Người tạo hình 12 con giáp từ tre, trúc
Thứ hai, 23/01/2012 23:19

Nói như cách nói của ông là "có nam, có nữ mới nên xuân". Từ gốc tre, gốc trúc sần sùi, ông lựa thế, vào dáng tạo ra các con vật ngộ nghĩnh như trâu, hổ, mèo…

12 năm cực nhọc tìm kiếm các gốc tre, trúc ưng ý để tạo hình các con vật theo đúng 12 con giáp, ông Nguyễn Hồng Khôi (70 tuổi, thôn Vân Gia, xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã thành công khi sở hữu trọn bộ sưu tập độc đáo này.

Trọn bộ 12 con giáp được ông bày ngay đầu hồi nhà, nên thu hút khá nhiều sự quan tâm. Điểm đặc biệt nhất trong tạo hình 12 con giáp của ông là con nào cũng có đôi, có cặp.

Nói như cách nói của ông là "có nam, có nữ mới nên xuân". Từ gốc tre, gốc trúc sần sùi, ông lựa thế, vào dáng tạo ra các con vật ngộ nghĩnh như trâu, hổ, mèo…


Ông Khôi trưng bày 12 con giáp ở đầu hồi nhà - Cặp rồng trúc của ông Khôi

Điểm nhấn ưng ý nhất của ông chính là cặp rồng- ứng với năm Nhâm Thìn. Đây là cặp rồng được tạo hình tự nhiên từ thân trúc mà ông để ý tìm kiếm cả năm nay. Tất cả các điểm uốn lượn đều là tự nhiên, bàn tay nghệ sĩ của ông chỉ tác động vào một vài điểm để hình rồng được uy nghi, rõ nét. "Cặp rồng này có thế vươn lên rất tự nhiên mà kiêu hãnh"- ông Khôi nói. Hiện cặp rồng này đã có nhiều dân chơi tới xem, trả giá nhưng ông không bán.

Ông Nguyễn Hồng Khôi quê gốc ở Đại Lộc, Quảng Nam. Lớn lên, ông đi bộ đội, học quân y và làm y sĩ, chủ yếu xử lý ngoại khoa ở các chiến trường. Ông từng là lính Sư đoàn 350, bộ đội quân tình nguyện VN chiến đấu tại Lào. Thời điểm đóng quân ở Sơn Tây, ông Khôi bén duyên với cô gái làng Vân Gia (xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây). Sống ở vùng đất có nhiều người làm nghề cây cảnh, ông Khôi cũng trở nên đam mê. Ông hiện là hội viên Hội Sinh vật cảnh thị xã Sơn Tây (Hà Nội).

Ông cho biết: "Tôi yêu thích công việc làm cây cảnh, tạo dáng, thế cây cảnh. Từ chơi cây, tôi mới có ý tưởng tạo hình 12 con giáp, vừa để trang trí, vừa có ý nghĩa về mặt tâm linh".

Dân Việt
Tag: Nghệ nhân , 12 con giáp , Tre , Trúc