Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 6): David Silva – Thiên tài trong con người giản dị
Thứ hai, 16/07/2012 16:00

Vóc dáng nhỏ bé, đôi chân thoăn thoắt, Silva đã đi vào trái tim những người yêu bóng đá đầy giản dị như vậy.

David Silva

David Silva

Nhắc đến Silva là người ta nhắc đến một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại. Cùng với ĐT Tây Ban Nha, Silva đã giành được cú ăn ba danh hiệu vĩ đại gồm 2 lần vô địch Euro và 1 lần lên ngôi ở World Cup. Bên cạnh đó, Silva cũng đã góp công lớn giúp Man City lần đầu tiên vô địch Premier League sau 44 năm chờ đợi. Tuy nhiên, không mấy người biết rằng cầu thủ nhỏ con với đôi mắt buồn này đã có một tuổi thơ đầy khốn khó.

David Silva sinh ra trong một gia đình nghèo ở khu cảng cá Arguineguin trên đảo Gran Canaria. Cha của Silva là ông Fernando, một cựu nhân viên cảnh sát với thu nhập không ổn định nhưng vẫn phải trang trải cuộc sống cho cả gia đình. Chính bởi vậy, sự túng thiếu vẫn luôn đeo bám gia đình cậu. Bà nội của Silva từng kể rằng hồi bé Silva rất mê bóng đá nhưng vì gia đình cậu quá nghèo nên không đủ tiền để mua cho cậu một quả bóng da và Silva thường dùng… củ khoai tây để đá.

Tuy cuộc sống đầy rẫy những khó khăn nhưng Silva chưa bao giờ than vãn một lời, chàng trai nhỏ bé này vẫn âm thầm nuôi dưỡng niềm đam mê với trái bóng tròn. Năm lên 9 tuổi, Silva được nhận vào trường vừa học vừa đá bóng San Fernando. Năm 14 tuổi, Silva may mắn đã được các tuyển trạch viên của Valencia – một ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha để ý tới và có lẽ đó cũng là cột mốc làm thay đổi cuộc đời cậu bé nghèo này.

6 năm sau ngày đặt chân tới Valencia, Silva đã được ra mắt trong đội hình chính thức và nhanh chóng thể hiện được những tố chất tuyệt vời của mình. Đôi chân của Silva nhanh như một chú sóc, khéo léo như một nghệ sĩ ba lê và trên tất cả là nhãn quan chiến thuật siêu việt. Chỉ cần một đường chuyền, Silva có thể thay đổi cục diện của trận đấu và đó là điều không nhiều cầu thủ làm được.

Silva trong màu áo Man City

Tuy nhiên, dù luôn chơi xuất sắc và ổn định nhưng vinh quang trong màu áo CLB cứ mãi lảng tránh Silva bởi Valencia không thể vượt qua hai cái bóng quá lớn là Barca và Real. Danh hiệu duy nhất mà Silva có được cùng đội chủ sân Mestalla là chiếc cúp nhà Vua TBN mùa giải 2007/2008. Với tài năng của mình, Silva hoàn toàn có thể chuyển tới thi đấu cho một đội bóng lớn hơn để tìm kiếm vinh quang nhưng anh vẫn kiên trì gắn bó cùng “Bầy dơi”. Chỉ đến khi Valencia quá khó khăn về tài chính và phải bán những ngôi sao của mình đi để trả nợ thì Silva mới rời sân Mestalla.

Trong màu áo Man City, Silva cũng đã nhanh chóng trở thành linh hồn nơi lối chơi của đội bóng áo xanh. Với một thái độ thi đấu chuyên nghiệp, cầu tiến cùng tinh thần trách nhiệm và phẩm chất của một tiền vệ hàng đầu, Silva chính là niềm cảm hứng đưa Man City lên ngôi tại Premier League sau gần nửa thế kỷ chờ đợi.

Tuy vậy, nếu như nói tới bảng vàng thành tích của Silva thì chắc chắn phải nhắc tới những thành công cùng ĐT Tây Ban Nha. Euro 2008, cầu thủ trẻ Silva đã đóng góp một vai trò rất quan trọng trong việc đưa Tây Ban Nha đến với chức vô địch. Thế nhưng khi Del Bosque lên nắm quyền thay Aragones, Silva đã không còn được trọng dụng và gần như chỉ ngồi ngoài trong thắng lợi của “Bò tót” tại World Cup 2010. Vẫn không mảy may một lời oán thán, Silva lại tiếp tục âm thầm chứng minh những giá trị của mình để rồi lấy lại niềm tin nơi “Ngài râu kẽm”.

Tại Euro 2012 vừa qua, Silva là một trong ba cầu thủ chơi hay nhất của ĐT Tây Ban Nha cùng với Iniesta và Casillas. Silva đã mang tới một nét chấm phá đặc biệt chi tiqui-taca. 2 bàn thắng cùng 2 pha kiến tạo chưa nói hết vai trò của quan trọng của cựu cầu thủ Valencia trong chức vô địch của Tây Ban Nha tại Ba Lan và Ukraina. Iniesta được vinh danh, Casillas được vinh danh còn Silva chỉ như một người hùng thầm lặng. Tuy nhiên, lịch sử vẫn gọi tên Silva như là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của thế hệ vàng bóng đá Tây Ban Nha, cầu thủ mà định mệnh đã gắn cho anh những vinh quang cùng trái bóng.

Xem những pha xử lý mẫu mực của Silva.

Kính mời độc giả đón đọc Kỳ 7 trên xahoi.com.vn vào lúc 16h30 thứ 4 ngày 18/7/2012

Hữu Tình
Tag: Silva , David Silva , Tây Ban Nha , Euro 2012 , Barca , Bóng đá Tây Ban Nha , Ngôi sao và định mệnh