Ngư dân đồng loạt ra quân bám biển ngày đầu năm
Thứ bảy, 16/02/2013 15:38

Khi tiếng trống dóng lên, hàng trăm tàu cá lần lượt rời bến tiến ra biển khơi, mở đầu một mùa đánh bắt mới với khát khao vươn ra biển, làm giàu từ biển…

Ngư dân Quỳnh Lưu sẵn sàng ra khơi cho một mùa tôm cá đầy nhà.

Ngư dân Quỳnh Lưu sẵn sàng ra khơi cho một mùa tôm cá đầy nhà.

Năm 2012 vừa qua, ngư dân huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An đã ra khơi khai thác hải sản với nhiều thắng lợi, đem lại nguồn thu nhập cao. Nhờ vậy, bà con ngư dân vùng biển đã có điều kiện đón tết Quý Tỵ sung túc, vui tươi. Vui tết, đón xuân nhưng bà con vùng biển Quỳnh Lưu vẫn không quên chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cần thiết để ra khơi chuyến biển đầu năm 2013 với hy vọng một năm mới bội thu đầy ắp cá, một cuộc sống ngày càng khởi sắc.

Để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm, ngay từ trước tết, gia đình ngư dân Hoàng Văn Hương ở thôn Tân Tiến – xã Quỳnh Phương đã thuê hơn 10 lao động chuẩn bị đầy đủ lưới mới, vá lại các lưới cũ cho 2 tàu của gia đình, một chiếc có công suất 250 CV đi nghề lưới hồng và một chiếc có công suất 280 CV đi nghề lưới lượng.

Ngư dân Hoàng Văn Hương chia sẻ: Sở dĩ phải chuẩn bị ngư lưới cụ đầy đủ từ trước tết là để anh em đi thuyền ăn tết được vui vẻ, thoải mái, xong tết là các ngư dân bốc lưới xuống thuyền sẵn sàng đi biển ngay không phải lo lắng gì cả. Vì là chuyến đi biển đầu tiên của năm mới nên gia đình ông rất quan tâm chuẩn bị đầy đủ ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm và mọi điều kiện cần thiết khác một cách tốt nhất với hy vọng chuyến biển đầu tiên sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi, tạo đà cho một năm bội thu.

Cùng với ngư dân xã Quỳnh Phương, ngư dân ở 12 xã biển của huyện Quỳnh Lưu cũng đã khẩn trương chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm cần thiết, sơn sửa, hoàn thiện tàu thuyền để ra khơi chuyến biển đầu năm. Mới mồng 5– mồng 6 tết nhưng các cửa hàng buôn bán nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ và các xưởng đóng tàu, cửa hàng xăng dầu, đá lạnh đã nhộn nhịp khách đến mua bán, giao dịch. Ai cũng muốn con tàu của mình thật đẹp, thật đầy đủ để ra khơi chuyến biển đầu tiên được thuận lợi, may mắn, đạt sản lượng và giá cả cao.

Có mặt ở cảng lạch Quèn – xã Tiến Thuỷ thì tàu của anh Bùi Ngọc Kiên ở xóm Thành Tiến, xã Tiến Thủy đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết và đang nổ máy chuẩn bị ra khơi chuyến biển đầu năm. Mang theo không khí vui tươi, rộn ràng của tết, 11 thuyền viên đi trên tàu đều phấn khởi, tự tin tiến ra biển. “Chuyến ra khơi đầu năm của dân biển chúng tôi thì nói chung cầu cho may mắn, có vốn đi suôn sẻ. Tinh thần của anh em thì anh ai cũng muốn ra khơi để kiếm gạo, kiếm tiền về”, anh Kiên tâm sự.

 

Không chỉ tàu của anh Bùi Ngọc Kiên mà hàng trăm tàu cá ở xã Tiến Thủy cũng đang khẩn trương nổ máy tiến ra biển khơi mang theo hy vọng năm mới bội thu, đầy ắp cá.

Ông Nguyễn Văn Kế - Chủ tịch Hội nghề cá xã Tiến Thủy cho biết: “Năm 2012 thì khai thác hải sản của Tiến Thủy được mùa nên bà con rất phấn khởi. Chuyến đầu tiên của năm 2013, công tác chuẩn bị dịch vụ hậu cần nghề cá của các tàu thuyền để ra khơi cũng hết sức khẩn trương và bà con rất là hăng say. Hiện nay, các tàu đã bốc thuyền, ngư lưới cụ, vật tư, hàng hóa, đá lạnh, xăng dầu đầy đủ để ra khơi”.

Cũng giống như ở vùng biển Tiến Thủy, từ sáng sớm, hàng ngàn người dân khắp nơi đã kéo về cửa biển Lạch Quèn, Lạch Cờn và Lạch Thơi để chứng kiến giờ phút xuất hành của hàng trăm tàu cá. Tại đây, bà con tổ chức lễ ra quân đánh bắt hải sản vụ Nam.

Mang theo không khí vui xuân, đón tết rộn ràng, những chàng ngư dân vùng biển hăng hái, tự tin tiến ra biển và mang theo ước mơ vươn khơi, vươn xa, làm chủ biển khơi, làm giàu từ biển. Đã bao đời nay, biển khơi không chỉ đem lại cho bà con ngư dân vùng biển cơm ăn áo mặc, nhà cao, cửa rộng, làng quê đổi mới mà còn góp phần đem lại cho huyện Quỳnh Lưu một diện mạo mới, một nền kinh tế biển phát triển vững mạnh, đem lại cho bà con ở nhiều vùng quê một cuộc sống khấm khá hơn nhờ những sản vật quý từ biển.

“Quan điểm, chủ trương của huyện là chỉ đạo các xã, các đơn vị tổ chức triển khai các đoàn thuyền, đoàn tàu và tổ đoàn kết trên biển. Mục đích là hỗ trợ, tương trợ nhau trong sản xuất cũng như gắn vào đó thì thành lập các tổ dân quân nòng cốt trên biển nhằm mục tiêu cùng hỗ trợ nhau trong sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Trong năm 2013, chủ trương của UBND huyện chỉ đạo các xã gắn với lễ cầu ngư phát động bà con ra quân đánh bắt cá vụ Nam để thu được kết quả tốt. Phấn đấu trong năm 2013 đạt sản lượng khai thác hải sản 58.000 – 60.000 tấn”, ông Đặng Ngọc Bình – Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Khi tiếng trống dóng lên, hàng trăm tàu cá lần lượt rời bến tiến ra biển khơi, mở đầu một mùa đánh bắt mới với khát khao vươn ra biển, làm giàu từ biển…Mang theo không khí rộn ràng của tết, những ngư dân rắn rỏi, dạn dày sóng gió của Quỳnh Lưu hăng hái vươn khơi vươn xa, để không chỉ khai thác được nguồn hải sản dồi dào của biển mà còn để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, bảo vệ vùng kinh tế biển Việt Nam…

Xuân Thao-Thanh Nhàn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Ngư dân , Quỳnh Lưu , Nghệ An , Ra khơi , Bám biển , Đánh bắt , Đánh cá , Phóng sự