Những ca khúc Việt bị đạo ở nước ngoài gây xôn xao
Thứ sáu, 17/05/2013 16:36

Dường như các ca sĩ Campuchia rất chuộng các ca khúc nhạc Việt trong thời gian qua.

Mỹ Tâm, Thủy Tien từng bị ca sĩ nước ngoài đạo nhạc.

Mỹ Tâm, Thủy Tien từng bị ca sĩ nước ngoài đạo nhạc.

Chàng trai tháng 12 - Thủy Tiên

Giữa tháng 5/2012, một clip có tên Bong jes kbot oun oun kor jes kbot bong của ca sĩ Tep Boprek (người Campuchia) xuất hiện trên mạng. Đối với những ai từng nghe qua ca khúc Chàng trai tháng 12 đều dễ dàng nhận ra ca khúc của nữ ca sĩ Campuchia hoàn toàn đạo nhạc từ Thủy Tiên. Phần ca khúc được giữ nguyên cả phần beat cũng như phần bè từng được Thủy Tiên trình diễn.

Thủy Tiên im lặng trước nghi án ca khúc chàng trai tháng 12 bị đạo

Vầng trăng khóc - Nhật Tinh Anh và Khánh Ngọc

Năm 2008, khi Vầng trăng khóc được thể hiện bởi Nhật Tinh Anh và Khánh Ngọc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng, tác giả - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã phát hiện ra ca khúc của mình bị người Campuchia đạo. Anh đã đưa ra hàng loạt bằng chứng chứng minh ca khúc bị đạo và nhờ đến Trung tâm bảo vệ quyền tác giả để bảo vệ quyền lợi cho mình. Tuy nhiên, vụ lùm xùm này sau đó đã lắng xuống và sự việc đến nay vẫn bỏ ngỏ.

 Nhưng mãi đến năm 2010, khi 2 ca sĩ người Hoa thể hiện lại ca khúc này với tên là Biển ánh trăng thì Nguyễn Văn Chung mới quyết kiện "cho ra ngô ra khoai". Tuy nhiên kết quả anh nhận được là: "Các nước như Lào, Thái Lan, Campuchia thuộc nhóm nước đang phát triển được hưởng ưu đãi về tác quyền đến năm 2014, còn với Trung Quốc việc kiện tụng rất nhiêu khê, mất nhiều thời gian nhưng không hiệu quả, nên khuyên anh xem xét lại". Và hiện tại kết quả của vụ kiện trên vẫn chưa có kết quả.

Get on the floor - 365

Sau hơn 4 tháng phát hành MV Get on the floor thì các fan của nhóm 365 đã bất ngờ phát hiện ra một đoạn clip của chàng ca sĩ người Campuchia đạo toàn bộ giai điệu của bài hát. Không chỉ thể hiện ca khúc mà nam ca sĩ này còn đạo luôn cả những động tác vũ đạo của nhóm 365 để đi trình diễn khiến các fan vô cùng phẫn nộ.

Nhóm 365 bị đạo cả giai điệu lẫn vũ đạo của ca khúc.

Các fan ra sức kêu gọi nhóm 365 cũng như "bà bầu" Ngô Thanh Vân nộp đơn kiện về hành vi của chàng ca sĩ người Campuchia kia. Tuy nhiên, Ngô Thanh Vân lại rất điềm tĩnh và chỉ phát biểu: "Sự việc này dù không hay nhưng cũng là một cách để khán giả nhìn thấy một khía cạnh khác của 365. Chúng tôi luôn được hỏi về việc bắt chước sao Hàn, và đây là câu trả lời cho mọi người, 365 và các ca sĩ của VAA luôn cố gắng xây dựng hình ảnh của mình theo một phong cách riêng, tiên phong tại thị trường nhạc Việt. Có thể, chính phong cách khác biệt này đã khiến bạn ca sĩ nước ngoài copy theo".

Cho một tình yêu, Chỉ có thể là tình yêu và Cơn mưa dĩ vãng - Mỹ Tâm

Hôm 14/5, các fan của Mỹ Tâm đã share nhau 2 clip của nữ ca sĩ Campuchia, cho rằng nữ ca sĩ này đã đạo ca khúc Chỉ có thể là tình yêuCơn mưa dĩ vãng của Mỹ Tâm. Cả hai ca khúc này đều nằm trong album vol6 Trở Lại của Mỹ Tâm hợp tác với êkíp Hàn Quốc được giới thiệu vào năm 2006.

Fan Mỹ Tâm phản ứng khá gây gắt khi các ca khúc của chị liên tục bị đạo.

Không dừng lại ở việc đạo nhạc, nữ ca sĩ người Campuchia còn đầu tư quay clip để minh họa cho lời bài hát khiến các fan Mỹ Tâm vô cùng bức xúc. Hiện tại, hầu hết các lời bình luận về clip của nữ ca sĩ Campuchia đều là tiếng Việt và do các fan của Mỹ Tâm chia sẻ.

Sau vụ việc trên thì các fan Mỹ Tâm tiếp tục lùng các clip khác của Campuchia và phát hiện thêm ca khúc Cho một tình yêu của chị ấy bị một nữ ca sĩ khác đạo. Tuy fan có nhiều phản ứng trái chiều nhưng Mỹ Tâm vẫn im lặng trước vụ việc trên.

Ione.vnexpress.net

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Đạo nhạc , Ăn cắp nhạc , Mỹ Tâm bị đạo nhạc , Trần Thu Hà , Thủy Tiên , Mỹ Tâm , Nhật Tinh Anh