Nổ bom xe, một nhà khoa học hạt nhân Iran thiệt mạng
Thứ tư, 11/01/2012 17:28

Một nhà khoa học hạt nhân Iran thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi quả bom từ trường gắn vào một chiếc xe ôtô phát nổ bên ngoài một trường đại học ở Tehran ngày 11.1, theo các hãng thông tấn Iran.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters.

Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters.

Nạn nhân được xác định là ông Mostafa Ahmadi Roshan, 32 tuổi, giảng viên đại học đồng thời cũng là một nhà khoa học làm việc tại bộ phận tách khí tại cơ sở làm giàu hạt nhân Natanz.

Báo chí địa phương cho hay vụ nổ xảy ra tại khuôn viên đại học Allameh Tabatai, phía bắc thủ đô Tehran. Ông Ahmadi Roshan chết ngay tại chỗ, 2 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu. Các nhân chứng cho biết họ thấy 2 người đi xe máy gắn một quả bom vào chiếc ôtô.

Phó thống đốc Tehran ông Safar Ali Bratloo đổ trách nhiệm vụ nổ này cho tổ chức Zionist của Israel. "Đó là một quả bom từ trường giống những quả bom được sử dụng để ám sát các nhà khoa học Iran trước đây", ông nói.

Ba nhà khoa học khác của Iran đã thiệt mạng trong năm 2010 và 2011 khi chiếc xe của họ nổ tung trong những hoàn cảnh tương tự. Một trong các vụ tấn công xảy ra vào đúng ngày này cách đây 2 năm, giết chết nhà khoa học Masoud Ali Mohammdi.

Các quan chức Iran cáo buộc Cơ quan tình báo Mossad của Israel, với sự hậu thuẫn từ Mỹ, đứng sau những vụ ám sát này. Tuy nhiên cả 2 nước đều phủ nhận những cáo buộc nói trên.

Vụ nổ mới nhất xảy ra giữa lúc căng thẳng quốc tế tăng cao do các chương trình hạt nhân của Iran, mà phương Tây và Israel tin rằng Iran có mưu đồ phát triển một quả bom nguyên tử.

 

Báo Lao động/ BBC, AFP
Tag: Iran , Hạt nhân Iran , Nổ bom