Nhật Bản lên kế hoạch để 'bãi bỏ lệnh cấm' đánh bắt cá voi
Thứ năm, 04/09/2014 18:22

Nhật Bản sẵn sàng trình kế hoạch chương trình 'khoa học' về giết mổ cá voi ở Nam Cực để có được lệnh đánh bắt cá voi của Liên hợp quốc.

Nhật Bản lên kế hoạch để 'bãi bỏ lệnh cấm' đánh bắt cá voi

Nhật Bản lên kế hoạch để 'bãi bỏ lệnh cấm' đánh bắt cá voi

Nhật Bản là thị trường bán thịt cá voi nhiều nhất ở trên thế giới trong những năm vừa qua, làm cho số lượng cá voi giảm đi đáng kể. Các đội đánh bắt cá voi đã đánh bắt khoảng 900 con cá voi mũi nhọn, hàng nghìn con cá voi vây và cá voi lưng gù. 

lenh-cam-danh-bat-ca-voi3

Thị trường thịt cá voi ở Nhật Bản

Hồi đầu năm, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã cáo buộc hoạt động săn bắt cá voi của Nhật Bản là trái phép, đi ngược lại với các nguyên tắc. Theo ICJ, các hoạt động đánh bắt cá voi ở Nhật Bản trên thực tế là không hề có bất cứ giấy phép nào liên quan tới việc nghiên cứu khoa học. 

lenh-cam-danh-bat-ca-voi1

lenh-cam-danh-bat-ca-voi2

Nhật Bản từng bị lên án vì hành động giết hàng loạt cá voi

Tuy nhiên đến nay, Nhật Bản dự kiến sẽ là đất nước châm ngòi cho kế hoạch thuyết phục IWC bãi bỏ lệnh cấm giết cá voi. Nhật Bản cho rằng họ sẽ tuân thủ phán quyết của tòa án của Liên Hiệp Quốc, tuy nhiên sẽ có những đề án để có lệnh bắt cá voi thực hiện cho việc nghiên cứu khoa học.

Phương tiện truyền thông Nhật Bản dẫn lời, các quan chức cơ quan thủy sản nói rằng họ sẽ trình bày một dự thảo đề xuất tại cuộc họp chung của IWC tại Serbia vào cuối tháng này bao gồm cả hạn ngạch đánh bắt. Và Nhật phải giành được đồng thuận rộng rãi giữa 88 quốc gia thành viên của IWC, trong số đó có 49 nước thường xuyên chống săn cá voi.

Thu Trang (Theguardian) (CL)

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: lenh cam danh bat ca voi , danh bat ca voi , thi truong thit ca voi , ke hoach danh bat ca voi , tin , bao