Những vụ đào trộm mộ gây rúng động dư luận
Chủ nhật, 17/03/2013 16:59

Mồ mả luôn là một cái gì đó rất tâm linh nhưng nhiều kẻ đã bất chấp tất cả để xới tung nơi yên nghỉ của người đã mất.

Mộ của bà Chuyền bị kẻ gian xới tung để tìm vàng

Mộ của bà Chuyền bị kẻ gian xới tung để tìm vàng

Đào trộm hộp sọ tống tiền 300 triệu

Chiều ngày 16/12/2012, ông Nguyễn Hồng Quân (SN 1967, trú tại phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đến cơ quan công an trình báo việc mộ phần của mẹ đẻ ông bị đào trộm. Cụ thể, sáng cùng ngày gai đình ông phát hiện mộ của mẹ mình được táng tại nghĩa trang Tân Mai, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên bị xới tung, phần hài cốt bị mất chiếc hộp sọ. Tại hiện trường đào bới ngôi mộ còn có một tờ giấy ghi nội dung thông báo số điện thoại liên hệ để chuộc lại hộp sọ với giá 300 triệu đồng.

Ngay khi nhận được thông báo, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Căn cứ các tài liệu đã thu thập được, đến ngày 12/3/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 5 đối tượng là Đạo Toàn Thắng (Tức Khoa, SN 1968); Vũ Trung Dũng (SN 1979), Phan Văn Cương (SN 1970), Ngô Phương Anh (SN 1982), cùng trú tại TP Uông Bí - tỉnh Quảng Ninh và  Hồ Văn Tuấn (Tức Sơn, SN 1979, trú tại thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều - Quảng Ninh). Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng đã thu lại được vật chứng là chiếc hộp sọ của mẹ ông Quân.

Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục truy bắt các đối tượng liên quan trong vụ án.

Con dâu đào trộm mộ mẹ chồng

Năm 2005, tại Thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh diễn ra một vụ án gây chấn động dư luận khi một ngôi mộ bị đào xới và lấy trộm toàn bộ hài cốt.

Cụ thể, Nguyễn Tuấn Đạt, quê ở thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh sinh sống ở nước ngoài. Ở xứ người, anh đã quen Trịnh Thị Ngọc, ở Hải Phòng và hai người đã chung sống với nhau như vợ chồng. Dù đã có với nhau một đứa con nhưng gia đình nhỏ của Đạt và Ngọc nhanh chóng tan vỡ.

Quá uất ức vì bị chồng bỏ rơi, Ngọc tìm cách về nước để trả thù. Đầu tiên Ngọc tìm về quê nhà của Đạt và nhờ người thân dẫn ra mộ mẹ ruột của Đạt là bà Tiến mất cách đó vài năm. Hai ngày sau, Ngọc sai em hai người em ruột là Trịnh Thị Oanh, Trịnh Như Hùng và Trịnh Ngọc Hưng (đều ở quận Hải An, Hải Phòng) cùng nhiều người khác đi ô tô xuống Quảng Ninh đào mồ bà Tiến, mang về nghĩa trang phường Lam Sơn, thị xã Hưng Yên chôn cất.

Sau khi phát hiện hài cốt của mẹ bị trộm, anh Đạt đã về nước cùng gia đình trình báo lên cơ quan công an. Sau một thời gian điều tra, hành vi táng tận lương tâm của Trịnh Thị Ngọc, Trịnh Thị Oanh, Trịnh Như Hùng và đồng bọn đã bị phanh phui.

Ngôi làng bị đào trộm mộ để tìm gỗ sưa

Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng ở xã An Thành (huyện Đak Pơ -Gia Lai) xảy ra tình trạng các khu nhà mồ của đồng bào dân tộc thiểu số bị đào trộm để tìm gỗ sưa.

Hiện trường một vụ đào trộm mộ ở làng Kúk Kon

Tuy nhiên, theo ông Đinh Sen - Phó thôn làng Kúk Kon cho biết người dân ở đóng quan tài chôn người chết chỉ bằng các loại gỗ tạp thôi, có nhà khá hơn thì vào rừng tìm được gỗ quý như căm xe, cà chít... Các loại vật dụng chôn theo người chết cũng chỉ là dao, rựa, xoang nồi, chén bát, ghè... và những thứ này cũng đập bể, đập méo trước khi chôn theo người chết.

Trong khi đó, ông Phạm Mạnh Tiền - Phó Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Các đối tượng đào bới ở khu nhà mồ cũ của làng Kúk Kon không phải để tìm gỗ sưa như tin đồn thất thiệt, mà chính là đào để lấy sắt vụn như xoang nồi, dao rựa... chôn theo người chết mang bán kiếm tiền tiêu xài. Cũng có thể các đối tượng này tưởng rằng, các vật dụng chôn theo người chết có cả cồng, chiêng quý nên ra sức đào bới để tìm kiếm.

Hiện công an huyện Đak Pơ đã cùng với các cấp chính quyền địa phương vào cuộc và đang thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng đào trộm mộ.

Bị đào trộm mộ vì một câu nói đùa

Vợ chồng ông Phạm Minh (SN 1914) và bà Nguyễn Thị Chuyền (SN 1924) là người bản địa tại thôn Xuân Bình xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên). Hai vợ chồng ông Minh cũng được biết đến là một trong những gia đình khá giả nhất làng. Con cái đều đã lập ra đình và ở riêng nên chỉ còn ông bà sống cùng nhau.

Đầu năm 2011, bà Chuyền bị bệnh rồi không đi lại được phải nằm bất động. Trong thời gian này, nhiều người hàng xóm tới thăm và hỏi “Sao cái túi vàng kia không cất đi mà cứ đeo bên người?”. Bà lão đùa vui: “Túi vàng phải đeo bên người chứ bỏ ra ngoài ăn trộm nó lấy mất”.

Từ đó, nhiều người cứ tưởng cái túi trầu kia là túi vàng thật rồi đồn thổi nhau rằng: “Bà Chuyền còn cả chục lượng vàng, con cháu lại không có nhiều, chắc mai mốt chết phải mang theo xuống lỗ”. Thế nhưng khi nghe những lời đồn quái ác này, bà lão vẫn không phủ nhận mà còn nói vui: “Mai mốt tôi chết phải chôn vàng theo cho tôi”.

Tuy nhiên, cũng vì lời nói đùa này mà bà Chuyền khi chết đi vẫn không được yên. Dù ngôi mộ của bà được xây rất kiên cố nhưng vẫn bị trộm đào tung lên để “tìm vàng”. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc nhưng do hôm mộ bà chuyền bị đào trộm trời mưa to nên không để lại chút dấu vết nào và những kẻ đào mộ tìm vàng vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Hành động đào trộm mộ dù cho là vì bất cứ nguyên nhân, mục đích gì đều đáng phải lên án. Nó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đi ngược lại với truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay.

Giang Linh (TH)

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Đào trộm mộ , Đào mộ trộm hài cốt , Đào mộ lấy vàng , Đào mộ trả thù , Tống tiền , Trộm hộp sọ tống tiền