Những kết luận rút ra từ đoạn video ghi lại vụ khủng bố ở Paris
Thứ năm, 08/01/2015 13:24

Những đoạn video ghi lại được về cuộc tấn công khủng bố hôm qua vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo cho thấy những tên khủng bố đã được đào tạo hết sức bài bản.

Những kết luận rút ra từ đoạn video ghi lại vụ khủng bố ở Paris

Những kết luận rút ra từ đoạn video ghi lại vụ khủng bố ở Paris

Dưới đây là những gì mà Đại úy Mark Hertling, nguyên chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, một người giàu kinh nghiệm phát triển và thực hiện các chiến lược chiến tranh rút ra được từ các đoạn video.

Đồng phục: Tất cả những kẻ tấn công đều mặc đồng phục. Chúng đều mặc áo vest có thể nhét được nhiều vũ khí, thậm chỉ là cả lựu đạn. Ngoài ra chúng còn mặc áo khoác có vẻ khá nặng. Điều này cho thấy có thể chúng đang mặc cả áo giáp, hoặc đeo bom cảm tử trên người để kích nổ nếu bị bắt. 

Một số chuyên gia cho rằng “chúng tới để giết, không phải để bị giết.” Tuy nhiên một số sỹ quan quân đội có kinh nghiệm với các vụ đụng độ tương tự thì cho rằng chúng tới để giết chóc, rồi chấp nhận cái chết nếu chúng có thể giết thêm nhiều người hơn bằng việc cho nổ bom cảm tử.

xa-sung-o-paris1-1420697940

Vũ khí sử dụng: Theo cảnh sát Pháp, những kẻ khủng bố được trang bị súng AK-47, nhưng ít nhất một trong số chúng còn được trang bị cả dây đeo súng 3 điểm (phần dây màu trắng vắt qua vai) để sử dụng khi tấn công ở cự ly gần. Tên lái xe không được trang bị dây đeo súng để cử động dễ dàng hơn trong xe. 

Hai tay súng tỏ ra là những thiện xạ, vì vết đạn trên cửa kính chắn gió của một chiếc xe cảnh sát cho thấy khoảng cách rất sát nhau. Thêm vào đó, những tên khủng bố sử dụng vũ khí ở chế độ bán tự động thay vì tự động. 

Nhiều lính Mỹ hay chế nhạo cách bắn thường thấy của những tên khủng bố là “cầu nguyện rồi bắn,” tức là chúng đưa vũ khí về chế độ tự động, gào lên một câu khẩu hiệu tôn giáo rồi xả súng với một băng đạn - hầu hết là không trúng mục tiêu. Nhưng những tên khủng bố tại Pháp lại cho thấy chúng đã được đào tạo bài bản với khả năng ngắm bắn và hạ gục mục tiêu chuẩn xác.

Cách xả súng và cơ động: Những tên khủng bố có thể đã được đào tạo bài bản về chiến thuật di chuyển. Một tên dùng lá chắn (những chiếc xe đang đỗ trên đường, hoặc cửa xe đang mở) rồi ngắm bắn, trong khi tên còn lại di chuyển đến một vị trí mới. Lúc đó, tên này sẽ lại ngắm bắn và xả súng, còn tên đầu tiên di chuyển tới cùng điểm bắn với hắn.

Do thám: Vụ tấn công xảy ra giữa trưa tại Paris đông đúc, nhưng ở nơi quay đoạn video, không có phương tiện nào qua lại. Thêm vào đó, các báo cáo ban đầu cho thấy thời điểm tấn công là lúc có một cuộc họp giữa các biên tập viên, và toàn bộ các mục tiêu của bọn khủng bố đều đang ở cùng một phòng. Điều này cho thấy nhóm khủng bố đã có thông tin tình báo, lên kế hoạch tiếp cận kỹ càng và phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân.

Tốc độ: Hai tay súng di chuyển rất nhanh. Chúng biết mình đang đi đâu, chúng hoàn thành nhiệm vụ rồi bỏ đi. Một lần nữa, điều này chứng tỏ chúng đã luyện tập rất kỹ cho vụ tấn công, đồng thời hết sức tập trung vào nhiệm vụ.

Lựa chọn mục tiêu: Đây là một vụ tấn công nối tiếp. Tòa soạn Charlie Hebdo đã từng bị đánh bom, nhưng vụ tấn công này đã thất bại. Giống như khi tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới bị đánh bom năm 1993, nối theo đó là vụ khủng bố năm 2001, những tên khủng bố này vẫn theo đuổi mục tiêu cũ của chúng.

Thường thì bọn khủng bố hay quay lại toàn bộ vụ tấn công để làm tư liệu cho các nhiệm vụ sau này cũng như đăng tải lên mạng xã hội. Có thể chúng đã cắt cử những kẻ chuyên phụ trách việc quay video tại các vị trí cụ thể trong vụ tấn công lần này. 
 
Những đoạn phim này có thể sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Nhưng cho tới lúc đó, việc người dân Pháp đăng những gì họ quay được lên YouTube cũng đã vô tình “đóng góp” cho chiến dịch tuyên truyền của quân khủng bố.
 
Trong vài ngày tới, các nước châu Âu khác, nhất là Đức và Italy sẽ có nhu cầu được chia sẻ các thông tin từ vụ tấn công này vì họ cũng đang nhận được những đe dọa tương tự từ các phần tử Hồi giáo cực đoan. Dựa trên việc các tên khủng bố có thể đi lại tự do tại châu Âu, việc chia sẻ thông tin này là hết sức quan trọng. 

Với việc người dân có thể đi lại không cần hộ chiếu trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia, vụ tấn công tại Pháp cũng chính là mối đe dọa với toàn châu Âu.

Vietnamplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: xa sung , xa sung o phap , xa sung o paris , paris , nan nhan vu xa sung o paris , thu pham vu xa sung o paris , tin , bao