Nguyên nhân nam thanh niên níu tình không thành liền sát hại bạn gái rồi tự tử
Thứ sáu, 26/09/2014 20:30

Thất vọng vì không thể níu kéo được tình cảm, Phan Văn Điệp (SN 1989, ngụ xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, TP.Hà Nội) đã sát hại bạn gái rồi tự kết liễu đời mình.

Níu tình không thành, nam thanh niên giết người yêu rồi tự sát (Ảnh minh hoạ)

Níu tình không thành, nam thanh niên giết người yêu rồi tự sát (Ảnh minh hoạ)

Níu tình bằng đòn tàn độc

Nạn nhân được xác định là chị Diệp Thanh Thanh (SN 1995, ở xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa). Địa điểm xảy ra vụ án tại phòng trọ của bạn chị Thanh ở đường Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm. Lúc đó vào khoảng 12h trưa 23/9, Điệp và Thanh đã khóa

trái cửa “nói chuyện” to tiếng với nhau. Điệp và Thanh cũng thi thoảng đến khu nhà trọ này chơi, một số người cũng dần quen mặt, đôi bạn trẻ này cũng nhiều lần “chí chóe” với nhau nên không ai can thiệp. Chỉ khi nghe thấy Thanh kêu cứu thất thanh thì mọi người mới chạy đến xem sự tình. Khi phá cửa phòng xông vào thì thấy đôi nam nữ đã nằm gục trên vũng máu, trên người cả hai có nhiều vết đâm. Thấy vậy, mọi người nhanh chóng nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời thông báo sự việc lên cơ quan công an.

Do những vết đâm quá sâu và hiểm nên chị Thanh đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Còn Điệp do vết thương không vào chỗ hiểm nên may mắn giữ được tính mạng, hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện 198.

Ngay sau khi nhận được tin báo từ người dân, Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp điều tra làm ra làm rõ. Việc tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai ban đầu của các nhân chứng có mặt được nhanh chóng thực hiện. Bước đầu nguyên nhân vụ án được xác định do mâu thuẫn tình cảm nên Điệp đã sát hại chị Thanh rồi tự đâm dao vào người tự tử.

Đoạn kết buồn của tình yêu đôi trẻ

Được biết, Điệp và nạn nhân đã từng có thời gian yêu nhau nhưng đã chia tay. Thời gian gần đây, Điệp thường xuyên tìm Thanh nói chuyện với mong muốn hàn gắn tình cảm. Tuy nhiên, Thanh một mực từ chối với mong muốn dành thời gian cho việc học tập nên Điệp nảy ý định sẽ sát hại rồi tự sát cùng với người yêu. Điệp biết Thanh thường xuyên đến chơi nhà bạn ở khu Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình 1 nên đã cố tình đón lõng.

Trước khi gây án, Điệp đã liên tục tới khu trọ bạn của Thanh để tìm cô gái này. Thấy nghi ngờ nên một số người dân có hỏi thăm thì Điệp cho biết đang có mâu thuẫn với bạn gái, đã lâu hai người không liên lạc nên tìm gặp để nói chuyện hàn gắn tình cảm. Sáng hôm xảy ra vụ việc, trước khi gây án, Điệp đã ngồi ở quán đầu ngõ với tâm trạng thẫn thờ, gục đầu vào gốc cây như kẻ vô hồn.

Sau đó, Điệp cứ đi vào ngõ nơi có phòng trọ của bạn Thanh rồi lại đi ra vài lần.Khoảng 10h ngày 23/9, Điệp tới khu trọ trên để tìm Thanh, khi thấy không có ai Điệp lẻn vào dùng tiết lợn vẩy khắp phòng và viết lên tường dòng “tối hậu thư” đe dọa Thanh “nếu có chết cũng làm ma bám theo cô suốt đời”. Sau đó, Điệp vứt lại con dao rồi bỏ ra đầu ngõ ngồi chờ. Khi Thanh cùng 3 cô bạn về tới phòng chứng kiến cảnh tượng trên vô cùng hoảng sợ. Khi đang nói chuyện với bạn tìm cách giải quyết thì bỗng nhiên Điệp xông vào phòng đuổi mọi người ra ngoài, chốt cửa đòi nói chuyện riêng với Thanh. Sau đó, sự việc đáng tiếc đã xảy ra như trên.

Điệp ở địa phương vốn là thanh niên hiền lành, chưa từng gây xích mích hay lớn tiếng với ai bao giờ. Theo như lời của ông Phan Văn Cự (SN 1960, cha của Điệp) cho biết, trước kia khi đang học lớp 6, Điệp bị sốt cao, sau đó bị co giật và có nhiều biểu hiện của một người tâm thần không ổn định. Tuy nhiên, do các hành vi không xảy ra liên tục nên gia đình cũng không đưa đi chữa trị. Điệp đi làm 5-6 năm nay, nhưng không cho gia đình biết làm nghề gì, chỉ nghe loáng thoáng là đi làm thợ nhôm kính. Đồng thời, Điệp cũng chưa làm tròn bổn phận khi không đỡ đần kinh tế gia đình.

Còn về nạn nhân, hiện đang học một trường cao đẳng tại Hà Nội. Do bố mẹ đi làm ăn xa nên Thanh ở nhà với bà nội. Ông Cự cho biết, Thanh cũng vài lần dẫn Điệp về nhà chơi công khai chuyện tình cảm với gia đình. Nhưng sau đó, đôi bạn trẻ này kẻ đi làm, người đi học nên gia đình cũng không hay biết gì hơn. Chia sẻ về trường hợp của Phan Văn Điệp, ông Lê Hải Trung (Phó trưởng Công an xã Phương Tú) cho biết: “Bình thường ở địa phương Điệp là người hiền lành, chưa có tiền án tiền sự cũng như chưa bị xử lý vì vi phạm an ninh trật tự bao giờ cả. Sự việc đáng tiếc xảy ra khiến chúng tôi thấy rất bất ngờ và đau buồn. Còn về nguyên nhân thì do vụ án không xảy ra ở đây, đồng thời cả 2 cháu đều thường xuyên sống trên Hà Nội nên chúng tôi vẫn chưa thể năm rõ nội tình của vụ việc”.

“Đánh đồng tình yêu với sự sống còn”

Đó là lời nhận định của chuyên gia, Thạc sĩ Tâm lý học Ngô Toàn giải thích cho hiện tượng trong vụ án trên. Việc kết liễu sinh mạng bạn gái có thể phân loại thành “ghen tuông bệnh lý” và “sự chiếm hữu”. Nguyên nhân khiến một thanh niên chưa từng yêu ai bao giờ gây nên hành động khủng khiếp như thế bao gồm nhiều yếu tố kết hợp với nhau trong đó có yếu tố đến từ môi trường xung quanh như gia đình, bạn bè, công việc xã hội...

Lấy mạng một người, nhất là người mình thương yêu (cha mẹ, con cái, vợ chồng, người yêu...) luôn là hiện tượng gây sốc vì nó phạm phải điều cấm kỵ cả về mặt đạo đức lẫn văn hóa trong xã hội. Trong tất cả các trường hợp, thường có nhiều hơn một lý do dẫn đến những nguy cơ khiến ai đó có hành động sát hại người mình yêu thương. Hành động ấy sẽ xảy ra nếu hội tụ đầy đủ một vài nguyên nhân đặc thù. Điều đáng lưu tâm nhất ở đây là lý tưởng về tình yêu. Với một số người, yêu chính là việc mở rộng cái “tôi” của chính bản thân người đó, lấy những điều tốt đẹp nhất của mình trao cho người mình yêu. Với họ, người yêu chính là tất cả thế giới với mình nên khi chia ly, người này thường đánh đồng việc mất người yêu với việc mất đi giá trị của họ và điều tốt đẹp nhất mà bản thân họ hướng đến.

Có thể nói, sau chia ly, người này dễ đánh mất bản ngã của chính mình. Khi những đối tượng này thiếu vắng động lực sống có nghĩa khác đồng thời theo đó là thức bản năng của người đàn ông, đó là: quyền lực, danh dự, kiểm soát. Và khi đó, hành vi cá nhân của họ biểu hiện ra là chính sự cố chấp, thậm chí đến mức không thương lượng nổi, họ vin vào cái gọi là "niềm tin vào tình yêu" để rồi tự cho mình quyền lấy đi sinh mạng của người mình yêu thậm chí là kết liễu luôn tính mạng của mình. Họ đánh đồng tình yêu với sự sống, không nhận diện được cảm xúc của mình lẫn người đối diện. Đó là một trong những biểu hiện của bệnh “rối loạn tâm thần”.

Có thể nói, ngày nay, người trẻ sớm tự đi tìm lấy đối tượng bắt cặp ngay khi trưởng thành, ít tìm hiểu nhau trước khi dẫn đến tiến đến quan hệ yêu đương nghiêm túc. Họ dễ yêu, dễ phụ thuộc vào người khác giới nên luôn có tâm lý “sợ” khi bị chối bỏ.

Trong vụ án này, hung thủ Điệp đã thể hiện nỗi thất vọng, hụt hẫng quá độ và sẵn sàng kết liễu một mạng người và chính bản thân mình.

Từ câu chuyện trên, có thể thấy rõ, những đối tượng này cần được sống trong một môi trường có sự bao dung và quan tâm, giúp đỡ của xã hội để họ có thể đối diện được với cảm xúc của chính mình, học cách chấp nhận, và giải quyết được những vấn đề nan giản trong cuộc sống hàng ngày, tự hình thành cho mình kỹ năng ứng phó, kỹ năng trong việc thương lượng.

Tránh việc đánh đồng tình yêu với sự sống còn của chính bản thân mình. Và quan trọng hơn cả là để những câu chuyện buồn như trên sẽ không còn tái diễn. 

Phương Thảo – An Huy (Câu chuyện pháp luật)- Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: giet nguoi , giet nguoi yeu , giet nguoi yeu roi tu sat , giet nguoi yeu vi tam than , vu giet nguoi o ha noi , giet nguoi yeu o ha noi , tin , bao