Thảm sát Paris: Lời 'nhắn nhủ' lạnh gáy của kẻ khủng bố
Thứ năm, 08/01/2015 10:36

'Nói với truyền thông rằng bọn ta là người của al-Qaeda ở Yemen', bọn khủng bố trong vụ thảm sát Paris đã "dặn dò" như vậy trước khi phóng đi.

Thảm sát Paris: Lời 'nhắn nhủ' lạnh gáy của kẻ khủng bố

Thảm sát Paris: Lời 'nhắn nhủ' lạnh gáy của kẻ khủng bố

Một nhóm 3 tên khủng bố đã lao vào tòa soạn của tờ tạp chí tranh biếm họa Charlie Hebdo hôm thứ tư (7/1), xả súng và cướp đi sinh mạng 12 người, trong đó có 4 họa sĩ, cùng nhiều người khác bị thương.

Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này, tuy nhiên các nhà chức trách Pháp khẳng định đây rõ ràng là một hành vi khủng bố có chủ đích. Họ cũng bày tỏ lo ngại tình hình có thể còn diễn biến phức tạp chừng nào những kẻ khủng bố còn chưa bị bắt.

"Chúng ta phải nhanh chóng tìm ra những kẻ đứng đằng sau sự việc hôm nay. Chúng phải bị bắt và trừng trị bởi luật pháp sớm nhất có thể", Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu.

Phần tử cực đoan

Vì cả ba tên đều mặc đồ đen và che kín mặt nên rất khó để có thể xác định được chính xác chân tướng những kẻ khủng bố.

Tuy nhiên, qua phân tích hành động, cử chỉ, và lời nói của chúng từ các bức ảnh và video ghi lại trực tiếp vụ việc, có thể rút ra được một vài thông tin về ba tên khủng bố này.

Đầu tiên, theo quan sát của tờ Telegraph, một trong ba tên khủng bố đã có một cử chỉ rất thông dụng trong hàng ngũ các phần tử Hồi giáo cực đoan, trong đó có al-Qaeda.

Sau khi giết hại dã man một nhân viên an ninh, tên khủng bố này đã giơ một ngón trỏ lên trời. Cử chỉ này muốn nhắc đến "tawhid", nghĩa là niềm tin của người Hồi giáo về sự tồn tại duy nhất của thánh Allah.

loi-nhan-nhu-cua-ke-khung-bo1-1420687964

Giơ ngón trỏ lên trời, cử chỉ đặc trưng của những phần tử Hồi giáo cực đoan

Hành tung "gọn, chuyên nghiệp"

Qua đoạn video ghi lại hiện trường, có thể thấy bọn khủng bố đã được trang bị rất đầy đủ. Sau khi đến tòa soạn, một tên ở trên xem, hai tên còn lại ra khỏi xe trong trang phục đen, trùm kín măt, và mỗi tên được trang bị một khẩu súng trường tự động AK47.

Theo phân tích của The Guardian, hành tung của hai tên này rất mang dáng dấp quân đội. Mỗi bước đi của một tên đều được tên còn lại bọc hậu. Ngoài ra, mỗi khi nổ súng chúng chỉ bắn 2 viên một lúc thay vì "sấy" để tiết kiệm đạn.

Cảnh sát Pháp sau khi xem xong đoạn video ghi lại hiện trường cũng phải thừa nhận nhóm khủng bố này hoạt động rất có tổ chức, "di chuyển chắc chắn và có quyết tâm cao".

Ngoài ra, bọn khủng bố cũng nhắm đến những đối tượng cụ thể, đó là 4 họa sĩ nổi danh của tòa soạn: Cabu, Wolinski, Tignous, và Charb. Họ đều đã bị bắn chết tại chỗ.

loi-nhan-nhu-cua-ke-khung-bo2-1420687965

Mục tiêu chính của bọn khủng bố. Tất cả 4 họa sĩ này đều đã bị bắn chết tại chỗ

Những chi tiết này cho thấy đây không phải là một vụ tấn công theo kiểu "sói đơn độc" mà nhiều khả năng là một kế hoạch được dàn xếp và thực hiện một cách bài bản bởi một tổ chức.

"Nói với truyền thông rằng bọn ta là al-Qaeda"

Theo lời kể của một số nhân chứng, trước khi lên xe rời khỏi hiện trường, các tên khủng bố đã hét lên những tiếng "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại), "Chúng ta đã giết được Charlie Hebdo", hay "Chúng ta đã báo thù được cho tiên tri Muhammad".

Sự bình tĩnh đến đáng sợ của bọn khủng bố này được thể hiện rõ khi chiếc xe Citroen DS đen của chúng bị hỏng khi trốn khỏi hiện trường và chúng điềm nhiên cướp xe của một người đàn ông khoảng 60 tuổi trên đường.

Theo lời kể của nhân chứng, điều đáng nói là bọn khủng bố không hề quát tháo hay đe dọa gì người đàn ông này. Chúng đơn thuần chỉ trèo vào xe, bảo người đàn ông này và chú chó của ông ta đi ra ngoài và để lại xe.

"Nói với truyền thông rằng bọn ta là người của al-Qaeda ở Yemen", bọn khủng bố "dặn dò" như vậy trước khi phóng đi.

Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa xác nhận độ chính xác của lời khai từ nhân chứng này.

Dailo.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: khung bo , xa sung , loi nhan nhu cua ke khung bo , xa sung o paris , xa sung kinh hoang o paris , tin , bao