp nhả ra. 

Thấy vậy, họ nổi giận bắt tôi uống lại. Tôi từ chối, anh ta chỉ thẳng mặt: "Ai cho phép mày làm vậy trước mặt tao?"... rồi văng tục. Lúc đó quản lý bảo tôi mất dạy, bất lịch sự", cô kể. 

tam-su3-xahoi.com.vn-1428155135

Dù sau ánh đèn là những cám dỗ, chuyện nhạy cảm. 

"Tôi thấy giá đánh đổi khá đắt. Vì ngoài sự vất vả, điều tiếng, chúng tôi cũng bị ảnh hưởng sức khỏe. Không ít DJ từng bị bệnh về thính giác khi mới 28-29 tuổi. Có người bị sẩy thai vì gặp tai nạn trong quá trình hành nghề", Thảo chia sẻ thêm những mặt trái khác các DJ từng gánh chịu.

Dù vậy, Thảo bày tỏ, cô chấp nhận "mạo hiểm" đi theo con đường này vì đam mê và mưu sinh. 

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: dj sau gon , goc khuat nghe dj , nu dj sai gon , tam su cua dj , tin , bao