Những miếng ghép hoàn hảo
Thứ năm, 26/01/2012 00:24

Khi nói đến một truyền thống hay mỗi nét đẹp nhân văn trong văn hóa doanh nghiệp, người ta thường không quên nhắc tới cội nguồn và cả những con người đã mang tâm huyết tạo nên những miếng ghép đầu tiên trên sản phẩm phi vật chất đó.

Để rồi một thời gian sau, những thế hệ kế tiếp đã và đang chung tay nối ráp một giấc mơ trong chính đời thường của những học sinh, sinh viên nghèo trên dải đất hình chữ S.

Tổng giám đốc PV OIL Nguyễn Xuân Sơn, nguyên sáng lập Quỹ học bổng Thắp sáng niềm tin trao học bổng cho sinh viên đầu tiên tại Hà Nội

Ngày 21/5/2007, tại TP HCM, Tổng Công ty Tài chính Dầu khí Việt Nam (nay là Tổng Công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam – PVFC) đã ra đời Quỹ học bổng “PVFC thắp sáng niềm tin”, một quỹ học bổng với tiêu chí hoạt động phi lợi nhuận và mang trong mình trách nhiệm thật vô cùng ý nghĩa – mang đến những niềm tin và hiện thực hóa những khát vọng cháy bỏng trong trái tim những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Điều mà ít ai trong ngành biết được người ấp ủ và quyết tâm khai sinh ra quỹ học bổng này chính là ông Nguyễn Xuân Sơn – khi đó là Giám đốc PVFC TP HCM.

Trong điều kiện khó khăn của những ngày đầu thành lập, ông đã tranh thủ những chuyến công tác, bằng uy tín của mình trong ngành tài chính – ngân hàng ông đã vận động quyên góp cho quỹ, bởi hơn ai hết, ông hiểu quỹ muốn phát triển trường tồn cần có một khả năng tài chính không nhỏ. Rồi những sinh viên nhận học bổng đầu tiên cũng đã bắt đầu yên tâm học tập trong sự bảo trợ của quỹ cùng tập thể người lao động Dầu khí. Cũng thời điểm này, ông Sơn chuyển ra Hà Nội công tác với trọng trách Phó chủ tịch HĐQT PVFC. Bận rộn hơn nhưng dường như trái tim nhân ái của ông càng thêm thôi thúc, ông đến với các em sinh viên nghèo trong các buổi sinh hoạt hàng tháng tại những nơi công cộng. Gần gũi với từng hoàn cảnh, ông truyền cho các em những nghị lực và những tình yêu thương, ông chia sẻ: “Tôi buồn khi các em còn nhìn xuống mỗi khi ra đường, hãy ngẩng cao đầu bởi các em là những người giàu trí tuệ – những phù du của cuộc sống sẽ là nhỏ bé đối với các em chỉ sau 3-4 năm học nữa”. Có những lúc ông đã rớt nước mắt và dùng tiền lương của mình mua thêm những đôi giày ấm khi chợt gặp những đôi chân nứt nẻ, tím tái trong đôi dép không lành giữa tiết trời đông của các em.

Còn nhớ, có lần ông đột xuất đến với nhóm sinh viên Hà Nội trong buổi chia tay em Nguyễn Thị Thủy – sinh viên Đại học Y Hà Nội khi em vinh dự được đi du học ở Liên bang Nga theo diện tài trợ của Chính phủ hai nước, như một người cha, ông khiến chúng tôi – những cán bộ quỹ và các em sinh viên xúc động đến nhòa mắt bởi tình yêu thương nhân ái. Rồi trong lần đầu tiên triển lãm ảnh và bán đấu giá gây quỹ do chính những cán bộ bán chuyên trách tổ chức, ông đã không ngại ngần cùng xắn tay làm với mọi người, kể cả những việc nhỏ nhất… Thấm thoắt đã gần 5 năm trôi qua, đã có trên 300 sinh viên nghèo hiếu học được nhận học bổng và hàng trăm trường hợp học sinh các cấp có thành tích xuất sắc nhưng hoàn cảnh vô cùng éo le cũng được quỹ quan tâm, hỗ trợ. Lớp sinh viên đầu tiên nay đã ra trường, nhiều em được nhận vào làm việc tại PVFC và nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Khi Quỹ học bổng “PVFC thắp sáng niềm tin” lớn mạnh và chính thức được Bộ Nội vụ cấp giấy phép hoạt động theo mô hình xã hội hóa cũng là lúc ông Nguyễn Xuân Sơn được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tin tưởng và bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) – một trong những Tổng Công ty hàng đầu của Tập đoàn và cũng là đơn vị duy nhất đảm nhận xuất nhập khẩu dầu thô, có mạng lưới rộng khắp cả nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Trên cương vị mới, không chỉ thể hiện năng lực và bản lĩnh của người chèo lái con tàu PV OIL, ông tiếp tục cùng Ban Lãnh đạo PV OIL bắt tay xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho đơn vị, bởi Tổng Công ty mới hình thành sau 3 năm sáp nhập từ các đơn vị cũ của ngành. Thành công đầu tiên và nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của tập thể CBNV PV OIL là sự ra đời của Quỹ “PV OIL chung một tấm lòng”. Trong sự tham mưu, điều phối của Công đoàn PV OIL, quỹ đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho CBNV toàn Tổng Công ty còn những khó khăn trong cuộc sống.

Trong những phút rảnh rỗi hiếm hoi, khi trò chuyện tâm sự cùng Ban Lãnh đạo Tổng Công ty hay với những cán bộ, nhân viên trẻ, ông luôn bộc bạch những chân tình xen lẫn hồi ức của tuổi học trò nghèo khó nơi miền quê biển lam lũ đất chật, người đông. Rồi chính những con người tâm huyết với trái tim nhân ái đã cùng ông khai sinh ra Quỹ học bổng “PV OIL chắp cánh ước mơ”, một lần nữa PV OIL lại chung tay chia sẻ với học sinh nghèo mọi miền đất nước. Nếu như Quỹ “PVFC thắp sáng niềm tin” tập trung vào lứa tuổi sinh viên thì “PV OIL chắp cánh ước mơ” ngoài nhóm sinh viên còn hướng tới hầu hết mọi lứa tuổi học sinh, bởi ông nghĩ những em học sinh nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được quan tâm, động viên từ sớm, chắp thêm cho các em đôi cánh để các em có thể thực hiện những ước mơ hoài bão trong tương lai…

Nhịp thời gian không chờ đợi, những khát khao cháy bỏng trong mỗi trái tim các em học sinh, sinh viên không ngừng bùng cháy như chính ngọn lửa truyền thống Dầu khí. Trong dịp tham dự Diễn đàn hướng nghiệp dành cho sinh viên được tổ chức ngày 5/7/2011, đồng chí Đinh La Thăng, lúc đó là Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Danh dự Quỹ “PVFC thắp sáng niềm tin” đã đưa ra ý tưởng sáp nhập 2 quỹ học bổng lớn nhất ngành Dầu khí với mong muốn sự ra đời của quỹ mới với tên chung “Quỹ Thắp sáng niềm tin” sẽ phát huy được thế mạnh của không chỉ hai Tổng Công ty lớn mà còn phát huy truyền thống văn hóa cũng như những tấm lòng của hàng vạn người lao động Dầu khí trên cả nước đối với công cuộc khuyến học, khuyến tài cho đất nước.

Sau một thời gian chuẩn bị khẩn trương cùng với sự ủng hộ và quyết tâm của lãnh đạo hai đơn vị, ngày 27/9/2011, Quỹ học bổng “Thắp sáng niềm tin” đã chính thức ra đời bằng việc ký kết thỏa thuận sáp nhập hai quỹ giữa PV OIL và PVFC. Miếng ghép cuối cùng cho sự hoàn thiện đã được kiến tạo như một mối nhân duyên và trong sâu thẳm những tấm lòng cao cả là nỗi hân hoan song hành cùng những mảnh đời khó khăn để rồi mai sau, các thế hệ học sinh, sinh viên tiếp tục cất bước chung lòng đưa đất nước “sánh vai các cường quốc năm Châu” như lời Bác Hồ kính yêu từng mong muốn.

Cuộc sống như những miếng ghép, không có ai sinh ra là hoàn hảo nhưng khi cùng nhìn lại cội nguồn bằng nhịp nhân ái và ánh mắt yêu thương thì chúng ta sẽ thấy miếng ghép cuộc sống hoàn hảo hơn. Khi viết tới đây cũng là lúc chúng tôi nhận được cuộc điện thoại của một cựu sinh viên đầu tiên nhận học bổng từ Quỹ “Thắp sáng niềm tin” đang du học ở nước ngoài chia sẻ: “Trong ký ức học trò, có những đêm em khóc thầm bởi thấy cuộc đời mình dần chìm trong nghèo khó, ăn không no lấy đâu nghĩ tới cánh cửa giảng đường đại học. Giờ đây em chuẩn bị ra trường và có việc làm, em cảm ơn mẹ cha sinh thành và cảm ơn mái ấm thứ hai trong cuộc đời. Tấm lòng nhân ái của các bác, các chú, các anh chị Dầu khí đã cho em cuộc sống hôm nay như miếng ghép hoàn hảo của cuộc đời…”.

petrotimes.vn
Tag: Học bổng , Văn hóa doanh nghiệp