NÓNG 24h: Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí của VN; Máy bay Ấn Độ bốc khói khi hạ cánh
Thứ sáu, 22/08/2014 04:04

Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí của VN ở Biển Đông; Máy bay Ấn Độ chở 154 người bốc khói khi hạ cánh... là tin nóng nhất 24h qua.

Những hình ảnh nóng nhất 24h qua

Những hình ảnh nóng nhất 24h qua

Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí của VN ở Biển Đông

Việt Nam đã gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí tại Biển Đông thêm một năm nữa.

tin-nong-ngay-21-8-1

Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí của VN ở Biển Đông

Thông tin do Times of India đưa tin hôm nay.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng thông báo, nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj sẽ thăm chính thức VN từ 25-26/8.

“Chuyến thăm nhằm thảo luận biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ Bộ Ngoại giao hai nước, trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm” - ông Bình cho hay.

Người phát ngôn cũng cho hay, Ngoại trưởng Ấn Độ sẽ chủ trì hội nghị của các nhà Đại sứ Ấn Độ tại châu Á - TBD, cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đồng chủ trì hội nghị mạng lưới học giả ASEAN Ấn Độ lần thứ ba tại Hà Nội.

Theo Times of India, về các lô dầu khí nói trên, hợp đồng thuê của công ty OVL, Ấn Độ hết hạn năm nay và vừa được gia hạn. Tờ này cũng nói rằng, bên cạnh lý do thương mại, việc Ấn Độ tiếp tục dự án thăm dò còn là để bảo vệ lợi ích chiến lược của nước này ở Biển Đông.

Ấn Độ luôn khẳng định tầm quan trọng của duy trì tự do hàng hải và tự do tiếp cận với các nguồn tài nguyên ở Biển Đông.

Sau Việt Nam, bà Sushma Swaraj cũng sẽ tới TQ để tham gia cuộc họp ba bên Ấn Độ, Nga và TQ trước khi có các cuộc gặp song phương với người đồng cấp TQ Vương Nghị. Cuộc gặp này một phần để chuẩn bị cho việc Chủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm Ấn Độ vào giữa tháng 9.

Vợ bí thư xã đốt xác chủ nợ lại hầu tòa

tin-nong-ngay-21-8-4

Ngày 22/8, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đưa vụ án vợ Bí thư xã giết người, đốt xácra xét xử. Theo cáo trạng, Lê Thị Hường (SN 1975, ngụ xã Xà Bang, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) bị truy tố về về hành vi “Xâm phạm thi thể” và “Trộm cắp tài sản”. Hường là vợ của ông Võ Thanh Mỹ - nguyên Bí thư xã Kim Long (huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu). Trước đó, bị cáo này từng bị TAND tỉnh BR-VT và TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên mức án cao nhất là tử hình về tội danh “Giết người” vì đã ra tay sát hại vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng (SN 1961) và bà Phan Ngọc Nga (SN 1960) để xù món nợ hơn 80 triệu đồng. Trong phiên xử lần này, có thể những bí ẩn quanh việc mất tích của bà Dương Thị Thủy Bình Hà - một chủ nợ khác của Hường sẽ được hé lộ.

Việt Nam lần đầu tiên có dịch vụ bay thủy phi cơ

Dịch vụ thủy phi cơ lần đầu được khai thác thương mại trên chặng Hà Nội - Hạ Long, với giá hơn 10 triệu đồng một vé khứ hồi.

tin-nong-ngay-21-8-5

Việt Nam lần đầu tiên có dịch vụ bay thủy phi cơ

Sau hành trình 15.000 km từ Mỹ, hai chiếc thủy phi cơ đầu tiên của Hãng hàng không Hải Âu đã về đến Nội Bài sáng nay, chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thương mại từ tháng 9. Đây là phi cơ hiệu Cessna Grand Caravan Ex, chứa tối đa 12 khách, có thể hạ cánh được cả ở sân bay thông thường và trên mặt nước. 

Hải Âu vừa được cấp phép thành lập, là hãng hàng không tư nhân thứ sáu, cũng là hãng tư nhân đầu tiên khai thác dịch vụ thủy phi cơ. Ở Việt Nam, thủy phi cơ thường được sử dụng trong quân đội, phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Đây là lần đầu tiên loại tàu bay này được khai thác thương mại.

Ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không nhận định tiềm năng về dịch vụ, du lịch của thủy phi cơ rất lớn, do Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, nhiều danh lam thắng cảnh. Trên thế giới, thủy phi cơ đã phát triển từ lâu, đặc biệt ở những nước có nhiều tài nguyên biển.

"Tuy nhiên, đây không phải là dịch vụ dành cho đại chúng. Với mức giá đắt đỏ, đối tượng nhắm đến là khách hạng sang, du khách nước ngoài", ông Thắng nói.

Giá bay một chiều của thủy phi cơ Hải Âu từ Hà Nội đi Hạ Long là 250 USD, tương đương 5,2 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với di chuyển đường bộ. Bù lại, thời gian di chuyển chỉ 30 phút, tiết kiệm so với 3-4 tiếng đi xe như thông thường.  Ngoài ra, hãng cũng cung cấp riêng các gói bay ngắm cảnh với giá 5 triệu đồng cho chuyến bay 25 phút, 7 triệu đồng cho chuyến bay dài 40 phút.

"Chuyến bay chở khách đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9 tới và cho đến nay đã kín khách đặt chỗ trước", ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hải Âu nói. Ông Nam từng điều hành một hãng hàng không tư nhân khác là Jetstar Pacific. Hải Âu được cấp phép hoạt động là hãng hàng không chung, cung cấp dịch vụ bay ngoài vận tải hành khách công cộng và quân sự.

Ông Nam kỳ vọng tương lai dịch vụ này sẽ hút khách, vì nhu cầu khách hạng sang ngày một đa dạng, tăng cao. Hãng sẽ nhập thêm một chiếc vào cuối năm nay, và lên kế hoạch mở rộng các năm tới. "Chi phí để đưa 3 chiếc đầu tiên về khoảng 10 triệu USD", ông nói thêm.

Sau Hạ Long, dịch vụ thủy phi cơ của công ty sẽ được mở rộng ở nhiều tuyến bay khác như TP HCM đi Mũi Né, Nha Trang đi Cần Thơ, Châu Đốc, An Giang, Côn Đảo, Đà Lạt.

Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết thủy phi cơ là loại tàu bay đặc thù do bay ở tầng thấp, do đó việc theo dõi, giám sát, dẫn đường hoàn toàn khác so với máy bay thương mại thông thường. Cơ quan quản lý đã thiết lập hai hệ thống quản lý để giám sát loại máy bay này là hệ thống theo dõi giám sát và hệ thống thông tin liên lạc, dẫn đường. Khác với dẫn đường mặt đất dành cho máy bay thương mại hiện nay, cơ quan quản lý sẽ dùng hệ thống dẫn đường vệ tinh đối với thủy phi cơ.

Máy bay Ấn Độ chở 154 người bốc khói khi hạ cánh

Một máy bay Ấn Độ chở 154 người bốc khói khi hạ cánh, khiến 28 hành khách bị thương trong lúc sơ tán khẩn cấp.

tin-nong-ngay-21-8-3

Máy bay Ấn Độ chở 154 người bốc khói khi hạ cánh

Đài kiểm soát không lưu chiều qua phát hiện "lớp khói dày" bốc ra từ bộ phận bên trái, dưới chiếc Airbus A-320 khi nó đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Indira Gandhi và đã báo động cho phi công, Times of India dẫn lời các nguồn tin sân bay cho biết.

Máy bay được điều khiển tới đường lăn, nơi tất cả hành khách được sơ tán khẩn cấp bằng cầu phao trượt, một phát ngôn viên của hãng hàng không IndiGo cho biết, và nói thêm rằng "một số người bị thương nhẹ trong quá trình sơ tán". 

Chuyến bay 6E-176 của hãng IndiGo đi từ Mumbai tới Delhi, chở 148 khách và 6 thành viên tổ bay. Các nguồn tin cho hay 28 người bị thương, trong đó một người có thể bị gãy xương, những người khác bị bầm tím.

"Đó là một cú hạ cánh mạnh và máy bay trượt như xe ôtô. Chuông báo động hỏa hoạn gây hoảng hốt và các tiếp viên không thể hướng dẫn hành khách. Họ nhảy lên người nhau. Đó là khoảnh khắc sợ hãi tôi sẽ không bao giờ quên trong đời", Hindustan Times dẫn lời một nữ hành khách giấu tên cho biết. 

Hãng IndiGo và Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) điều tra vụ việc, trong khi những báo cáo ban đầu cho biết khói bốc lên do ma sát mạnh ở phanh trái của càng hạ cánh.

Đây là sự cố thứ hai của IndiGo trong thời gian gần đây. Một máy bay của hãng hôm 8/3 chở 182 người bốc cháy sau khi hạ cánh tại sân bay Kathmandu, nhưng không có người bị thương. Lửa lúc đó xuất hiện ở phanh phải của máy bay. 

Mỹ Linh TH (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: bien dong , tinh hinh bien dong , vo bi thu xa , vo bi thu xa giet nguoi , giet chu no , may bay an do , may bay an do boc khoi , tin , bao