Những câu chuyện buồn không đáng có trong các lễ hội đầu năm
Thứ năm, 05/03/2015 10:20

Đầu xuân là thời điểm các lễ hội nở rộ ở các vùng miền trên cả nước, bên cạnh những nét đẹp truyền thống được phục dựng vẫn còn xảy ra những câu chuyện đáng buồn trong lễ hội đầu năm.

Những câu chuyện không đáng có trong các lễ hội đầu năm

Những câu chuyện không đáng có trong các lễ hội đầu năm

Lễ hội đầu năm là một nét đẹp truyền thống của người Việt trong những ngày đầu xuân. Tham gia lễ hội kết hợp du xuân với mong muốn cầu mong những điều tốt đẹp… tuy nhiên vẫn còn những cảnh phản cảm không đáng có tại đây.

tai nạn trong các lễ hội đầu năm

Dễ thấy đó là hình ảnh tiền lẻ được rải vô tội vạ ở mọi nơi, mất đi sự tôn nghiêm vẻ đẹp chốn linh thiêng.

tai nạn trong các lễ hội đầu năm

Đổi tiền lẻ công khai ở đền Trình, Bà Chúa Kho, Bắc Ninh. 

Các lễ hội đều đã rất lâu đời được duy trì và phục dựng với mục đích gìn giữ đặc trưng văn hóa của địa phương, nhưng có nhiều nghi lễ, phong tục đã gây ra nhiều ý kiến trong cộng đồng và các nhà nghiên cứu. Trong các hoạt động tại lễ hội trong thời gian vừa qua để lại những hình ảnh chưa đẹp trong lòng du khách.

lễ hội đầu năm

Hình ảnh theo phong tục cướp hoa tre tại lễ hội đền Gióng.

Lễ hội đền Gióng, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) diễn ra từ mùng 6 đến 8 tháng giêng âm lịch mới đây. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ Thánh Gióng với nghi thức chính là rước kiệu hoa tre (được kết từ hàng trăm hoa tre bằng cách cắm vào thân một cây chuối cao làm trụ). Đây là một vật mang tính biểu trưng cho cây gậy tre của Thánh Gióng đánh giặc khi xưa. Tuy nhiên trong khi đoàn rước kiệu đang thực hiện nhiệm vụ thì bị hàng chục thanh niên bất ngờ lao vào tranh cướp để lấy may mắn. Hình ảnh ẩu đả, quá khích đầy bạo lực tại đền Gióng khiến nhiều người cho rằng đây rõ ràng là một vụ đánh nhau chứ không phải phong tục tại lễ hội.

 hình ảnh lễ hội đầu năm
Vụ 'ẩu đả' bất ngờ trong lễ rước kiệu hoa tre.

Có những ý kiến cho rằng đây là những hành vi vô văn hóa, bát nháo, tuy nhiên lại có người cho rằng đây là một phong tục đã được duy trì từ xưa đến nay.

hình ảnh lễ hội đầu năm

Ngày 26/2/2015, một đoạn video ghi lại cảnh rước kiệu tại lễ hội làng Xuân Đỉnh khiến người xem choáng váng khi một nhóm thanh niên gần chục người thay nhau khiêng một chiếc kiệu, lao liên tiếp nhiều lần vào một chiếc ô tô hiệu Kia Morning BKS 29A-607.65. Khi pv tìm hiểu được biết hình ảnh trong video này diễn ra trước cổng trường THPT Xuân Đỉnh và được ghi lại trong lễ hội đầu năm 2014 chứ không phải năm nay.

Hình ảnh này đã gây xôn xao dư luận, nhiều người bức xúc khi kiệu rước lại va chạm gây thiệt hại như trên. Có không ít ý kiến cho rằng có sự cố tình dàn xếp vụ việc.

hình ảnh lễ hội đầu năm

Và chủ nhân của chiếc xe - là một cô giáo ở trường THPT Xuân Đỉnh phải ra cầu xin.

hình ảnh lễ hội đầu năm

Ngày 3/3/2015 tức ngày 13 tháng Giêng tại xã Hiền Quan, Tam Nông, Phú Thọ, lễ hội Cướp phết đã được tổ chức để tưởng nhớ công lao nữ tướng Thiều Hoa công chúa (được tôn xưng Đức Thánh Mẫu Đại vương) người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước. Thế nhưng lễ hội xuân mang ý nghĩa tưởng nhớ công ơn dẹp giặc ngoại xâm lại xuất hiện những hình ảnh tranh cướp đầy bạo lực và kích động dẫn đến đổ máu.

hình ảnh lễ hội đầu năm

Cướp phết bắt nguồn từ một trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ. Và theo quan niệm, ai cướp được phết thì năm đó bản thân họ và cả làng, gia đình, thôn xóm đều gặp may mắn. Chính vì thế nhiều người bất chấp những trận đòn, kể cả đổ máu để được chạm vào quả cầu.

Truyền thống cần gìn giữ, tôn vinh những nét đẹp xa xưa mang màu sắc văn hóa dân tộc và hơn hết cần ý thức từ mỗi người tham gia lễ hội để những lễ hội ngày đầu năm luôn đẹp trong mắt những người con Việt Nam.

Hồng Phú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tag: le hoi dau nam , le hoi , le hoi dau xuan , cuop phet cau , hoi giong , ruoc kieu dam xe o to