Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 7): Sergio Busquets – Im lặng là vàng
Thứ tư, 18/07/2012 15:49

Busquets không ưa ồn ào và sự im lặng của anh là thứ cực kỳ quý giá.

Sergio Busquets (phải)

Sergio Busquets (phải)

Trước khi Euro 2012 diễn ra, trong một bài phỏng vấn HLV Del Bosque, khi phóng viên hỏi ông muốn chơi như cậu học trò nào, “Ngài râu kẽm” đã không ngần ngại trả lời rằng ông chỉ muốn đá như Busquets. Lý do mà HLV Del Bosque đưa ra là ông luôn thích sự im lặng, hiệu quả và Busquets mang tới cho ông cảm giác như thế. Đúng vậy, trên sân tập hay khi thi đấu, chàng tiền vệ Busquets luôn là người ít nói nhất nhưng anh cũng đồng thời là một trong những người chơi hiệu quả nhất.

Busquets sinh ra tại thị trấn Sabadell, Barcelona trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Cha của anh, ông Casles Busquets là thủ môn và đã từng có thời gian chơi bóng cho Barca, hiện tại ông Carles cũng đang phụ trách công việc huấn luyện thủ môn cho Los Blaugrana. Trong khi đó, ông nội Busquets lại là một tiền vệ cho một đội bóng nghiệp dư. Tuy nhiên, chính ông nội mới là người có tầm ảnh hưởng nhất tới sự nghiệp của Busquets.

Thời niên thiếu, Busquets đã được cha định hướng chơi ở vị trí thủ môn. Thế nhưng, anh lại tỏ ra năng khiếu giống ông của mình khi chơi tốt ở vị trí tiền vệ và thế là anh bắt đầu được ông nội dạy cho những kỹ năng chơi bóng của một tiền vệ. Từ cách chuyền bóng, đỡ bóng và cả cách xoạc bóng đều được ông nội yêu cầu Busquets thực hiện theo triết lý bóng đá đơn giản, hiệu quả. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới phong cách thi đấu của Busquets sau này.

Năm 17 tuổi, Busquest gia nhập lò đào tạo đội dự bị của Barca. Tại đây, Busquets được sự chỉ bảo của HLV Pep Guardiola và nhanh chóng trở thành một tài năng trẻ sáng giá. Chỉ 3 năm sau, Busquets được đôn lên đội 1 của Barca và cũng gần như ngay lập tức để lại dấu ấn bằng bàn thắng vào lưới Basel trong thắng lợi 5-0 của Barca tại Champions League. Đó là ngày 22/10/2008 và kể từ đó, Busquets đã trở thành một phần không thể thiếu của đội chủ sân Nou Camp.

Busquets luôn đóng vai trò người hùng thầm lặng trong thành công của đội bóng

Trong 4 năm thi đấu cho đội 1 Barca, Busquets luôn chơi bóng với tinh thần cao nhất, đóng vai trò người hùng thầm lặng trong những chiến công hiển hách của đoàn quân xứ Catalan. Anh luôn im lặng và tập trung cao nhất vào những đường bóng trên sân và đó là đức tính trách nhiệm với công việc. 14 danh hiệu lớn nhỏ mà Pep có được cùng Barca đều in dấu giầy của chàng tiền vệ mỏng cơm này. Busquets không bùng nổ như Messi, không tài hoa như Xavi, cũng chẳng làm nên những điều kỳ diệu như Inesta nhưng sự hiệu quả mà anh mang lại là không nhỏ.

Busquets làm nhiệm vụ “dọn dẹp” trước khu vực 16m50 và gần như chưa bao giờ tiền vệ này khiến Pep phải thất vọng. Chính phong độ ấn tượng trong màu áo Barca đã khiến HLV Del Bosque tin tưởng và giao trọng trách cho anh tại World Cup 2010 và một lần nữa anh lại chứng minh được giá trị của mình. Lối chơi cực kỳ đĩnh đạc ở giữa sân mà Busquets thể hiện chính là một chìa khóa để Tây Ban Nha mở toang cánh đến vinh quang.

Đến Euro 2012, Busquets vẫn là một mắt xích không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Del Bosque. Busquets cùng với đàn anh Alonso hợp thành bộ đôi tiền vệ đánh chặn hay nhất giải góp công lớn giúp La Roja lần thứ hai liên tiếp lên ngôi tại đấu trường châu lục. Tuy vậy, cũng giống như World Cup 2010, Busquets chỉ được biết đến như là một người hùng thầm lặng như chính tính cách của anh.

Trên cổ tay của chàng tiền vệ cao 1m90 này có một hình xăm bằng chữ Ả Rập có nội dung: "Một thứ cho bạn, cuộc đời của Tổ quốc". Như vậy, trong con người Busquets luôn chứa đựng một đức tính hi sinh cao cả. Anh không cần danh tiếng cho riêng mình dù anh xứng đáng được nhận. Anh chưa bao giờ phàn nàn về những thứ đó bởi với anh, thành công của cả đội bóng là điều hạnh phúc nhất.

Kính mời độc giả đón đọc Kỳ 8 trên xahoi.com.vn vào lúc 16h30 thứ 6 ngày 20/7/2012

Hữu Tình
Tag: Busquets , Ngôi sao và định mệnh , Tây Ban Nha vô địch Euro 2012 , Bóng đá Tây Ban Nha