Nghiện hút thuốc, nghiện rượu hay nghiện tình dục, cái nào có hại nhất cho tuổi thọ của bạn?
Thứ ba, 16/04/2024 17:40

Nhiều thói quen sinh hoạt không đúng cách đang ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nếu đến một độ tuổi nào đó, tuổi tác dần dần, chức năng các cơ quan suy giảm, bạn vẫn đam mê một số việc quá mức và làm chúng quá thường xuyên, có thể gây ra bệnh tật, phải đợi đến khi phát bệnh thì đã khó khỏi.

Trong số đó, có nhiều người nghiện và khó bỏ thuốc lá, uống rượu và quan hệ tình dục. Những chứng nghiện nào trong số này đe dọa tính mạng nhất?

nghien (1).jpg 0

1. Nghiện thuốc lá

Những người nghiện thuốc lá nặng hút hầu như mỗi ngày và hút rất thường xuyên. Họ có thể hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày. Hành vi này sẽ tác động đến cơ thể và liên tục thu được các thành phần có hại trong thuốc lá. Hầu hết các thành phần được sử dụng trong quá trình sản xuất thuốc lá đều có hại cho cơ thể là nhựa đường và nicotine, cũng được giải phóng trong quá trình đốt cháy. Carbon monoxide khi cơ thể con người hít vào sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho não.

Bạn hút thuốc càng lâu và nghiện càng mạnh thì nguy cơ mắc bệnh phổi càng cao, đây là thủ phạm chính khiến ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư phổi. Ngoài ra, những thành phần có hại này cũng sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch, giảm khả năng miễn dịch và rút ngắn tuổi thọ của một số người. Điều này phản ánh tác hại rõ ràng của việc hút thuốc.

nghien (1).jpg 1

2. Nghiện rượu

Thường xuyên uống rượu là thói quen của nhiều người, ngoài việc nghiện rượu và uống rượu khi không có việc gì làm, họ còn uống rượu trong các dịp lễ hội, tụ tập bạn bè, uống rượu ở nơi làm việc, giải trí, tiếp tục hấp thu rượu. Đây cũng là chất gây ung thư cấp độ 1 cần được chuyển hóa ở gan người. Nếu uống nhiều rượu, gan sẽ ở trạng thái bận rộn trao đổi chất, sẽ làm tổn thương tế bào gan, là nguyên nhân khiến nhiều người mắc các bệnh về gan như bệnh gan do rượu, bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan.

Việc bỏ qua những căn bệnh này, tiếp tục uống rượu và không sửa đổi những thói quen xấu kịp thời sẽ trở thành chất xúc tác gây ung thư gan và cuối cùng khiến các tế bào bình thường trong gan trở thành ung thư. Tất nhiên, tác dụng của việc uống rượu không chỉ giới hạn ở những điều này. Nó còn là nguyên nhân sâu xa gây ra bệnh cao huyết áp, tổn thương niêm mạc dạ dày, kích thích tim và các cơn gút ở nhiều người. Vì vậy kiêng rượu và bỏ rượu kịp thời.

nghien (1).jpg 2

3. Nghiện tình dục

Những người nghiện t.ì.nh d.ụ.c không kiềm chế được đời sống tình dục và thường xuyên quan hệ tình dục nếu sau 50 tuổi mà vẫn còn hành vi này sẽ gây tổn hại về mặt thể chất, ngoài việc tiêu tốn quá nhiều năng lượng và thể lực, họ sẽ tỏ ra kém cỏi trạng thái tinh thần, hôn mê cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt.

Nam giới luôn có hành vi này. Tuyến tiền liệt thường xuyên bị tắc nghẽn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lợi dụng, gây nhiễm trùng rồi phát triển thành viêm nhiễm, cuối cùng là viêm tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, những phụ nữ ham muốn tình dục quá mức có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa, dễ tổn thương niêm mạc âm đạo, tạo điều kiện cho một số mầm bệnh lợi dụng tình trạng này và cuối cùng phát triển thành viêm phụ khoa.

Ngoài ra, việc ham mê quá mức còn có thể gây ra một số rối loạn chức năng sinh lý, về già rất dễ mắc chứng rối loạn cương dương và rối loạn xuất tinh. Nếu không muốn gặp phải những hậu quả bất lợi này, bạn cần phải kiềm chế trong đời sống tình dục của mình.

nghien (1).jpg 3

Tóm lại, dù là nghiện thuốc lá, nghiện rượu hay nghiện tình dục thì ba tình trạng này đều sẽ gây ra mối đe dọa cho sức khỏe và những nhược điểm tương ứng của chúng là gần như nhau.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật
Tag: tuổi thọ , tổn thọ , thói quen xấu , nghiện rượu , nghiện thuốc , nghiện tình dục