Nguyên trưởng phòng cảnh sát điều tra lĩnh án
Thứ ba, 25/06/2013 06:55

Một vụ án kinh tế, tang vật vụ án, vật chứng vụ án không được gởi vào những nơi luật định mà được mang gởi ngân hàng, lấy tiền lãi chia nhau.

Quang cảnh phiên tòa

Quang cảnh phiên tòa

Hành vi vi phạm luật của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQCSĐT) đã bị phanh phui và họ đã lãnh án vì hành vi này…

Phạm tội có tổ chức nhiều lần

Ngày 28/10/2002, CQCSĐT Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố vụ án “buôn lậu” “đưa hối lộ” “nhận hối lộ” xảy ra tại Cty TNHH Thành Phát, TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Trong quá trình điều tra vụ án, CQCSĐT đã tịch thu tang vật vụ án của 38 bị can với với tổng số tiền hơn 35,503 tỷ đồng và 249. 419 USD. Số tiền này CQCSĐT gởi vào Kho bạc Nhà nước hơn 22 tỷ 906 triệu đồng, còn lại hơn 12 tỷ đồng và số USD, lãnh đạo  CQCSĐT chỉ đạo các điều tra viên và phòng ban làm thủ tục gởi vào Ngân hàng; đáo hạn, số tiền lãi mà cơ quan CSĐT thu được là hơn 968,8 triệu.

Ngày 31/5/2004, vụ án vẫn chưa kết thúc điều tra nên CQCSĐ lại mang số tiền này gởi tiếp vào ngân hàng dưới hình thức mua kỳ phiếu 3 tháng. Sau 3 tháng, CCSĐT tiếp tục thu lãi hơn 199 triệu đồng. Đặc biệt, vào tháng 9/2005, CQCSĐT ra quyết định 06/QĐ xử lý vật chứng, giao cho bà Phạm Thị Ánh-bị can trong vụ án buôn lậu xăng dầu-cho Ánh bán vỏ tàu là vật chứng trong vụ án.

Bà Ánh bán vỏ tàu được 16,5 tỷ đồng, nộp vào tài khoản Cơ quan Thi hành án Tiền Giang 10,3 tỷ đồng. Trong khi đó, CQCSĐT chỉ đạo cho kế toán mở một tài khoản tại Ngân hàng yêu cầu phía mua con tàu phải chuyển tiền vào đó.

Ngày 31/12/2005, Cty mua con tàu là vật chứng vụ án đã chuyển vào tài khoản này 5,8 tỷ… Tổng cộng, số tiền lãi mà CQCSĐT thu được từ ngân hàng hơn 1,3 tỷ đồng, được chi tiếp khách, mua 4 xe Honda Future đăng ký biển số trắng cấp phát cho lãnh đạo các phòng ban và chi tiền thưởng, Tết cho lãnh đạo…

Các bị cáo sẽ kháng án

Vụ việc vỡ lở, CQĐT VKSNDTC điều tra và khởi tố ba bị can: Ngô Thanh Phong - sinh năm 1956, Trưởng phòng CQCSĐT; Nguyễn Văn Nên- sinh năm 1965, Phó Trưởng phòng CQCSĐT; Phạm Văn Út - sinh 1969, Thủ kho vật chứng, Thủ quỹ Phòng CSĐT với tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị can Nên tạm đình chỉ điều tra do bị bệnh tâm thần.

Ngày 20/6/2013, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử vụ án. Theo quan điểm của luật sư, phiên tòa sai thủ tục tố tụng vì VKSNDTC không có thẩm quyền khởi tố vụ án, không có thẩm quyền ủy quyền cho VKSND  tỉnh Tiền Giang giữ quyền công tố. Luật sư cũng cho rằng khởi tố các bị can vì vi phạm Thông tư Liên tịch 06/1998/TTLT/TATC-VKSTC-BCA-BTC-BTP là không đúng người đúng tội.

Hành vi của các bị cáo mặc dầu vi phạm qui chế, điều lệ của Bộ Công an nhưng không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự… Phiên tòa phải hoãn tuyên án.

Ngày 24/6, phiên tòa được mở lại. HĐXX nhận định: Tại phiên tòa, hai bị cáo đã khai nhận như cáo trạng của VKSNDTC. Hành vi của các bị cáo đã vi phạm Thông tư Liên tịch 06, cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội.

Tòa nhận định, hành vi của các bị cáo cần xem xét đến tình tiết tăng nặng vì làm mất uy tín ngành Công an, gây mất lòng tin của nhân dân đối với ngành. Đặc biệt, các bị cáo phạm tội có tổ chức, hành vi phạm tội lặp lại nhiều lần và hành vi kéo dài trong thời gian.

Trên cơ sở luật định, Tòa tuyên buộc Ngô Thanh Phong - 3 năm tù, Phạm Văn Út - 1 năm tù. Luật sư Cao Minh Triết (Đoàn Luật sư Tiền Giang) đại diện các bị cáo cho biết: "Quan điểm của chúng tôi vẫn bảo lưu và chúng tôi sẽ kháng án. Các thân chủ của chúng tôi đã đồng ý quan điểm này và sẽ gởi đơn kháng án sớm nhất đến tòa án".

Phapluatvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Công an , Tiền Giang , Nhận hối lộ , Tham nhũng , Kinh tế , Tuyên án