Những con lươn “khủng” ở Việt Nam
Thứ hai, 15/10/2012 14:58

Không chỉ có cân nặng và chiều dài “khủng”, những con lươn này còn khiến nhiều người sờ sợ, có người còn thắp nhang, quỳ lạy vì cho rằng lươn sắp “hóa rồng”…

Hình ảnh những con lươn

Hình ảnh những con lươn "khủng" được bắt từ trước đến nay

Lươn “khủng” có bụng màu vàng óng

Con lươn cực hiếm này được một thanh niên phát hiện tại điểm kênh 11, huyện U Minh, Cà Mau hồi tháng 5/2012 nặng gần 2 kg và chiều dài lên đến hơn 1m.

Chủ nhân của con lươn khủng trên là anh Vũ Thành Công (24 tuổi), trú tại ấp 13, xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau). Kể lại “chiến tích” mua được lươn khủng, anh Công cho biết người dân ở đây có thói quen đánh bắt cá, lươn về bán tại điểm kênh 11. Có nhiều con rất to nhưng gần 2 năm nay mới có được một con to như vậy.

Con lươn này dài hơn 1m, nặng 1,86kg, trên lưng có màu đen xám, phần bụng có màu vàng óng. Anh Công mua lại của người dân với giá hơn 200 ngàn đồng/1kg.

Cận cảnh con lươn lớn nặng gần 2kg, dài 1m và một con nhỏ nặng 1,3 cân

Sau đó anh bán lại cho một thương lái khác.

Khi được bắt vào thau nước, con lươn bò rất chậm chạp và không còn hoạt bát như ở dưới đầm lầy.

Để bắt được con lươn “khủng” này, người dân thường đánh bắt bằng cách thả câu cắm và dùng một số dụng cụ kích điện.

Theo đánh giá của anh Công, con lươn này là loại sống lâu năm, nên đôi khi người mua có cảm giác sờ sợ, không dám ăn.

Lươn vàng óng ánh dài gần 1m

Đầu năm 2012, tại khu vực huyện Đức Hòa (Long An) người dân rộ tin đồn về con lươn khổng lồ có màu vàng óng ánh, nặng trên 3kg, dài gần 2m.

Nhiều người thêu dệt con lươn có hình dạng và kích thước lạ thường, đầu cụt tròn, đuôi dẹp và lớn, mắt sát mũi, lại có râu, có vẩy, có vành tai…Có người còn đồn thổi đây là con lươn “hóa rồng”, không ăn tôm cá hay giun đất… mà chỉ ăn toàn đậu hũ, chao.

Mê tín hơn, nhiều người còn quỳ lạy con lươn rồi múc nước trong bể mang về nhà uống để chữa bệnh.

Tuy nhiên, anh Trần Văn Kim (49 tuổi, Tân Mỹ, Đức Hòa, Long An), chủ nhân của con lươn khủng trên cho biết anh bắt được con lươn này vào hôm 15/1.

Con lươn vàng óng do anh Kim bắt được hôm 15/1 (Ảnh: Người lao động)

Con lươn có trọng lượng 1,6kg, dài 1,1m, có màu vàng lạ và không hề có chuyện lươn “hóa rồng” như nhiều người rỉ tai.

Từ ngày xuất hiện tin đồn, anh Kim cho biết hàng trăm người từ TP.HCM, Đông Nam Bộ đến xem khiến cuộc sống gia đình xáo trộn.

Được biết, có người ngỏ ý muốn mua lại con lươn với giá vài chục triệu đồng nhưng anh Kim không bán mà giữ lại nuôi trong tủ kính để ngắm.

Lươn giống rồng dài gần 1m

Sáng ngày 15/10, trong lúc đào đất ở ngoài đồng, ông Bùi Thanh Ứng (SN 1963, trú tại tổ 3 thôn Văn Nội, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) bắt được con lươn “khủng”.

Theo quan sát, con lươn có chiều dài khoảng 95cm, nặng chừng 1,2kg, bụng óng vàng, đầu giống đầu rùa.

Bụng con lươn óng vàng rất đẹp

Ông Ứng hào hứng nói rằng đây là lần đầu tiên sau hàng chục năm mới bắt được một con lươn to lớn như thế. Ông phấn chấn nói thêm ở khu vực cánh đồng nơi bắt được con lươn chưa có một loài vật nào to và nặng như con lươn lần này. Ông Ứng kể ban đầu nhìn thấy nó rất to, ông không nghĩ là lươn. Sau đó, phải nhìn kỹ, ông phát hiện đây là con lươn rất to. Ngay lập tức, ông đào sâu vào hang để bắt. Càng đầu sâu, nó càng chui xuống khiến ông mất một hồi vật lộn mới bắt được nó.

Sự việc này thu hút người dân trong vùng kéo đến xem khá đông. Người lớn, trẻ em, người già, ai ai cũng bất ngờ với chiều dài và cân nặng của con lươn.

Trong số những người hiếu kỳ đến xem, đã có một vài người trả giá con lươn 1-1,5 triệu, thậm chí 2 triệu đồng nhưng chủ nhà vẫn lắc đầu không bán.

Hà Linh (tổng hợp)
Tag: Lươn khủng , Lươn vàng , Lươn hóa rồng , Tin đồn , Cà Mau , Hà Nội