Người Mỹ bất bình chuyện nữ sinh gốc Việt bị tù
Thứ tư, 30/05/2012 15:38

Diane Tran, một nữ sinh ưu tú người Mỹ gốc Việt 17 tuổi đang sống ở bang Texas đã bị giam 24 tiếng trong tù và chịu phạt 100 USD vì nghỉ học quá quy định.

Vào tù vì nghỉ học để đi làm kiếm sống

Thẩm phán Lanny Moriarty, người đã kết án cô bé cho biết, ông đã cảnh cáo Tran vào tháng trước. Tuy nhiên, cô bé vẫn tiếp tục nghỉ học nên ông đã phát lệnh triệu tập và bắt giữ Diane Tran.

Tran vốn là một học sinh ưu tú của trường Trung học Willis. Theo KHOU news, Diane Tran hiện đang theo học chương trình nâng cao và một khoá học văn bằng kép trình độ đại học. Trong cuộc phỏng vấn với trang KHOU news, Diane Tran đã chia sẻ những vất vả của em. Tran nói rằng, em cảm thấy rất mỏi mệt khi phải đến trường đúng giờ, nhiều hôm lớp vào học, điểm danh rồi em mới tới.

Bố mẹ ly hôn và chuyển khỏi thành phố nên Tran phải làm một lúc 2 công việc để có tiền trang trải cuộc sống, đỡ đần anh trai đang theo học đại học và cô em gái đang sống cùng họ hàng ở Houston.

Diane Tran nhận một công việc toàn thời gian ở tiệm giặt là. Devin Hill, bạn học và cũng là đồng nghiệp của Tran ở nơi làm thêm cho biết: "Tan học là bạn ấy làm hết việc nọ tới việc kia. Bạn ấy thức đến tận 7 giờ sáng hôm sau để làm bài tập về nhà". Thêm nữa, Tran còn làm việc ở hội trường tổ chức đám cưới Waverly Manor vào cuối tuần. Hiện nay, em đang sống cùng gia đình người chủ ở đây. Chủ của em còn đề nghị chính quyền nên giúp đỡ gia đình em chứ "đừng làm hại họ".

Trước quyết định kết án Diane Tran, vị thẩm phán đã thừa nhận rằng ông muốn dùng Tran để làm gương cho những học sinh khác: "Nếu bạn nới lỏng luật lệ với một em học sinh thì sẽ phải làm gì với số còn lại? Cũng thả hết ư? Ở trong tù một đêm chứ có phải tử hình đâu", thẩm phán Moriarty nói.

Diane Tran, 17 tuổi, học sinh người Mỹ gốc Việt vừa bị kết án tù vì nghỉ học quá quy định.

Cư dân mạng bất bình

Theo điều số 25.0951 của Luật Giáo dục Texas, những học sinh nghỉ học 10 ngày trở lên trong 6 tháng mà không được sự cho phép của bố mẹ thì sẽ bị khởi tố.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, Diane Tran là một trường hợp đặc biệt, cần được xét xử một cách khoan dung. Vụ việc này làm nổi sóng trên khắp cộng đồng mạng. Họ bày tỏ niềm cảm thông với Tran, đồng thời chỉ trích, phê phán quyết định của thẩm phán Moriarty.

Tờ Ibtimes dẫn lại một bình luận trên mạng thông tin xã hội Reddit: "Bây giờ hãy đặt ra tấm gương của quan toà: Các học sinh không phải là quân cờ thí trên bàn cờ chính trị. Các em cũng là người. Ông có thể đối xử với các em bằng sự tôn trọng mà các em đáng được hưởng hoặc từ chức. Phải có lí do thì toà án mới xem xét một số vụ án theo từng trường hợp riêng và những gì vị thẩm phán này làm là đánh đồng mọi trường hợp kể cả những trường hợp ngoại lệ".

Rất nhiều người dùng mạng xã hội Twitter tỏ ra bức xúc về vụ việc này. Tài khoản của SirJoshBennett viết: "Giam giữ Diane Tran vì cô bé nghèo khổ và cố gắng giúp đỡ gia đình. Như vậy mà gọi là trốn học, làm gương, luật pháp, kỷ luật". "Cô bé ưu tú ấy không đáng bị tống vào tù. Cô bé đáng ra phải được huân chương mới phải", Letitia Gutierrez, một cư dân mạng bình luận.

Một thỉnh nguyện thư được lập ra vì Diane Tran đã thu thập 26.000 chữ ký đề nghị huỷ bỏ án phạt cho em. Trong lúc này, Diane Tran lại lo ngại rằng, vụ việc này sẽ huỷ hoại ước mơ của mình. Tran mong muốn có một ngày em sẽ trở thành bác sĩ.

Kiến thức
Tag: Diane Tran , Người Mỹ gốc Việt , Phạt tù , Nghỉ học quá quy định