Novak Djokovic: Tennis đã cứu cuộc đời tôi
Thứ bảy, 30/11/2013 23:35

Đây là lần đầu tiên Djokovic (26 tuổi) có mặt ở Argentina để tham dự một loạt hoạt động từ thiện và quảng cáo.

Djokovic quyết giành lại ngôi vị số 1 trong năm 2014

Djokovic quyết giành lại ngôi vị số 1 trong năm 2014

Mới đây, tay vợt số 2 thế giới Novak Djokovic, chủ nhân của 41 danh hiệu (6 Grand Slam) và tổng số tiền thưởng lên đến 58 triệu USD, đã dành cho tờ La Nacion (Argentina) cuộc trả lời phỏng vấn đầy xúc động, trong đó anh khẳng định “tennis đã cứu cuộc đời tôi”.

Đây là lần đầu tiên Djokovic (26 tuổi) có mặt ở Argentina để tham dự một loạt hoạt động từ thiện và quảng cáo. Anh chơi một trận trình diễn với đại kình địch Rafael Nadal, dự lễ tôn vinh David Nalbandian và hoàn thành các cam kết tiếp thị với hãng Fenix Entertainment Group. Trong cuộc phỏng vấn nói trên, Djokovic đã trải lòng về tuổi thơ của mình trong khói lửa chiến tranh, về sự nghiệp quần vợt và cả những thách thức để giành lại vị trí số một thế giới bị Nadal lấy đi từ tháng 9/2013.

* Anh có một tuổi thơ khó khăn, ở một đất nước từng chìm trong chiến tranh. Điều đó có giúp anh vượt qua sự sợ hãi trong những mặt khác của cuộc sống hay không?

- Tôi chưa bao giờ nghĩ tới những điều anh hỏi. Nhưng chiến tranh đã tác động về cách nhìn của tôi đối với tennis chuyên nghiệp và làm cho tôi tập trung nhiều hơn vào môn thể thao này. Chiến tranh là điều không ai muốn, là sự phá hủy, gia đình tang tóc, mất mát người thân, đất nước bị tấn công tốn rất nhiều thời gian để hồi phục. Nếu như có một mặt tích cực nào đó từ chiến tranh - nếu có thể có - đó chính là nó làm cho người ta đoàn kết với nhau hơn và tìm được sức mạnh để vượt qua bất cứ thách thức nào. Nhưng trong chiến tranh, tất cả mọi bên đều thua. Trong bối cảnh đó, may mắn đã giúp tôi đến với môn tennis.

* Như vậy, tennis đã giúp anh cách ly được những điều tồi tệ nhất?

- Vâng. Nó giúp tôi rất nhiều về tinh thần. Khi mới bốn tuổi, tôi đã thích xem tennis trên tivi. Bố mẹ tôi có một quán ăn trên núi và gần đó có ba sân tennis. Tôi đã xem người ta xây dựng nó và bắt đầu yêu môn này từ đó. Tình yêu mà tôi dành cho tennis là rất lớn. Nói một cách khác, tennis đã cứu cuộc đời tôi. Tôi may mắn có một người cha luôn tin tưởng vào khả năng của con mình và ngay trong những bước đi đầu tiên, tôi đã được tiếp xúc với những người rất am hiểu môn thể thao này. Họ đã giúp tội nhận ra cách thức để trở thành một nhà vô địch. Vượt qua những khó khăn của một nước từng chìm trong chiến tranh và khủng hoảng kinh tế, tennis đã đem lại cho tôi tất cả, hơn cả những thành tích thể thao. Nó cho tôi được du đấu ở khắp thế giới, làm quen với mọi người, với các nền văn hóa khác nhau. Và với tôi, những giá trị cao nhất của cuộc sống là có bạn bè và mối quan hệ tốt với những người xung quanh.

* Nếu tennis không xuất hiện trên con đường của anh, anh sẽ làm gì?

- Gia đình tôi có một quán ăn ven một đường đua trượt tuyết, ở dãy núi Alpes và tôi đã sống ở đó. Rất có thể tôi sẽ theo nghiệp gia đình, ở lại nơi núi non đó, và dọn tuyết từ 5 giờ sáng để phục vụ những người trượt tuyết.

* Nhiều người nói rằng thời kỳ này là giai đoạn vàng của môn tennis hiện đại. Anh có cảm thấy như thế hay không?

- Tôi năm nay 26 tuổi, do đó khó có thể nói thời kỳ này là đỉnh cao của tennis trong lịch sử hay không, bởi vì tôi không biết nhiều về thời đại của (Bjorn) Borg, (Jimmy) Connors, (John) McEnroe. Nhưng trình độ tennis hiện tại là rất cao và có nhiều tài năng tuyệt vời. Tất nhiên, tennis đã thay đổi và phát triển, bây giờ đòi hỏi thể lực hơn rất nhiều so với 20 năm trước đây, và mỗi thế hệ có những nhà vô địch riêng của mình, để lại những di sản cho đời sau. Tôi nhớ khi còn nhỏ, (Pete) Sampras là thần tượng của tôi và tôi rất thích xem những trận đấu của anh ấy với Agassi. Bây giờ, khi tôi thi đấu với Naldal, tôi biết rất nhiều đứa trẻ ở đất nước tôi và trên thế giới thích thú xem chúng tôi thi tài. Tôi là một phần của những giờ phút vĩ đại trong lịch sử tennis.

 

* Năm nay anh đánh mất vị trí số một nhưng cuối năm lại vô địch ATP World Tour Finals với màn trình diễn tuyệt vời. Anh đánh giá thế nào?

- Cả mùa bóng, nhìn chung tôi chơi tốt. Tôi chỉ để thua hai hoặc ba trận quyết định, như trận bán kết tại Roland Garros, chung kết tại US Open (Mỹ Mở rộng) và chung kết tại Wimbledon. Đó là những thất bại về cảm xúc. Sau khi thua tại US Open tôi đã ngồi lại với ê-kíp của mình, suy nghĩ về điều gì làm chưa tốt ở khía cạnh tinh thần và chuyên môn, làm cách nào để cải thiện lối chơi. Nhờ đó, chiến thắng đã trở lại. Tôi nghĩ công sức đã được đền đáp, và trong hai tháng rưỡi cuối năm, tôi đã có một chặng nước rút thành công. Nhưng trong năm 2014, tôi sẽ tập luyện như một Rambo (cười tủm tỉm), bởi vì tôi muốn giành lại số 1. Không hề dễ dàng vì Nadal đã trải qua 8 - 9 tháng kỳ diệu và xứng đáng kết thúc với vị trí số 1 thế giới. Điều quan trọng là tôi phải tổ chức lịch thi đấu hợp lý cho một năm quyết liệt. Những tháng đầu năm là giai đoạn quyết định cho mục tiêu trở lại ngôi vị số 1. 

* Trong những phẩm chất kỹ thuật mà anh thể hiện ở các giải, điều đáng ngưỡng mộ nhất là cách anh trượt trên bất kỳ mặt sân nào. Nó là tự nhiên hay kết quả của sự tập luyện.

- Tôi rất coi trọng sự mềm dẻo trong cuộc sống. Từ lúc 15 tuổi, với chuyên gia thể lực, tôi luôn luyện tập kỹ các động tác vận động, bởi vì tôi biết việc di chuyển là cơ bản đối với tennis. Mới đây, khi nói chuyện với chuyên gia thể lực, ông ấy nói rằng do tôi sinh ra ở vùng rừng tuyết dày và trượt tuyết từ nhỏ nên tôi trượt trên các mặt sân rất dễ dàng. Các VĐV trượt tuyết thường có ống chân rất khỏe, linh hoạt và điểm trụ vững vàng. Có thể điều đó liên quan đến khả năng “trượt tuyết” của tôi trên sân quần vợt.

* Danh hiệu Roland Garros có phải là nỗi ám ảnh của anh ở năm 2014?

- Vô địch Roland Garros rõ ràng là một giấc mơ. Nhưng tất cả các danh hiệu Grand Slam luôn là ưu tiên đối với tôi. Đó là những giải đấu giá trị nhất. Tôi sẽ nỗ lực chinh phục từng giải một. Nó rất quan trọng đối với thứ hạng nên tôi luôn muốn chiến thắng tại các giải lớn này. Paris là thách thức lớn nhất vì trước mặt là Nadal, tay vợt xuất sắc nhất trên các sân đất nện. Năm nay, chúng tôi đã chơi một trận rất dài, rất cân bằng, tôi cảm thấy mình đã ở rất gần chiến thắng và điều đó đem lại niềm tin. Nhưng tôi biết mình phải tiếp tục tập luyện để nâng cao chiếc Cúp tại giải này. Tôi rất hài lòng với những gì giành được trong sự nghiệp của mình, nhưng tôi không muốn dừng lại đó mà muốn tiếp tục tiến lên.

Thethaovanhoa.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Novak Djokovic , Nole , Quần vợt , Thể thao quốc tế