Nghiên cứu từ Đại học Harvard chỉ ra 5 thói quen đơn giản có thể kéo dài 10 năm tuổi thọ
Thứ năm, 02/02/2023 15:16

Một nghiên cứu kéo dài 3 thập kỷ của trường Đại học Harvard đã chứng minh 5 thói quen cực đơn giản sau đây có thể kéo dài ít nhất 10 năm tuổi thọ.

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tuổi thọ của người dân tại quốc gia này thấp hơn so với tuổi thọ của người dân ở các nước phát triển khác.

Tuy nhiên, thật may mắn, một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng T.T Chan, Đại học Harvard đã chỉ ra 5 thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của của con người từ 10 năm trở lên. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu trong vòng 34 năm của 78.000 nữ giới và 27 năm của hơn 44.000 nam giới.

Kết quả cho thấy, có mối tương quan giữa những thói quen lành mạnh và các vấn đề sức khỏe. Theo đó, những người có lối sống lành mạnh nhất có nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch thấp hơn 82%, do các bệnh ung thư thấp hơn 65%, so với những người có lối sống không lành mạnh nhất.

Các nhà khoa học khuyên mọi người nên duy trì 5 thói quen này để kéo dài thêm ít nhất 10 năm tuổi thọ cho mình:

1. Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Nghiên cứu từ Đại học Harvard chỉ ra 5 thói quen đơn giản có thể kéo dài 10 năm tuổi thọ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí The Lancet cho thấy cứ 5 ca tử vong thì có 1 ca có một chế độ ăn nghèo nàn. Chế độ ăn này cũng có thể dẫn tới các vấn đề sức khỏe khác như huyết áp cao và tiểu đường. 

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng một chế độ ăn uống lành mạnh là một chế độ ăn hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn; ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein tự nhiên từ động vật lẫn thực vật (ví dụ như từ cá và các loại đậu).

2. Tập thể dục hàng ngày

Nghiên cứu từ Đại học Harvard chỉ ra 5 thói quen đơn giản có thể kéo dài 10 năm tuổi thọ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Một chế độ tập luyện thường xuyên là điều cần thiết để có được một sức khỏe tốt nhất. Ngay cả những doanh nhân, người nổi tiếng được coi là bận rộn nhất thế giới như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg và Bill Gates đều ưu tiên dành ra một khoảng thời gian trong ngày để tập thể dục.

Một nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI) cho thấy chỉ cần tập luyện, dù chỉ một khoảng thời gian ngắn hàng ngày, cũng có thể kéo dài 4,5 năm tuổi thọ. Cùng với đó, các chuyên gia cho rằng cần loại trừ lối sống tĩnh tại, lười vận động, đặc biệt đối với những nhân viên văn phòng. Theo đó, các chuyên gia khuyên nhóm đối tượng này nên đứng dậy đi lại thường xuyên hơn và nên dành khoảng 30 phút để tập luyện thể thao trước hoặc sau giờ làm việc.

“Các hoạt động thể chất không chỉ giúp duy trì cân nặng ở mức hợp lý mà còn tăng cường sự dẻo dai của hệ cơ xương khớp, giúp tinh thần phấn chấn hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả một số bệnh ung thư”, NCI cho hay.  

3. Kiểm soát cân nặng

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, “kiểm soát cân nặng giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các bệnh tim mạch và ung thư vú”.

Mức cân nặng mà mỗi người nên giữ là khác nhau. Theo Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia Hoa Kỳ, chỉ số khối cơ thể từ 18,5 - 24,9 được coi là khỏe mạnh. 

4. Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn

Nghiên cứu từ Đại học Harvard chỉ ra 5 thói quen đơn giản có thể kéo dài 10 năm tuổi thọ - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Việc tránh hoàn toàn đồ uống có cồn là rất khó trong cuộc sống thường nhật. Tuy nhiên, lạm dụng, sử dụng quá thường xuyên đồ uống có cồn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư thực quản.

Chính vì thế, hãy luôn dùng đồ uống có cồn ở mức độ vừa phải. Theo Hướng dẫn Chế độ ăn của Hoa Kỳ, mỗi ngày, phụ nữ không nên uống quá 1 đơn vị cồn và con số này ở nam giới là 2 (1 đơn vị cồn tương đương với 14g cồn nguyên chất). 

5. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá gây ra rất nhiều tác động nguy hiểm tới sức khỏe, làm tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, là nguyên nhân của hàng loạt các bệnh lý ung thư như ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư thực phản,...

Chính vì lẽ đó, nói không với thuốc lá là một trong số những việc nên làm để bảo vệ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ một cách hiệu quả nhất.

Ttvn.toquoc.vn

Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/nghien-cuu-tu-dai-hoc-harvard-chi-ra-5-thoi-quen-don-gian-co-the-keo-dai-10-n.. Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/nghien-cuu-tu-dai-hoc-harvard-chi-ra-5-thoi-quen-don-gian-co-the-keo-dai-10-nam-tuoi-tho-20230202114023686.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai

Tag: Thói quen kéo dài tuổi thọ , chăm sóc sức khỏe , chế độ ăn uống