Người dân sẽ được tự mua nhà tái định cư
Thứ bảy, 10/03/2012 09:27

Theo ông Nguyễn Đức Biền - Trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP Hà Nội, tới đây Hà Nội sẽ thực hiện việc đa dạng hóa loại hình tái định cư và người dân sẽ có quyền lựa chọn và mua nhà tái định cư.

Tại buổi giao ban công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đức Biền - Trưởng Ban giải phóng mặt bằng TP Hà Nội cho biết, năm 2011 là năm đầy khó khăn và thách thức đối với sự phát triển sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Điều này trực tiếp có tác động tới công tác giải phóng mặt bằng.

Trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, Hà Nội đã thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) có trên 1.209 dự án đầu tư có liên quan tới thu hồi đất GPMB với quy mô 11.749 ha. Giải quyết nhu cầu tái định cư 18 ngàn hộ.

Về điều kiện giải phóng mặt bằng, trong năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012, Thành phố đã GPMB hơn 2.062 ha đất tại 353 dự án chi trả hơn 14.957 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho 44.019 tổ chức, cá nhân bố trí tái định cư cho 1.826 hộ.

Riêng trong hai tháng đầu năm 2012, Thành phố đã tháo gỡ kịp thời về cơ chế chính sách, phối hợp chính quyền địa phương giải phóng hơn 100 ha đất, chi trả 414 tỷ đồng cho hơn 1.000 tổ chức, hộ gia đình.

Theo kiến nghị của ông Nguyễn Đức Biền, trong thời gian sắp tới Ban giải phóng mặt bằng sẽ tập trung rà soát, bổ sung, điều chỉnh một số nội dung trong cơ chế chính sách như xác định lại giá đất, tái định cư, thu hồi đất, quy trình GPMB, cưỡng chế thu hồi với nguyên tắc tuân thủ với quy định pháp luật, phù hợp với đặc điểm và thẩm quyền của Thành phố theo hướng tối đa hóa bồi thường hỗ trợ cho người bị thu hồi đất, trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Tập trung triển khai việc giao đất dịch vụ cho người dân sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp được giao. Rà soát quỹ tái định cư với phương châm đa dạng hóa loại hình, đa dạng các chủ đầu tư .

Ngoài ra, ông Biền nhấn mạnh việc đề xuất Thành phố đưa ra nhiều phương án tái định cư để người dân có quyền lựa chọn. Đơn cử, cho phép người dân có thể lựa chọn việc mua nhà tái định cư theo nhu cầu. Người dân có thể chọn dự án có mức giá cao hoặc thấp phụ thuộc điều kiện tài chính. Tránh hiện tượng, nhận nhà tái định cư xong bán lại để mua chỗ khác hoặc giao nhà tái định cư nhưng không về ở vì điều kiện sống không đạt so yêu cầu. Bên cạnh đó, thực hiện đa dạng chủ đầu tư xây dựng các quỹ nhà tái định cư.

VnMedia
Tag: Bất động sản , Nhà đất , Tái định cư , Giải phóng mặt bằng , Quyền sử dụng đất , Mua nhà tái định cư